Ngôi đình Cổ Tiết - An Vinh - Quỳnh Phụ - Thái Bình tưng bừng mở hội truyền thống

Hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình từ lâu đã trở nên quen thuộc trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam. Trải dài trên dải đất hình chữ S thân yêu, là các ngôi đình mang đặc điểm kiến trúc nghệ thuật tinh xảo và gắn liền với đời sống sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của người dân từng địa phương từ hàng nghìn năm nay.

Vượt qua phạm vi công năng của một nơi để bàn việc làng, tổ chức cúng tế, hát xướng… những ngôi đình còn là chứng tích đối với chặng đường hình thành và phát triển của mỗi vùng quê.

zz2-1667998003.jpgĐền Cổ Tiết - An Vinh - Quỳnh Phụ - Thái Bình 

Hàng năm, cứ vào ngày mồng 1 tháng 11 đến hết ngày mồng 3 tháng 11 âm lịch ( ngày 23,24,25/11/2022 lịch dương), người dân làng Cổ Tiết - An Vinh - Quỳnh Phụ - Thái Bình lại tưng bừng mở hội truyền thống tại ngôi đình Cổ Tiết. Đình làng Cổ Tiết là nơi thờ phụng cụ Đỗ Công là người khai sinh ra trang Cổ Tiết cùng các cụ trong dòng họ: Trịnh, Nguyễn, Đỗ, Bùi..., ngoài ra đình còn thờ tứ vị đại vương là con cụ Đồ Công xưa phò vua cứu nước. Ngôi đình này xưa được vua ban 18 sắc phong và một thời gian dài ngôi đình đã bị hoang phế do chính đã bị đốt sạch dưới thời quân giặc pháp do nơi đây đã từng là nơi đóng quân của tiểu đoàn 18 thuộc quân đội nhân dân Việt Nam. Mãi sau này (năm 1994) lãnh đạo và người dân địa phương cùng nhau họp bàn và xây dựng lại.

zz1-1667997998.jpgĐền Cổ Tiết - An Vinh - Quỳnh Phụ - Thái Bình 

Bao năm qua, ngôi đình Cổ Tiết vẫn cần mẫn giữa làng đi qua bao cuộc chiến tranh và chứng kiến bao sự đổi thay của người dân địa phương cũng như sự phát triển văn minh của nhân loại.

Trong lễ hội diễn ra nhiều chương trình đặc sắc mang ý nghĩa tôn vinh, niềm tự hào và tự tôn dân tộc, không thể không kể đến nghi lễ rước Thánh từ các nơi thờ về đình an toạ. Buổi lễ khai mạc sẽ diễn ra chươmg trình Văn Nghệ với sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên từ khắp mọi miền tổ quốc về tham gia và không thể thiếu các trò chơi dân gian truyền từ đời này qua đời khác.

zz3-1667998008.jpg

 Nghệ Nhân Nguyễn Văn Diện

Lễ hội năm nay (2022) sẽ là một năm đánh dấu những khởi đầu mới, hy vọng mới cho toàn thể người dân sau dịch nạn Covid 19, mặc dù trong hoàn cảnh còn khó khăn chung của hậu Covid 19, Chính quyền các cấp và nhân dân địa phương vẫn đồng lòng để tổ chức một lễ hội truyền thống hoành tráng mang ý nghĩa nhân văn nhằm tôn vinh giá trị lịch sử của dân tộc và tiếp sức mạnh niềm tin cho người dân, luôn hướng tới một cuộc sống bình yên, phát triển và phồn thịnh.

zz4-1667998013.jpg

 Nghệ Nhân Nguyễn Văn Diện

Ngoài tinh thần và trách nhiệm của cán bộ các cấp của địa phương, lễ hội năm nay vẫn có sự đóng góp tài trợ của Nghệ Nhân Hầu Đồng Nguyễn Văn Diện là người con của địa phương, hàng năm nghệ nhân Nguyễn Văn Diện vẫn góp sức và tài trợ cho rất nhiều chương trình thiện nguyện tại địa phương, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn ở nhiều nơi trên toàn quốc. Lễ hội năm nay, Nghệ Nhân Nguyễn Văn Diện tiếp tục cống hiến góp công sức và kinh phí cùng lãnh đạo địa phương đứng ra tổ chức với mong muốn được góp sức mình cho thành công và sự giữ gìn văn hoá bản sắc dân tộc

Hy vọng rằng lễ hội năm nay sẽ thật rực rỡ và thành công, mở ra nguồn năng lượng mới và niềm tin têu cuộc sống của người dân...!