Motovun, thị trấn cổ bình yên

Thị trấn thời Trung cổ Motovun thuộc trung tâm bán đảo Istria, Croatia. Theo cảm nhận của du khách bốn phương, đến Motovun không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp cổ xưa mà còn để tận hưởng những khoảnh khắc bình yên nhất tại đây.

Thị trấn cổ của loài nấm cục

Vào thời Cổ đại, bộ tộc người Celt và Illyria từng đến Motovun để xây dựng các pháo đài của họ. Trong ngôn ngữ của người Celt, Motovun có nghĩa là “một thị trấn trên đồi”. Tọa lạc êm ả trên một ngọn đồi dài khoảng 300 m, hướng về con sông Mirna xinh đẹp, thị trấn Motovun được bao quanh bởi những khu rừng nấm cục vô cùng ấn tượng. Người dân địa phương thường vào rừng thu hoạch nấm, để cung cấp cho các nhà hàng tại địa phương và ngôi làng Livade gần đó.

Vào năm 1999, Giancarlo Zigante là người đã tìm thấy giống nấm cục lớn nhất thế giới trong những khu rừng ở Motovun, và giữ kỷ lục thế giới về nấm cục trắng đầu tiên trên thế giới. Đó là loại nấm cục trắng Tuber Magnatum Pico, dài khoảng 19,5 cm, rộng 12,4 cm, cao 13,5 cm và nặng 1,31 kg. Ngày nay, tại Croatia, Zigante Tartufi là thương hiệu hàng đầu về sản xuất và kinh doanh nấm cục trắng và là nhà xuất khẩu nấm cục trắng số 1 tại Mỹ.

Những dấu ấn hoài cổ

Giống như nhiều thị trấn cổ ở Croatia và châu Âu nói chung, trong khu phố chính của thị trấn vẫn còn tồn tại nhiều bức tường thành cổ. Chúng được xây dựng từ thế kỷ XIII, XIV và đang được bảo tồn rất tốt. Từ tường thành, du khách sẽ được nhìn thấy những cảnh quang đẹp nhất của thị trấn, những khu rừng nấm và nhiều thị trấn nhiều màu sắc khác từ đằng xa.

Một trong những trải nghiệm thú vị khi tới Motovun đó là ẩm thực.

Ngay tại khu trung tâm Motovun, có một số ngôi nhà xây dựng theo kiến trúc La Mã và Gothic, hệ thống công trình quân sự với nhiều bức tường, tháp và cổng, xây dựng vào giữa thế kỷ XIV và XVII. Một tháp chuông kiểu La Mã và Gothic nằm trên đỉnh đồi của quảng trường chính. Cách quảng trường không xa là tòa lâu đài thời Phục Hưng, nhà thờ Sveti Stipan, xây dựng từ thế kỷ XVII. Trong nhà thờ còn lưu giữ những bức tranh và tác phẩm điêu khắc của các nghệ sĩ nổi tiếng một thời, và nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại của những nghệ sĩ khác nhau, hiện đang sống và làm việc tại thị trấn, được trưng bày tại phòng trưng bày nghệ thuật Motovun.

Điểm dừng chân tiếp theo của du khách khi đến Motovun là Trung tâm Giáo dục Văn hóa Motovun, được gọi là một viện bảo tàng thu nhỏ nằm ở sân trong của một khách sạn. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về những tường thành cổ có từ thời đế chế La Mã và nhiều di tích khác về người La Mã cổ đại. Ngày nay, một số di tích cổ được bảo tồn ở viện bảo tàng, số khác được lưu giữ tại khu vực cổng vòm chính của thị trấn. Ngoài những thánh tích cổ, thị trấn Motovun còn nổi tiếng nhờ các lễ hội phim được tổ chức hàng năm, thu hút rất đông đảo du khách gần xa. Lễ hội phim Motovun thành lập vào năm 1999 và kể từ đó đã trở thành một trong những sự kiện được ưa thích nhất hàng năm. Ước tính hàng năm, có khoảng 5.000 du khách ghé đến lễ hội. Tại lễ hội, người ta trình chiếu các bộ phim trên một màn hình lớn đặt tại quảng trường chính. Tuy nhiên, để có thể tham dự lễ hội, du khách phải đặt vé trước hoặc chọn những ngày khác nhau để tránh chen lấn đông đúc.

Ẩm thực phong phú

Một trong những trải nghiệm thú vị đáng nhớ khác khi đến Motovun đó là ẩm thực. Một số nhà hàng được xếp vào danh sách hàng đầu của thị trấn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của tất cả du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó có nhà máy rượu vang Fakin, nằm cách Motovun khoảng 5 phút nếu di chuyển bằng xe hơi. Du khách có thể ghé thăm nhà máy vào bất cứ lúc nào trong ngày, để nếm thử món rượu vang đặc trưng của vùng Istria. Nhà hàng Fakin, nằm dọc theo con đường có lát đá cuội, hướng về phía thung lũng sông Mirna, có bán rượu Fakin ăn kèm với các món ăn đặc trưng ngon tuyệt của Motovun. Pod Voltom, nhà hàng tọa lạc tại khu vực các tường thành cổ, có khung cảnh đẹp lạ thường và nhiều món ăn không kém phần hấp dẫn. Tại nhà hàng có phục vụ các món ăn chế biến từ nấm cục thịt, rất phong phú và đa dạng. Nhà hàng Zigante cũng được xếp vào hàng đầu tại Motovun, với vô số món ăn tuyệt hảo.

Tại khu vực trung tâm lịch sử Motovun có nhiều cửa hàng và phòng trưng bày nhỏ, nhưng ấn tượng nhất là cửa hàng Etnobutiga Ča. Nội thất của cửa hàng được sắp xếp giống như một ngôi nhà của nông dân ở thế kỷ XIX, và bày bán nhiều thứ khác nhau, như mật ong, nấm cục, thảo mộc, rượu vang, tinh dầu, cùng nhiều mặt hàng trang trí chạm khắc từ gỗ ôliu và đồ gốm sứ.