Nhiều kỳ vọng vào Đại hội Đảng lần thứ XIII

(Chinhphu.vn) – Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiều người dân, doanh nghiệp tiếp tục bày tỏ sự phấn khởi đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đồng thời bày tỏ niềm tin, kỳ vọng vào những chủ trương, chính sách mà Đảng sẽ vạch ra để tiếp tục phát triển đất nước trong thời gian tới.

Bà Lê Thúy Quỳnh, Ủy viên BCH Câu lạc bộ Thái Phiên Đà Nẵng. Ảnh: VGP

Cho rằng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại mở đầu cho năm 2021, trong niềm phấn khởi chung của nhân dân cả nước đang hướng về Đại hội, bà Lê Thúy Quỳnh, Ủy viên Ban chấp hành CLB Thái Phiên Đà Nẵng tin tưởng và kỳ vọng Đại hội sẽ phát huy tinh thần dân chủ, tập trung trí tuệ cao nhất để đề ra đường lối tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá; bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Bà Lê Thúy Quỳnh tin tưởng với tinh thần đổi mới, thẳng thắn, Đại hội lần thứ XIII sẽ tập trung thảo luận, tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trí tuệ, sắc sảo, đầy trách nhiệm của nhân dân để hoàn chỉnh nội dung các văn kiện Đại hội đạt chất lượng, đồng thời lãnh đạo tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tiếp tục tạo nền tảng cho phát triển bền vững trong những năm tới. Đồng thời mong muốn Đại hội sẽ lựa chọn được những người có tâm, có tầm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Ông Lê Công Kỷ, Tổ trưởng Tổ dân phố 90 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cho biết so với các Đại hội trước, Đại hội Đảng lần thứ XIII có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ là kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025) mà còn xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước mang tính dài hạn đến năm 2045. Do vậy người dân rất quan tâm đến Đại hội, thể hiện qua việc tham gia ý kiến vào các bản dự thảo trình Đại hội.

Ông Kỷ mong muốn Đại hội lần này có đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan, nghiêm túc những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, từ đó có những chủ trương, giải pháp cụ thể hơn, quyết liệt hơn trong việc lãnh đạo đất nước và xã hội.

Ông Lê Công Kỷ, Tổ trưởng Tổ dân phố 90 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Ảnh: VGP

“Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, bên cạnh việc thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xác định đúng vị trí, vai trò của nông nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội, coi nông nghiệp là một trong những trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế; có cơ chế, chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế hộ, phát huy vai trò các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường trong điều kiện Đảng cầm quyền. Quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xác định việc bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị”, ông Kỷ bày tỏ.

Đặc biệt, ông Kỷ tin tưởng Đảng tiếp tục có giải pháp nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng, xem việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân; phát huy dân chủ gắn với việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng và chống tham nhũng, lãng phí.

Nhiều kỳ vọng từ doanh nghiệp

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM.. Ảnh: VGP

Nói về những mong muốn đối với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng Đại hội sẽ quyết định những vấn đề chiến lược để phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong đó sẽ có những cơ chế chính sách chỉ đạo xử lý những vướng mắc về đất đai, về đầu tư kinh doanh bất động sản. 

Cùng với đó, năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực thúc đẩy phát triển nguồn lực đất đai, khi nhiều luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, sẽ tháo gỡ những vướng mắc cấp phép dự án mới.  

Ông Châu kỳ vọng năm 2021, cùng với những văn bản pháp luật mới có hiệu lực, sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ định hướng chiến lược phát triển cho 5 năm tiếp theo, tầm nhìn đến năm 2030 và xác định tầm nhìn chiến lược đến 2045-2050.

Ông Hoàng Dương Bình, Giám đốc một doanh nghiệp vừa và nhỏ, bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục có thêm nhiều chính sách, ví dụ như khen ngợi những sản phẩm tiêu biểu của quốc gia, hoặc chính sách hỗ trợ đầu tư cho phát triển sản phẩm hay giảm thuế cho các mặt hàng bảo vệ môi trường. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

Ông Hoàng Dương Bình, Giám đốc Công ty CPPT Thảo Mộc Xanh. Ảnh: VGP

Bên cạnh chương trình “Make in Việt Nam” hay “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, cần có định hướng xây dựng tiêu chuẩn và hỗ trợ cho các sản phẩm đảm bảo an toàn cho môi trường, tạo bệ đỡ để doanh nghiệp nhỏ đủ sức tái củng cố sản xuất, xây dựng được nhà máy và vùng nguyên liệu theo hướng sản xuất thông minh như định hướng của Đảng, Chính phủ.

Công ty CPPT Thảo Mộc Xanh do ông Hoàng Dương Bình làm Giám đốc là doanh nghiệp lựa chọn công nghệ sinh học lên men từ quả cà chua, tạo ra dòng sản phẩm dung môi tẩy rửa sinh học mang thương hiệu thuần Việt, mang tâm hồn Việt với cái tên “Cô Cà Chua yêu nước” (gồm 6 sản phẩm: Giặt, Rửa tay, Rửa chén, Lau nhà, Sạch đa năng, Cọ toilet) được đánh giá chất lượng không thua hàng ngoại nhập nhưng có giá rẻ hơn.

Có cùng quan điểm với ông Bình, ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc điều hành thương hiệu MsSlim, Chi nhánh Bình Dương - Công ty TNHH Mancom, cho rằng doanh nhân Việt còn rất nhỏ bé, do đó, ông hy vọng Đảng và Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa trong chỉ đạo xây dựng chính sách thiết thực, phù hợp với những ngành, lĩnh vực cụ thể để phát triển các sản phẩm nông nghiệp mang giá trị cao trên thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc điều hành thương hiệu MsSlim, Chi nhánh Bình Dương - Công ty TNHH Mancom. Ảnh: VGP

Ông Linh đưa ra ví dụ khi so sánh doanh nghiệp của ông với một doanh nghiệp Thái Lan để thấy rõ hơn sự cần thiết phải có sự chung tay, vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan hữu quan: Năm 2017, khi công ty ông bắt đầu nghiên cứu và phát triển cơm độ dưỡng MsSlim dành cho người giảm cân và tiểu đường, thì người bạn của ông - chủ một công ty thực phẩm bên Thái Lan cũng đi những bước đầu tiên để làm sản phẩm thịt chay.

Điều giống nhau là cả hai bên đều tâm huyết với những sản phẩm sáng tạo, lành mạnh cho sức khỏe và đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội hiện đại. Điều giống nhau nữa, là cả hai sản phẩm đều dựa trên thế mạnh về ẩm thực vốn là điều tự hào của đất nước mình. Cơm MsSlim được nấu từ gạo lứt tím rất quý của lão nông Hồ Quang Cua, đậu và chiết xuất nấm Nhật. Bằng phương pháp nấu chậm 36 giờ, cơm cắt giảm được khoảng 50% calo, nên đặc biệt phù hợp với nhu cầu ăn kiêng cho người muốn giảm cân hay bệnh tiểu đường. Thịt chay của bạn ông được làm từ đậu nành và các gia vị đặc sắc Thái Lan, cũng phù hợp với nhóm người ăn chay ngày một nhiều trong xã hội.

Nhưng điểm khác nhau đáng kể giữa hai bên là quãng thời gian nghiên cứu và phát triển sản phẩm của ông gần như đơn độc, thiếu vắng sự hỗ trợ của các nhà khoa học trong nước. Trong khi đó, người bạn Thái Lan của ông luôn tự hào về những hỗ trợ đặc biệt từ các viện nghiên cứu thực phẩm (cả nhà nước và tư nhân), từ các Khoa Dinh dưỡng và Thực phẩm của Đại học Chiang Mai, Khon Kaen, Chulalongkorn. Không những thế, các hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan cũng tích cực quảng bá sản phẩm thịt chay trên mọi diễn đàn, bằng mọi kênh thông tin của Hiệp hội. 

Kết quả theo đó cũng khác biệt: Cùng với tâm huyết như nhau, cùng với đam mê như nhau, khi sản phẩm của ông được người tiêu dùng Việt đón nhận trong toàn quốc thì thịt chay của bạn ông đã vươn ra thị trường vài chục quốc gia trên toàn cầu.

Do đó, ông Nguyễn Duy Linh mong đợi những hỗ trợ thực chất hơn nữa, sự liên kết giữa doanh nghiệp và các viện nghiên cứu, sự đồng hành của các hiệp hội để mỗi nghiên cứu khoa học của các viện, trường có đóng góp nhiều hơn, tạo ra những giá trị gia tăng cao hơn mang hồn cốt Việt.

Mạnh Hùng-Thế Phong