Lễ ra mắt hệ sinh thái kinh doanh bao trùm Inclusive Business Hub

Ngọc Ánh

Lễ ra mắt hệ sinh thái kinh doanh bao trùm Inclusive Business Hub đã được diễn ra vào ngày 18/6 tại Việt Nam với mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra nhiều giá trị tích cực.

screenshot-2024-06-18-230437-1718726797.png
Những người có thu nhập thấp có thể cải thiện sinh kế thông qua mô hình này

Tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho biết nhiều người hiện đang đối mặt với những thách thức lớn như thiếu cơ hội việc làm, giáo dục, sinh kế, và các dịch vụ cơ bản, cũng như các vấn đề môi trường. Họ luôn cần sự giúp đỡ và hỗ trợ từ cộng đồng, tổ chức và doanh nghiệp.

Trường Đại học Ngoại thương, đặc biệt là Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS), đã nhiều năm là đối tác đáng tin cậy trong hệ sinh thái tạo tác động xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững, với nhiều chương trình và hoạt động mang lại giá trị tích cực tại Việt Nam và quốc tế.

Mô hình kinh doanh bao trùm (Inclusive Business - IB) được nhấn mạnh là một sáng kiến giúp nâng cao thu nhập và sinh kế cho người có thu nhập thấp. Trong những năm gần đây, nhiều tổ chức quốc tế và trong nước như UNESCAP, Quỹ Bill & Melinda Gates, Bộ KH&ĐT, cùng các hiệp hội và chuyên gia đã hợp tác để áp dụng và thúc đẩy mô hình này tại châu Á và ASEAN. "Để phát triển mạnh mẽ và lan tỏa mô hình này tại Việt Nam, khu vực và thế giới, chúng tôi quyết định ra mắt IB Vietnam Hub nhằm kết nối các bên liên quan, tổ chức trong nước và quốc tế, thúc đẩy mô hình IB phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều giá trị tích cực và bền vững cho cộng đồng và xã hội," Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ.

Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, bà Trịnh Thị Hương, đánh giá cao sáng kiến của FIIS và cảm ơn về sự hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy IB tại Việt Nam. "Nhờ sự hợp tác tuyệt vời này, Việt Nam đã xây dựng được một hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh bao trùm bền vững, không chỉ trong nước mà còn tiên phong trong khu vực ASEAN. Sáng kiến IB Hub do FIIS khởi xướng là một minh chứng rõ ràng. Tôi tin rằng mô hình IB Hub sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tiên phong, kết nối trí tuệ và tâm huyết của hệ sinh thái, nhằm thúc đẩy kinh doanh bao trùm tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu bền vững của quốc gia," Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp nhấn mạnh.

Tại sự kiện, đại diện FIIS đã chia sẻ về các hoạt động của dự án trong năm 2023-2024 và giới thiệu những kế hoạch sắp tới của IB Hub.

PGS.TS Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU - FIIS, cho biết trung tâm đã, đang và sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, cung cấp các khóa đào tạo, tư vấn, đồng hành, cấp chứng nhận và phát triển các nghiên cứu cũng như chính sách liên quan đến kinh doanh bao trùm cho các doanh nghiệp. Với việc đang triển khai viết cuốn sách về kinh doanh bao trùm, trung tâm mong muốn có sự đồng hành của các chuyên gia, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đã triển khai thành công mô hình này. Các doanh nghiệp sẽ chia sẻ câu chuyện trước và sau khi triển khai kinh doanh bao trùm để phổ biến kinh nghiệm đến nhiều doanh nghiệp khác.