May mắn vì được chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhiều người nói rằng, Đại tá, nhà báo Trần Hồng may mắn vì không phải ai cũng có nhiều cơ hội như ông, đó là được chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông cũng cho rằng, được gần gũi Đại tướng chính là may mắn nhất cuộc đời, để ông được giữ cho mình những khoảnh khắc hiếm hoi, bình dị của một nhân cách lớn.

Theo lối cầu thang cũ, chúng tôi tìm tới căn gác nhỏ trên tầng hai của nhà báo Trần Hồng ở khu tập thể số 3 Đường Thành (Hà Nội). Phần lớn không gian của ngôi nhà, Đại tá Trần Hồng ưu tiên dành để ảnh, tư liệu, hiện vật về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và về những bà mẹ Việt Nam-hai đề tài thành công nhất của ông. Trong đó, có những bức ảnh, hiện vật về Đại tướng được nhiều người biết đến như bức ảnh Đại tướng chụp ảnh, Đại tướng chơi đàn piano, Đại tướng với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez...

25-1631682232.jpgNhà báo Trần Hồng (ngoài cùng, bên phải) giới thiệu triển lãm cá nhân với Đại tướng Võ Nguyên Giáp (năm 1995). Ảnh: TRẦN THỊ THU HOÀI

Nhà báo Trần Hồng chụp nhiều ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thế mạnh trong mảng đề tài này của ông chính là những hình ảnh độc đáo, rất đời thường, dung dị của Đại tướng. Khi xem những bức ảnh này, nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét: Trần Hồng đã chụp những bức ảnh ở khoảng cách gần, với tâm thế như con ngắm cha, như cháu ngắm ông.

Có những bức ảnh mà chính Trần Hồng thấy “sướng” cả đời, như bức Đại tướng chơi đàn piano, vì vị tướng của nhân dân ít có những giây phút thư giãn, chơi đàn nữa thì càng hiếm gặp. Có những bức ảnh mà khi chụp, ông đã rơi nước mắt. Đó là lần ông chụp ảnh bữa cơm của Đại tướng và phu nhân Đặng Bích Hà trong ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, khi ấy, Trần Hồng đã không kìm được lòng mình. Mâm cơm nhà Đại tướng chỉ có một đĩa muối, một đĩa rau và hai quả trứng. “Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh hai quả trứng cứ lăn qua lăn lại. Đại tướng nói: “Em ăn đi! Cứ gắp cho anh nhiều thế?”. Tôi nghe được trọn vẹn giọng nói thương yêu, trìu mến, nhanh tay bấm được bức ảnh rồi mắt chớp lệ nhòa”, nhà báo Trần Hồng kể lại.

Trong cuộc đời làm báo, điều may mắn nữa với Trần Hồng là những lần được ở bên Đại tướng để cảm nhận, học hỏi và càng ngưỡng mộ nhân cách văn hóa lớn. Nhà báo Trần Hồng cho rằng, dù nhiều việc nhưng dường như Đại tướng không quên một ai, không sót việc gì.

Cẩn thận lấy từ trong chiếc tủ nhỏ hai cuốn "Tổng tập hồi ký-Đại tướng Võ Nguyên Giáp", nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng đi về phía chiếc ghế mây, lật giở từng trang sách, ông lặng im hồi tưởng về kỷ niệm năm nào. Hôm đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp nhà báo Trần Hồng, ông nói có ý trách: “Tớ tặng cậu một quyển sách mà một năm rồi cậu không nhận”. Trần Hồng trả lời rằng: “Em không dám nhận ạ”. “À, nhớ rồi. Tớ bảo Hồng Anh đưa cho cậu nhưng chắc Hồng Anh quên”. Nghe cuộc nói chuyện, bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng ngồi bên cạnh thắc mắc: “Sao anh tặng sách cho Trần Hồng mà em lại không được tặng nhỉ?”. “Em tình cảm thì em tặng cho Trần Hồng”, Đại tướng nhẹ nhàng nói. Rồi ông cho mang lên thêm một cuốn sách nữa, phu nhân ghi lời đề “Thân tặng anh Trần Hồng”, còn Đại tướng ký. Cũng vì thế, ngoài cuốn tổng tập được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng ghi lời đề “Mong đồng chí Trần Hồng có những tác phẩm ảnh đẹp”, nhà báo Trần Hồng còn có thêm cuốn tổng tập nữa. Hai cuốn tổng tập được đề tặng cách nhau cả năm nhưng được tặng cùng một ngày.

Nhà báo Trần Hồng tâm sự: "Hạnh phúc nhất cuộc đời tôi là được cầm máy ảnh và may mắn nhất trong đời tôi là được chụp rất nhiều ảnh về Đại tướng. Nhưng có lẽ may mắn chỉ đến với những người luôn đau đáu, chỉn chu với nghề và liên tục rút kinh nghiệm với từng shot hình”.