Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ

BTV Chu Thao

Nguyễn Đăng Độ, sinh năm 1966 tại xã Thạch Tiến (nay là xã Việt Tiến), huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam. Ông bắt đầu cuộc đời của mình bằng việc tham gia nhập ngũ tại Sư đoàn 441 - Quân khu 4 khi còn ở độ tuổi thanh niên. Sau thời gian làm nghĩa vụ quân sự, Nguyễn Đăng Độ học tại trường Hạ sĩ quan xe tăng II thuộc Bộ Tư lệnh Thiết Giáp tại Vĩnh Phúc.

z5022105658901-28f19ee7ee867fecc44215a2388c7173-1703899062.jpg
Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ

Sự nghiệp học vấn của ông tiếp tục với việc chuyển qua một số trường khác như Pháo thủ xe tăng Đại đội 2, Tiểu đoàn 1016, Sư đoàn 316 Bắc Ngầm Hoàng Liên Sơn. Ông cũng có quãng thời gian học văn hóa tại trường Văn hóa Quân khu 2 và tiếp tục học tại trường sĩ quan kỹ thuật vũ khí đạn ở Thừa Thiên Huế.

Vì lí do sức khỏe, ông sau đó chuyển ngành và định cư tại Tây Nguyên. Tại đây, ông mở công ty kinh doanh tự do, bắt đầu hành trình mới trong cuộc sống dân sự. Sự sống và làm việc tại Tây Nguyên đã đưa ông tiếp xúc với văn hóa và con người chân chất, mộc mạc của vùng đất này.

Những trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về Tây Nguyên đã trở thành nguồn cảm hứng quan trọng cho tác phẩm thơ của Nguyễn Đăng Độ. Bằng những dòng thơ mộc mạc và chân thành, ông đã ghi lại những cảm xúc, niềm vui và nỗi nhớ về quê hương, về đất đai và con người Tây Nguyên.

Thơ của Nguyễn Đăng Độ không chỉ là biểu hiện cá nhân mà còn là tiếng nói của một cộng đồng, một vùng miền đặc biệt. Bằng sự chân thành và mạnh mẽ trong lời nói, ông đã góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam.

Nguyễn Đăng Độ không chỉ là một nhà thơ tài năng mà còn là một người góp phần tích cực vào sự phồn thịnh và phát triển của cộng đồng. Hành động của ông là nguồn động viên và tinh thần cho những người khác, đặc biệt là giới trẻ, để họ noi theo tấm gương tích cực và lan tỏa lòng nhân ái.

Những tập thơ của Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ đã được xuất bản:

- Tình Quê: Nhà xuất bản Hội phụ nữ

- Hương Xa: Nhà xuất bản Hội nhà văn

- Những vần thơ yêu thương: Nhà xuất bản Hội nhà văn

90 bài thơ của Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ đã được phổ nhạc để lại rất nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. Tiêu biểu là các bài: Hồn quê, Tìm về, Bóng mẹ, Sông Lam và Em, Nặng lòng câu ví, Tìm em gái Huế, Áo Tơi, Các anh ở nơi đâu, Về với Thạch Hà, Biển chiều, Cao nguyên và nỗi nhớ, Đến với Trường Sơn…