Ngư dân miền Trung ấm lòng vụ cá Tết

Giá cá thu dịp Tết khá cao khiến ngư dân phấn khởi. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Vào dịp cuối năm, tại cảng cá lớn nhất miền Trung (Thọ Quang, TP. Đà Nẵng), từ sáng sớm tinh mơ không khí nhộn nhịp, tấp nập của hàng trăm chiếc tàu công suất lớn của ngư dân từ Quảng Bình đến Bình Định đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chở đầy tôm cá cập bờ, báo hiệu vụ cá Tết đã về.

Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, trong những ngày cuối năm và cận tết, lượng hải sản hàng ngày về từ các vùng biển, trong đó từ vùng biển Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 150 tấn hải sản/ngày. Ngư dân chủ yếu đánh bắt những loại tiêu thụ mạnh và có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá ngừ, cá cam, cá hố... 

Mấy hôm nay, mỗi ngày có khoảng 40 - 50 lượt tàu cập cảng, tăng cao hơn so với bình thường. Do đó, Ban quản lý đã tăng cường bố trí lực lượng trực, hỗ trợ bà con ngư dân an toàn khi ra, vào cảng, ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác và Dịch vụ, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cho biết.

Theo bà con ngư dân cho biết năm nay thời tiết thuận lợi, hải sản được mùa, được giá nên chuyến biển cuối năm bà con ai cũng phấn khởi.

Trở về bờ sau chuyến biển 15 ngày, ngư dân Đà Nẵng Lê Văn Thiên, chủ tàu ĐN 90808 TS phấn khởi cho biết chuyến biển cuối năm tàu chúng tôi trúng một lượng lớn các loại cá cá thu, cá mú, cá hồng… Đây là những loại cá có giá trị cao, được ưa chuộng, đặc biệt lại trúng ngày Tết nên đây được coi là chuyến biển thành công nhất trong năm.

Ông Võ Văn Minh, chủ tàu cá Bình Định BĐ92118 cho biết những ngày trên biển, chúng tôi cầu mong thời tiết thật ổn định để có một vụ đánh bắt tốt, gia đình đón một cái Tết ấm áp, tươi vui hơn.

Ảnh: VGP/Lưu Hương

Năm nay giá các loại cá cao hơn năm ngoái khá nhiều. Cá thu hiện đang ở mức 280.000 đồng/kg cao hơn ngày thường. Tuy giá cao, nhưng được thị trường đặc biệt ưa chuộng nên vẫn không đủ nguồn cung trong dịp Tết, ông Lê Văn Thiên cho biết. 

Trong chuyến biển cuối năm sau khoảng 10 ngày, trừ chí phí, mỗi ngư dân được chia từ 15-17 triệu đồng.

 “Chuyến biến cuối năm thường kết thúc muộn nhất vào sáng sớm ngày 30 Tết. Sau đó, chúng tôi sẽ về quê đón Tết cùng gia đình, để khoảng mồng 4 Tết lại mở chuyến biển mới. Hy vọng năm mới thời tiết đẹp như năm nay để ngư dân bám biển tốt hơn, đời sống ấm no hơn”, ngư dân Nguyễn Phận chia sẻ.

Lưu Hương