Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy

Quyết Tuấn

Nguyễn Xuân Thủy là Đại tá, Nhà giáo ưu tú, Nhạc sỹ, ông sinh năm 1970 tại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh, hiện là Hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội - Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

thuy-1697686742.jpg

Đại tá, Nhạc sỹ, NGƯT Nguyễn Xuân Thủy

Bảng Tri thức

1 Tiểu sử

2 Sự nghiệp

3 Tác phẩm

4 Liên kết ngoài

Tiểu sử

Ông sinh ra trong gia đình không có truyền thống âm nhạc. Bố là giáo viên dạy Hóa và mẹ giáo viên dạy Văn. Nhưng chính bố ông lại là người đặt nền móng đầu tiên cho ông để "người nghệ sĩ áo lính" xây đắp nên tình yêu to lớn dành cho âm nhạc.

Là người con của Xứ Nghệ anh hùng, Nguyễn Xuân Thủy đã được đắm mình trong những câu hò, điệu ví ngọt ngào, sâu lắng ân tình của người miền Trung từ tấm bé. Những làn điệu Ví Dặm, những câu hò bên bờ sông Lam và phong cảnh hữu tình của miền quê nắng gió đã bồi đắp cho tâm hồn anh tình yêu sâu sắc về miền quê nơi mình sinh ra và lớn lên, để sau này, chính những chất liệu dân gian đậm đặc ấy đã ngấm vào các sáng tác của anh một cách vô cùng tự nhiên, như hơi thở của một người con luôn nhớ về quê hương, xứ sở.

Sự nghiệp

Năm 1983, khi mới 13 tuổi, nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy nhập ngũ, trở thành thiếu sinh quân và theo học chuyên ngành Violin tại Trường Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội).

Năm 1995, từ một giảng viên cộng tác, ông đảm nhận vai trò quản lý tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ông truyền cảm hứng để học trò phát huy thế mạnh, khả năng sáng tạo và luôn đặt mục tiêu "đào tạo điều Quân đội và xã hội cần" lên hàng đầu. Người thầy tận tâm luôn nhắc nhở thế hệ học trò: "Một tác phẩm âm nhạc phải xuất phát từ trái tim nhân văn, biết rung cảm trước cuộc sống, và phải có thông điệp gửi gắm, cảm xúc chân thực thì tác phẩm mới chinh phục được công chúng".

Ông có thời gian dài gắn bó với Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4, sau đó trải qua nhiều thăng trầm trong nghề, và từng bước khẳng định tài năng của một nhạc sĩ tài hoa được đông đảo công chúng trong cả nước yêu mến. Và đến nay anh đã trở thành người đứng đầu một đơn vị đào tạo nghệ thuật lớn của cả nước – Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội. Trong chặng đường hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, bằng tình yêu với nghệ thuật và sự trải nghiệm với mọi miền đất nước, nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thuỷ đã có những sáng tác đa dạng về đề tài, nhưng gần gũi, chân thành và đầy cảm xúc.

Tác phẩm

Năm 1999, Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy sáng tác ca khúc "Về Hà Tĩnh người ơi", một tác phẩm thấm đẫm “hồn cốt” miền Trung. 14 năm sau, ca khúc được chính thức phát hành qua tiếng hát của quán quân Sao Mai - Bùi Lê Mận. Đây cũng được coi là một trong những bài hát nổi bật nhất trong mảng ca khúc dân gian của ông.

Tiếp nối những tác phẩm hay về đề tài ngợi ca tình yêu quê hương đất nước của Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy phải kể đến: “Đôi miền sông quê” dạt dào nỗi nhớ như con sóng ngàn đời vỗ về dòng Lam; đó còn là “Lời con muốn nói”, “Lời ru nguồn cội”… Bên cạnh những ca khúc ngợi ca quê hương, Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy còn có nhiều sáng tác về Bác Hồ kính yêu, về người lính, về tình yêu, mùa xuân…

Ở mỗi mảng đề tài, nhạc sỹ lại lựa chọn các chất liệu âm nhạc khác nhau tạo nên sự đa sắc. Thế mạnh của Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy là những ca khúc mang âm hưởng thính phòng cổ điển, tiêu biểu như: “Tượng đài chiến thắng”, “Em – mùa xuân”, “Nhớ Bác”, “Lời con muốn nói”…Những ca khúc này vừa có tính “hàn lâm” vừa dễ nghe, dễ cảm bởi không chỉ giai điệu đẹp mà ca từ cũng rất gần gũi, giản dị được sáng tác bằng những cảm xúc chân thành nên dễ dàng chiếm được cảm tình của khán giả.

Luôn khát khao cống hiến cho nghệ thuật, từ sáng tác cho đến công tác đào tạo, Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy luôn đam mê, nhiệt huyết, tận tâm cũng như rất nghiêm khắc với nghề. Không chỉ sáng tác ca khúc, ông còn viết khí nhạc, làm công việc phối khí, chỉ huy dàn nhạc và chơi đàn; và ở mảng nào ông cũng có những thành tựu của riêng mình được đồng nghiệp nể trọng và khán giả quý mến. Năm 2014, nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thủy vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Liên kết ngoài

https://vtv.vn/nguyen-xuan-thuy.html

https://danviet.vn/nghe-si-ao-linh-hon-40-nam-tran-tro-cong-hien-cho-am-nhac-20220510194329323.htm

https://hanoimoi.vn/nhac-si-xuan-thuy-duoc-ton-vinh-trong-con-duong-am-nhac-thang-3-458748.html

https://vov.vn/van-hoa/am-nhac/nhac-sy-xuan-thuy-ngot-ngao-khuc-hat-que-huong-va-nguoi-linh-post934403.vov