Người thắp lửa tình yêu tài tử

Ông là một vị thẩm phán “cầm cân nảy mực”. Ông cũng là một nghệ nhân tài tử yêu nghề, say sưa đờn ca và luôn tâm nguyện thắp lửa tình yêu di sản đến với mọi người. Đó là nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Hoàng Tấn của Trung tâm Thực hành và truyền dạy Đờn ca tài tử TP Hồ Chí Minh.

 

NNƯT Hoàng Tấn.

Với Cần Thơ, NNƯT Hoàng Tấn có một tình yêu đặc biệt. Đã 2 lần ông chọn Cần Thơ tổ chức lớp truyền dạy Đờn ca tài tử. Tất cả đều miễn phí, nhưng không vì như vậy mà dễ dãi, qua loa. Lớp học có giáo án, khung bài giảng, thời khóa biểu rõ ràng. Học viên có người tuổi đôi mươi, cũng có người “thất thập cổ lai hy”, nhưng khi đã vào học là phải nghiêm túc, mạnh dạn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Thầy Hoàng Tấn - cách gọi thân thương của các học trò ở Cần Thơ dành cho ông - nghiêm khắc nhưng cũng vui vẻ, hòa đồng và sẵn lòng “rút ruột nhả tơ”, chẳng hề giấu diếm điều gì.

Như câu chuyện về chàng trai khiếm thị Nguyễn Trường Ngoan (trú tại quận Bình Thủy), lúc đầu nghe nói có lớp truyền dạy Đờn ca tài tử ở Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ thì ham lắm nhưng còn mặc cảm, e dè. Vậy rồi qua những buổi học với thầy Hoàng Tấn, sự ân cần, nhân hậu của ông đã khiến Trường Ngoan tự tin, hòa đồng và nâng cao ngón đờn hơn rất nhiều. Hay với đôi vợ chồng trẻ Lý - Phước (ở quận Ninh Kiều), lúc học lớp của thầy Hoàng Tấn họ còn là tình nhân, họ ấn tượng về người thầy ấy ở sự nhiệt tình, chân thành. Cũng từ lớp học này mà Lý - Phước quen nhau, gá nghĩa vợ chồng.

Chẳng những truyền dạy tại Cần Thơ, thầy Hoàng Tấn còn nhiều lần mời nhóm học viên của mình lên TP Hồ Chí Minh để giao lưu với các nhóm, câu lạc bộ Đờn ca tài tử có tiếng. Điều ông mong muốn là giúp mọi người được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để tiếng đờn, lời ca mượt mà, cảm xúc hơn. Nhắc đến thầy Hoàng Tấn, nhiều tài tử Tây Đô vẫn dành cho ông sự kính trọng, yêu quý.

NNƯT Hoàng Tấn sinh năm 1960, vốn là thẩm phán của Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh. Ông cũng nuôi dưỡng tình yêu đờn ca từ nhỏ. Ông được học nghề từ những người thầy giỏi nghề, đặc biệt là nghệ nhân kỳ cựu Út Trong. Năm 1989, ông đoạt giải Bông Lúa Vàng của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh và sau đó ông tham gia nhiều hoạt động truyền dạy và thực hành Đờn ca tài tử. Ngoài giảng dạy, ông còn có ngón đờn hay, viết lời mới cho bài bản tốt và lại còn khả năng dàn dựng chương trình. Ông có thể sử dụng nhiều nhạc cụ như đàn kìm, đàn sến, guitar phím lõm... NNƯT Hoàng Tấn từng một thời là gương mặt kỳ cựu trong các kỳ liên hoan, hội thi Đờn ca tài tử cấp khu vực, toàn quốc.

Nhiều năm qua, cùng với Trung tâm Thực hành và truyền dạy Đờn ca tài tử TP Hồ Chí Minh, NNƯT Hoàng Tấn vẫn luôn đồng hành trong những chuyến truyền nghề Đờn ca tài tử, tất cả đều miễn phí. Học viên đông, chương trình nhiều, ông lại càng vui. Đến nay đã có trên 1.000 học viên do ông truyền nghề tài tử, giờ là thành viên nòng cốt trong các câu lạc bộ Đờn ca tài tử khắp khu vực Nam bộ. Nghệ nhân Hoàng Tấn đã cho ra mắt bộ đĩa DVD gồm hơn 20 đĩa về những bài bản Tổ của đờn ca tài tử, giúp học viên có thể tự học và ôn luyện tại nhà. Ngoài ra, ông còn biên soạn giáo trình dạy Đờn ca tài tử; viết sách về cách đờn và ca tài tử từ cơ bản đến nâng cao, kỹ năng soạn lời mới cho các thể điệu Đờn ca tài tử…

NNƯT Hoàng Tấn nói rằng, niềm vui của ông chính là thấy mọi người cùng say sưa với Đờn ca tài tử, cùng chung lòng nuôi dưỡng đam mê và giữ gìn nghệ thuật truyền thống của quê hương.