Muốn con hạnh phúc hay thành công

bong-1624884647.jpg

 

Trước kỳ thi tốt nghiệp THCS khoảng vài tuần, con luôn mệt mỏi và than rằng “Con chỉ lo đi thi là con lại quên kiến thức thôi. Ko hiểu sao vào phòng thi là con hay run”. Mẹ hơi hoảng vì nhớ lại đợt thi học sinh giỏi cấp TP vừa rồi, con không đạt kết quả như kỳ vọng của thầy cô, gia đình mặc dù kỳ thi cấp quận con đứng thứ 3 quận Hoàn Kiếm và luôn có mức điểm dự đoán có thể giật giải khi làm các bài kiểm tra chuẩn bị cho kỳ thi Thành phố.

Mang nỗi lo này đi hỏi chuyên gia tâm lý học, anh nói:“Em muốn con em hạnh phúc hay thành công?”. Tất nhiên là cha mẹ nào cũng muốn con hạnh phúc rồi. Nhưng thấy con cắm mặt học, kiến thức khá vững nhưng trong lòng mẹ vẫn băn khoăn nếu đi thi mà tâm lý không ổn thì có khi vẫn hỏng bét.  Vậy là đặt lịch 1 buổi tham vấn cho con. Hai chị em nó chui tụt vào phòng tham vấn và yêu cầu không cần có mẹ tham gia (con chị xin vào cùng chứ ban đầu không có suất). Sau 1 tiếng, con bước ra, chỉ nói mẹ đưa về và đừng hỏi con về việc học và thi. Chuyên gia tâm lý thì nói rằng “Em yên tâm về con nhé, đừng gây áp lực không cần thiết cho con. Đứa trẻ ngoan như người bị cảm sẽ liệm thêm khí hàn vào người khi nó phải cố gắng đáp ứng mong muốn của người lớn. Em muốn con hạnh phúc hay thành công?” ( lại là câu này- Em biết rồi).

Con gái từ nhỏ sức khỏe không tốt nên mẹ không ép buộc con phải học nhiều, cứ tằng tằng lên lớp thôi (tuy nhiên con vẫn đạt học sinh giỏi cả cấp 1 và 2). Đến năm lớp 7, ông bà nội thấy cháu học tiếp thu tốt, nhiệt huyết của 2 Nhà giáo ND lại dâng lên, quyết tâm cho cháu theo ngành gia truyền 3 đời là Hoá học. Mẹ thấy ông bà kiên nhẫn kèm cặp cháu thì yên tâm. Tuy nhiên, đến cuối năm lớp 8, cả 2 con gái đều phản ứng mãnh liệt với môn Hoá. “Mẹ đừng bắt em giống con, con cũng sẽ không thi ĐH khối KHTN đâu.” Con em tiếp lời “Con thích học môn Địa lý cơ”. Nhớ lại rằng, những lần trên đường đưa 2 con về nhà, con em luôn giải thích cho mẹ và chị về các hiện tượng thời tiết không tầm thường tí nào : “Hôm nay trời nóng vì có gió phơn Tây Nam. Nhận biết gió này là blabla ... Khi trời Dông mẹ đừng ra đường vì sẽ có chớp kèm theo sấm do đối lưu rất mạnh trong khí quyển gây ra. Nó thường kèm theo gió mạnh, mưa rào, sấm sét dữ dội, thậm chí cả mưa đá, vòi rồng.”

Một cuộc họp gia đình nghiêm túc diễn ra. Ông bà nội ngỡ ngàng vì đứa cháu được dày công kèm cặp lại “bẻ lái” chọn 1 môn học phụ để thi chuyên. Lực lượng đàm phán 50-50 nhưng hết sức cứng rắn và tha thiết khiến ông bà nhường bước, tuy vẫn có vẻ dỗi dằn: “Vậy con tự tìm lớp học thêm môn chuyên cho Bông chứ ông bà không biết đâu.”

Hôm thi môn cuối cùng cũng là môn chuyên, ra khỏi phòng thi, con chỉ nói “Con đi thi như đi chơi. Lúc tắc con mang giấy ra vẽ và 1 lúc sau con lại nhớ ra kiến thức. Con thấy các bạn xung quanh lo lắng, sợ sệt con thấy thương quá. Bây giờ mẹ đưa con đến phố Nhân Chính để con xem chương trình biểu diễn trực tuyến của BTS cùng các chị học cùng TT tiếng Anh. Mẹ đi nhanh lên, con bị xem muộn 30 phút rồi đấy”.

Với kết quả điểm thi tốt nghiệp THCS trong top đầu và điểm thi môn chuyên chắc chắn đậu mẹ càng thấu hiểu rằng cần tôn trọng sở thích, đam mê của con, ko gây áp lực cho con, giữ lời nói chuẩn mực khi trao đổi với con, tuyệt đối tránh càm ràm, buông lời vô tâm vô tình kiểu như :“Sao con học nhiều mà điểm không cao/ Mất công mẹ đưa đón /Chưa xứng với sự kèm cặp của ông bà “ sẽ là sát thương đối với con trẻ, gây áp lực nghìn cân lên sự cố gắng của con. Có như vậy mới giúp con hạnh phúc và rồi sẽ có thành công.

Và kết quả, con đã đỗ vào trường chuyên Amsterdam, môn địa lý!