Ngành Chính trị học thuộc trường Đại học Nội vụ Hà Nội đáp ứng nhu cầu nguồn lực và xu thế phát triển của thời đại

Huy Thủy

Năm 2021, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tuyển 60 chỉ tiêu tuyển sinh ngành Chính trị học và chuyên ngành Chính sách công hệ cử nhân đại học. Với nhiều sự lựa chọn cho cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cơ quan sự nghiệp công lập và ngoài công lập, các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức phi chính phủ.

Ở Việt Nam, khoa học chính trị và khoa học chính sách là những ngành học tương đối mới, được đưa vào giảng dạy từ khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây, số lượng cơ sở đào tạo ngành học này chưa nhiều, có thể kể đến: Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Đại học Vinh và một số trường đại học khác... Tuy vậy, nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực chính trị và chính sách công lại không ngừng tăng lên qua thực tế công tác tuyển dụng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và cả khối doanh nghiệp.

1-1628308746.jpg
Thông tin tuyển sinh năm 2021 của khoa Khoa học chính trị

Là một trong những ngành được Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đưa vào hoạt động tuyển sinh từ năm 2016, tuy mới nhưng chương trình đào tạo ngành ngày càng hiện đại và đậm tính ứng dụng với nền tảng kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực chính trị, chính sách công cùng các kỹ năng mềm cần thiết được trang bị trong quá trình học; ngành học ngày càng được đông đảo xã hội quan tâm, đặc biệt là các bậc phụ huynh, sĩ tử đang ở ngưỡng cửa chọn ngành học phù hợp cho bản thân tại môi trường đại học. 

3-1628308746.jpg
Chương trình nói chuyện chuyên đề giữa chuyên gia với giảng viên, sinh viên của khoa Khoa học chính trị về các nội dung liên quan đến ngành học một cách thực tế nhất

Hiện nay, ngành Chính trị học và chuyên ngành Chính sách công được khoa Khoa học chính trị phụ trách đào tạo với đội ngũ giảng viên trẻ, nhiệt huyết và có chuyên môn cao; Các lĩnh vực của khoa Khoa học chính trị bao gồm những lý thuyết chính trị, các lĩnh vực của đời sống chính trị như chính trị học so sánh (comparative politics), chính trị học phát triển, quan hệ chính trị quốc tế, chính trị ngoại giao, chính sách quốc gia và quốc tế, các kỹ năng thực hành chính trị và phân tích, đánh giá chính sách... Một thực tế rằng, đây là ngành học rất được ưa chuộng trong hệ thống giáo dục ở các quốc gia trên thế giới, có thể kể tên nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới hiện nay đào tạo ngành học này như: Đại học Yale, Đại học Stanford, Đại học Chicago, Đại học Boston (Mỹ), Đại học Waseda (Nhật Bản), Học viện Kinh tế và Chính trị Luân Đôn (LSE University), Học viện chính trị Pari (Pháp); Riêng ở Cộng hoà Liên bang Đức có tới 61 trường đại học đào tạo ngành học này... 

2-1628308746.jpg
Nói chuyện chuyên đề là dịp để sinh viên có thêm kiến thức thực tế cần thiết
6-1628308746.jpg
Buổi nói chuyện chuyên đề giữa bà Lê Thị Thu Hằng, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao với giảng viên, sinh viên Khoa Khoa học chính trị

Bên cạnh hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khoa Khoa học chính trị chủ động tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu khoa học tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên của khoa được trao đổi kiến thức khoa học chính trị, khoa học chính sách với một số trường đại học quốc tế, mở ra cơ hội cho sinh viên được tham gia các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài.
 
Ngoài ra, khoa tổ chức lấy ý kiến phản hồi của sinh viên, học viên về nội dung, phương pháp giảng dạy một buổi học, một môn học của các thầy cô. Trong năm học tất cả giảng viên đều được đánh giá. Đây cũng là một biện pháp hữu hiệu nhằm  nâng cao ý thức trách nhiệm của giảng viên, tăng cường chất lượng đào tạo
Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, hiện được một số bài báo đánh giá nằm trong danh sách các trường đại học đào tạo ngành Chính trị học có chất lượng ở Việt Nam. Cho đến nay, Nhà trường đã và đang tiếp tục đào tạo ngành Chính trị học trình độ đại học và từ năm 2018, đánh dấu bước trưởng thành mới với việc tuyển sinh và đào tạo thành công khóa thạc sĩ Chính sách công đầu tiên.

4-1628308746.jpg
Hoạt động chào Tân sinh viên diễn ra hàng năm của Khoa Khoa học chính trị

Cử nhân ngành Chính trị học và chuyên ngành Chính sách công sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại nhiều vị trí như: Chuyên viên công tác tuyên giáo; Chuyên viên công tác nội chính; Chuyên viên tham mưu về chính sách trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp… Cùng với đó người học có thể tiếp tục học nâng cao trình độ: thạc sĩ, tiến sĩ ngành Chính trị học, chuyên ngành Chính sách công để trở thành những giảng viên đại học, nghiên cứu viên ở các Viện nghiên cứu về Chính trị học, Chính sách công có đủ năng lực làm việc ở nhiều lĩnh vực ngành nghề tại nhiều vị trí việc làm đa dạng.