Nên hay không nên khoe những thông tin, hình ảnh của mình đã được tiêm chủng Vaccine ngừa COVID-19 lên MXH...?

Đây là thông tin được bàn luận nhiều trong những ngày qua trên các diễn đàn mạng xã hội. Người lo ngại, trào lưu khoe ảnh đã được tiêm Vaccine thái quá trên mạng sẽ dẫn tới sự hiểu sai lệch về chính sách tiêm chủng của Nhà nước. Người ủng hộ cũng có lý khi cho rằng, việc khoe ảnh đã tiêm chủng là việc cổ vũ tinh thần chống dịch, chống lại sự "Anti Vaccine". Vậy đâu là giới hạn của sự nhận thức chung trong việc này...?

bg5611-1624973176.jpg

Tiêm Vaccine phòng ngừa COVID-19 là giải pháp căn cơ trong cuộc chiến phòng chống COVID - 19

Theo ý kiến cá nhân của tôi trước khi xem xét việc có nên hay không nên chia sẻ những thông tin hình ảnh tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 thì chúng ta cần phải xem xét Động cơ mục đích; Nội dung và Phương thức của hành vi chia sẻ cụ thể nêu trên là gì?. Có người chia sẻ những thông tin hình ảnh có liên quan đến việc tiêm Vaccine của mình với mục đích chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, trải nghiệm của mình về diễn biến phản ứng của thuốc để người khác được biết và làm chủ được trạng thái tâm lý trước khi tiêm phòng, tránh hoang mang do dự. Những chia sẻ như vậy là tích cực và về mặt nào đó là cần thiết với cộng đồng, trong bối cảnh đâu đó vẫn có sự lo ngại về mức độ an toàn của Vaccine.

Ngược lại, không loại trừ có những người chia sẻ những thông tin hình ảnh có liên quan đến việc mình được tiêm chủng Vaccine trước để khoe khoang sự hơn thua của mình, để thể hiện đẳng cấp hơn người của mình là việc không nên. Nếu việc chia sẻ để thể hiện cái tôi của mình một cách thái quá, đi cùng với phương thức chia sẻ không phù hợp gây ra sự kỳ thị, phân biệt đối xử hay những nhận thức lệch lạc, méo mó về bản chất chính sách tiêm chủng của nhà nước thì còn đáng phải lên án.  

Một lưu ý khác cũng rất quan trọng, đó là nội dung thông tin đăng tải cần đúng quy định của pháp luật, những thông tin cá nhân nên được che lại khi đăng để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác cho mục đích khác. Những thông tin hình ảnh có liên quan của y bác sĩ hay người khác thì trước khi đăng tải phải được sự đồng ý của họ và phải đảm bảo không để những thông tin đó gây ra những hệ lụy xấu cho xã hội. 

Theo quan điểm của cá nhân tôi, nếu bạn đã được tiêm Vaccine thay vì khoe khoang thái quá, nếu không thật cần thiết và rất có thể gây chạnh lòng cho người khác vì một lý do nào đó chưa được tiêm chủng, thì bạn nên có những việc làm phù hợp hơn với sự ưu tiên đó như việc chia sẻ những thông tin, kiến thức và trải nghiệm có liên quan của mình một cách tế nhị với mục đích rõ ràng là để giúp người khác có nhận thức đúng đắn hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng cộng đồng phòng chống COVID-19, trong đó có công tác tiêm chủng Vaccine!