Người dân phản ứng về việc trạm trộn bê tông Thăng Long hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường

Với hi vọng được sống ở môi trường trong lành, không ồn ào, không bị ô nhiễm khói bụi hay ách tắc giao thông… Đó chính là những điều ước của tất cả mọi người, song thời gian qua, những người dân tại thôn 6, xã Tiến Xuân (Thạch Thất, TP Hà Nội) đang rất hoang mang khi ở địa phương xuất hiện cơ sở sản xuất bê tông hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, bất chấp luật pháp và tiếp diễn trong gần 3 năm trở lại nay gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân trong xã.

Thông tin tới chúng tôi, bà N.Q.P. (một hộ dân ở trên địa bàn xã Tiến Xuân) cho biết: “Người dân chúng tôi thường xuyên thấy dọc tuyến đường ở thôn xuất hiện các loại xe bồn bê tông của Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long ra vào tấp nập, gây tiếng ồn và bụi bẩn, cát đá rơi vãi ra đường, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của các hộ gia đình xung quanh".

"Thực trạng đó, người dân đã phán ánh sự việc với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thất nhưng đến nay chưa thấy ai tới kiểm tra và cũng không hề có phương án xử lý đình chỉ hay tháo dỡ gì ở trạm này”, bà P. nói thêm.

Trạm trộn bê tông không phép của Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường

Với những thông tin mà người dân chia sẻ, chúng tôi đã tiếp cận trạm trộn bê tông Thăng Long gồm 03 silo xi măng, máy trộn, phễu cấp liệu, trạm cân, nhà điều hành, xe bồn nằm sát cầu Tiến Xuân (Km2_412, Đ.LVH)… đã được xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long phân trần: “Tất cả thông tin liên quan đến trạm trộn bê tông của anh mà chính quyền và người dân thông tin hoạt động không phép là đúng em à, không cần phải bàn nữa, bên anh đã có quyết định đình chỉ hoạt động. Khoảng giữa tháng 3 để hết vật liệu trên bãi thì bên anh đình chỉ luôn. Vừa rồi làm việc thì có xin gia hạn đến 31/3 thì kết thúc, thực sự năm nay khó khăn, việc ít, có mấy đơn vị đóng cổ phần với anh, đang tính chia lại cổ phần, nếu hoạt động liên tục thì khó khăn thực sự, không thể chống trụ nổi… Trong giai đoạn này, anh đang điều chỉnh lại”.

Do trạm trộn này liên tục hoạt động nên chất thải được đổ trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng đến người dân

Mặc dù chưa được UBND TP Hà Nội cấp phép nhưng theo thông tin mà chúng tôi biết thì Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long đã thuê lại diện tích đất thu hồi của người dân được quy hoạch làm hành lang cây xanh để thực hiện dự án Đại học Quốc Gia mở rộng.

Đơn vị này đã thực hiện san lấp, xây dựng móng trạm trộn bê tông trên diện tích hàng nghìn mét vuông. Nhưng không hiểu vì lý do gì, trách nhiệm của cơ quan chức năng đến đâu, khi để trạm trộn bê tông Thăng Long hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động. Dù các giấy tờ pháp lý căn bản mà cơ sở này đang thiếu đó là giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Với những thừa nhận của vị giám đốc Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long đã khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về việc trạm trộn bê tông của đơn vị này hoạt động liên tục gần 3 năm qua không phép là đúng sự thật và bà con nhân dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương liệu đang có “bao che” cho sai phạm? Phải chăng đơn vị này đang có nhóm lợi ích nào đứng phía sau?

Thiết nghĩ, UBND xã Tiến Xuân, UBND huyện huyện Thạch Thất, UBND TP Hà Nội cần vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý sai phạm của trạm trộn bê tông Thăng Long để đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật.