Nhận định: COVID-19 và Đa cấp biến tướng

Thế giới đang sống trong những ngày khủng hoảng vì Virus biến tướng mới mang tên Corona. Từ Trung Quốc con virus này đã nhanh chóng lây lan, hoành hành khắp thế giới theo cấp độ số nhân. Virus Corona bùng phát và tạo thành mạng lưới "đa cấp" dày đặc nhanh chóng xâm chiếm, tấn công ko chừa một ai.

Bóc tách Virus Corona. Ảnh: Mongodb

COVID-19 là thuật ngữ viết tắt  “CO” là “Corona”, “VI là “Virus”, D là “Disease” (Bệnh), và "19" là viết tắt của năm “2019”, vì dịch bệnh lần đầu tiên được xác định vào cuối tháng 12 năm 2019. Theo như người đứng đầu WHO giải thích thì cách viết tắt này để tránh việc ám chỉ đến một vị trí địa lý cụ thể nhất định. Ấy thế nhưng không biết bác nào lại dịch cụm từ COVID-19 thành "China Outbreak (Origirated) Virus In December 2019" làm WHO mất mặt trước Trung Quốc vì đã đặt tên bệnh dịch bệnh ám chỉ đất nước này.

Từ Vũ Hán (TQ) Corona đã theo nhiều con đường từ hàng không, đường bộ, đến đường thủy, đường sắt chu du khắp nơi nào Hàn nào Nhật nào Mỹ nào Ý... và cả Việt Nam nữa. Corona sống trong môi trường bọt dịch của người nhiễm bệnh bằng nhiều cách như hắt hơi, ho hắng, đụng chạm, sờ soạng, vuốt ve, tay vịn rồi ABC... XYZ các kiểu để chui tọt vào người bình thường. Corona vô hình, không thể thấy bằng mắt thường nhưng sức công phá hoại của nó lại hữu hình, đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Sơ đồ diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới ngày 26/02. Nguồn: Bộ Y Tế

Tại Việt Nam, Corona cũng vất vả theo các công nhân đi từ Vũ Hán (TQ) về tận Vĩnh Phúc và nhanh chóng phát triển tới đời F3. Điều khiến người ta sợ nhất của các dịch bệnh ấy là sự lây lan theo hình thái đa cấp. Giống như bệnh nhân "gan lì" số 31 tại Hàn Quốc đã "góp phần" lây cho 43 người khác chủ yếu thuộc giáo phái Tân Thiên Địa. Không rõ bà này lây từ ai và 43 người lây từ bà có lây thêm cho ai nữa không.

Để khoanh vùng và dập dịch, người ta phải truy căn người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh để xem họ đã lây từ ai và có thể lây cho những ai (nhưng chắc chắn ưu tiên cho những người thân quen thường xuyên tiếp xúc với người bệnh). Không truy căn và khoanh vùng cách ly được thì không thể nào dập dịch được. Virus Corona chủng mới xuất hiện là một thách thức lớn không chỉ cho giới y học mà còn cả nhân loại nhưng bên cạnh đó nó lại trở thành người thầy mẫu mực cho giới kinh doanh đa cấp khi biết trở nên vô hình và sống dai trong môi trường nước bọt.

Virus Corona phát triển như hệ thống đa cấp biến tướng.

Trên lý thuyết kinh doanh đa cấp hay bán hàng đa cấp thực chất là một hình thái tốt đẹp, nó tận dụng được thời gian rảnh rỗi của nhiều người, tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội, kích thích chu trình trao đổi hàng hóa… Thế nhưng khi đa cấp biến tướng thì nó chẳng khác nào con Virus Corona thế hệ mới. Thế giới biết nhưng chưa có kháng thể, chưa điều chế được Vacxin nên chỉ biết điều trị nó qua các biểu hiện lâm sàng. Đa cấp biến tướng cũng vậy nó biến đổi cách thức hoạt động, nó không còn chú trọng đến chất lượng thực sự của hàng hóa nữa mà thay vào đó là phóng đại sản phẩm nhằm tập trung lôi kéo nhiều người (chủ yếu là người thân quen) nhằm tăng phần trăm hoa hồng.

Trong thời gian này, mọi người sẽ dành tâm trí cho Corona mà ít có thời gian để tâm đến các hệ thống bán hàng đa cấp vẫn đang nở rộ trên không gian mạng. Giống như Corona, "virus đa cấp" cũng sẽ xâm nhập và tấn công con người bất cứ khi nào có thể. Đừng chủ quan. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.