Nét đẹp đời thường: Làm giàu trên quê hương mới

Đó là tấm gương của Cựu chiến binh (CCB) Vương Trần Hướng, hiện ông là Chủ tịch hội người cao tuổi xã Nam Dong, huyện Cư Jut tỉnh Đak Nông. Ông không chỉ giỏi trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và còn luôn đi đầu trong công tác xã hội và giúp đỡ bà con xóm giềng làm giầu chính trên mảnh đất của mình.

CCB Vương Trần Hướng trong vườn nhà trên quê hương mới


Ông là dân tộc Nùng, quê Cao Bằng. Năm 1960, ông gia nhập bộ đội và được giao nhiệm vụ chiến đấu giúp bạn Lào tại Cánh đồng Chum (tỉnh Xiêng Khoảng).


Sau khi giải ngũ, ông xung phong ở lại Tay Nguyên và xây dựng quê hương mới.


Ông luôn đọc sách tìm hiểu về vật nuôi, cây trồng, là "người thày" của mình. Chính vì vậy khu vườn, ông đã qui hoạch rất khoa học. Ông tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, luôn trồng những giống cây mới có giá trị kinh tế cao và kết hợp với chăn nuôi, thả cá. Từ sản phẩm trồng trọt phục vụ chăn nuôi và phân súc vật thải ra được ông gia công chế biến thành phân chăm bón... Từ 2 bàn tay trắng với vốn vay vài chục triệu vay từ ngân hàng, ông đã thoát nghèo nhanh chóng và thu nhập ổn định trên 100 triệu mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí.

CCB Vương Văn Hướng đang truyền đạt lại kinh nghiệm chuyển dịch cơ cấu cây trông cho người dân huyện bên


Không chỉ vậy, ông Hướng còn mở lớp hướng dẫn kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hướng dẫn lại những kinh nghiêm của mình cho bà con trong địa phương, giúp họ thoát nghèo. Bất kì lúc nào, kể cả người vùng khác tới hỏi kinh nghiệm, ông cũng luôn tận tình chỉ bảo.


Ông Hướng năm nay đã trên 80 tuổi nhưng luôn hoạt bát, miệng nói tay làm và tính tình cởi mở nên luôn được bà con trong buôn quí mến và cảm phục.


Ông đã đươc tỉnh và huyện trao nhiều bằng khen về công tác sản xuất và công tác xã hội trong suốt nhiều năm qua.