Nhu cầu và cơ hội thực tập ngành điều dưỡng tại Nhật Bản

Trong những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng viên Việt Nam sang đất nước mặt trời mọc làm việc của các các cơ sở y tế khám chữa bệnh tại Nhật Bản là rất lớn. Ngoài lý do tương đồng về mặt văn hoá thì chất lượng tay nghề Điều dưỡng viên, Hộ lý của Việt Nam cũng được phía đối tác Nhật Bản đánh giá rất cao.

Nhu cầu ngành điều dưỡng tại Nhật Bản

Nhật Bản là một trong số các nước thường xuyên thiếu hụt điều dưỡng viên mỗi năm. Theo thống kê của Bộ Lao động An sinh Xã hội Nhật Bản vào năm 2019, ngành điều dưỡng đang thiếu hụt nhân sự một cách trầm trọng. Nếu năm 2016, số lượng điều dưỡng viên cần là 1.900.000 người thì năm 2020 tăng lên 260.000 người nữa, tức 2.160.000 người. Dự báo đến năm 2025, Nhật Bản cần có 2.450.000 điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu trong nước. Sở dĩ có sự thiếu hụt lớn như vậy là bởi vì dân số Nhật đang ngày càng già đi. Năm 1950, tỷ lệ người cao tuổi (trên 65 tuổi) ở Nhật chỉ có 4,9% thì đến năm 2019 đã tăng lên thành 28.4%. Dự kiến trong 20 năm kế tiếp, số người trên 65 tuổi ở Nhật sẽ chiếm 1/3 dân số Nhật (35,3%). Dân số già hóa tại Nhật là lý do khiến chương trình thực tập sinh Điều Dưỡng Nhật Bản ngày càng phổ biến

Biểu đồ dân số người cao tuổi ở Nhật

Như vậy, để chăm sóc số người già ngày càng tăng thì Nhật cần có lực lượng điều dưỡng viên tương ứng. Tuy nhiên, với nghịch lý dân số già tăng thì dân số trẻ giảm chính vì vậy mà Nhật Bản quyết định mở cửa chào đón thực tập sinh điều dưỡng từ các quốc gia lân cận để đào tạo và chuyển giao kỹ năng điều dưỡng làm việc trong ngành này. Để thu hút nhân lực đang thiếu hụt trầm trọng, Nhật Bản đưa ra những chế độ phúc lợi dành riêng cho thực tập sinh điều dưỡng không có chênh lệch nhiều so với người bản địa.

Chương trình thực tập sinh điều dưỡng nằm trong Dự luật mới của Thượng viện Nhật Bản về việc tiếp nhận thực tập sinh điều dưỡng nước ngoài được thông qua đã mở cánh cửa cơ hội mới cho rất nhiều sinh viên đang theo học ngành điều dưỡng nói chung và sinh viên đã tham gia “Chương trình đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản” chuyên biệt nói riêng.

Bộ lao động hiện nay đang cấp phép cho các lao động ngành nghề điều dưỡng sang Nhật làm việc theo chương trình EPA điều dưỡng 2020 (Economic Partnership Agreement) được ký kết giữa 2 chính phủ Nhật Bản và Việt Nam. Ngoài ra, nếu thực tập sinh thi đỗ chứng chỉ quốc gia ngành điều dưỡng tại Nhật hoàn toàn có thể làm việc lâu dài hoặc vĩnh viễn tại đất nước này tùy thuộc vào nguyện vọng của bạn.

Trường Trung cấp Y khoa Việt Nam trong những năm vừa qua không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình, mà còn tạo ra các chương trình liên kết giúp học viên có đầu ra nghề nghiệp rõ ràng và chất lượng. Nắm bắt được xu hướng ấy, Chương trình “ Đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản” đã được nhà trường nhanh chóng triển khai và hợp tác với EK Group. Đây  là một trong những hoạt động hết sức thiết thực đến từ nhà trường để hỗ trợ các học viên đã và đang theo học ngành Điều dưỡng, đồng thời cũng mở ra cơ hội việc làm mới với mức thu nhập cao cho ngành Điều dưỡng.

Cơ hội thực tập ngành điều dưỡng tại Nhật Bản

Công việc chính của sinh viên tham gia chương trình thực tập ngành điều dưỡng tại Nhật Bảnnhư một điều dưỡng viên trong các bệnh viện tại Việt Nam, theo dõi tình trạng của bệnh nhân, xử lý theo yêu cầu của bác sĩ, sử dụng các thiết bị y tế để điều trị cho bệnh nhân. Cụ thể bao gồm:

-       Chăm sóc, giao tiếp, quan sát theo dõi tình trạng sức khỏe

-       Hỗ trợ hoạt động phục hồi chức năng, vui chơi - giải trí của người cần chăm sóc

-       Hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày (Di chuyển, ăn uống,…)

-       Công tác vệ sinh phòng ở tại trung tâm, dụng cụ y tế…

-       Các công việc liên quan khác

Với mục tiêu là tạo ra được nguồn nhân lực có kinh nghiệm, chuyên môn trong nghề điều dưỡng, hỗ trợ chăm sóc người già, người tàn tật nhằm cung ứng cho các trung tâm dưỡng lão, trung tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi thuộc các tỉnh thành của Nhật Bản.

Chương trình thực tập ngành điều dưỡng tại Nhật Bản thích hợp cho những bạn có mong muốn làm việc ngay và làm trong thời gian 3 năm tại Nhật để học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn, tích lũy tài chính để trở về Việt Nam xin việc trong các cơ sở y tế, bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe; tự mở trung tâm hoặc làm việc tự do liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người tàn tật.

Điều kiện tham gia “Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản”

Chương trình Đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật có yêu cầu đầu vào không quá cao, phù hợp với đa số các bạn học sinh, sinh viên mới ra trường chưa có định hướng nghề nghiệp cụ thể như:

-       Giới tính: Nữ, chiều cao > 150cm, cân nặng > 45kg.

-       Độ tuổi 18 - 33 tuổi

-       Đã tốt nghiệp Trung học phổ thông

-       Có sức khỏe đủ điều kiện theo yêu cầu từ phía Nhật Bản.

Nội dung chương trình đào tạo:

-       Đào tạo Tiếng Nhật N4

-       Giáo dục định hướng

-       Đào tạo chuyên ngành: Lý thuyết; Mô hình; Thực hành thực tế

Chế độ quyền lợi khi tham gia chương trình:

-       Thu nhập (bao gồm cả làm thêm) sau khi trừ các khoản chi phí theo quy định của Chính phủ Nhật Bản (Bảo hiểm, KTX, điện nước, gas...). Khoảng 140.000 yên – 200.000 yên/tháng (30-42 triệu đồng/tháng)

-       Làm việc 8h/ngày, 40h/tuần (Chưa tính tăng ca)

-       Kết thúc 03 năm có CƠ HỘI gia hạn thêm 2 năm hợp đồng

-       Trong thời gian làm việc tại Nhật Bản: Thực tập sinh được phép đăng ký, tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về ngành Hộ lý điều dưỡng. Có cơ hội hưởng mức lương cơ bản cao hơn và được phép ở lại làm việc dài hơn tại Nhật Bản

Kết thúc khóa đào tạo sinh viên sẽ nhận được:

-       Bằng Trung cấp điều dưỡng.

-       Chứng chỉ điều dưỡng cấp 1 Nhật Bản.

-       Năng lực tiếng Nhật tương đương N3.

-       Có cơ hội ở lại làm việc dài hơn tại Nhật Bản.

-       Sau khi về nước Chuyên viên điều dưỡng sẽ được Trường sắp xếp công việc phù hợp với năng lực và có thu nhập cao.

-       Được hưởng học bổng toàn phần từ các tập đoàn Nhật Bản khi tham gia khóa đào tạo

Một lớp học điều dưỡng tại Y khoa Việt Nam 

Lộ trình học tập và thục tập khi tham gia chương trình “Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản” của trường Y khoa Việt Nam bao gồm:

Năm thứ nhất: đào tạo khép kín theo mô hình quân đội duy nhất tại Việt Nam. Giúp sinh viên có kiến thức, trình độ Nhật ngữ phù hợp với mô hình y tế chuyên nghiệp của Nhật Bản.

Từ năm thứ 2: sinh viên sẽ đi thực tập và học tiếp tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại Nhật Bản có thu nhập cao

Năm cuối: được nhận Chứng nhận thực tập điều dưỡng cấp 1 Nhật Bản. Về Việt Nam hoàn tất chương trình để nhận bằng Trung cấp chuyên viên điều dưỡng. Được hỗ trợ bố trí công việc phù hợp.

Để trở thành một điều dưỡng viên làm việc tại Nhật thì ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề cao, bạn còn cần phải có sự tập trung, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao để chăm sóc, theo dõi tình trạng người già, người bệnh. Đồng thời, khác với những nghề lao động phổ thông, việc thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, người già đòi hỏi điều dưỡng phải có trình độ năng lực tiếng Nhật nhất định để giao tiếp và thích ứng nhanh trong công việc. Không chỉ vậy, quy tắc làm việc của người Nhật rất nghiêm túc, đúng giờ và chuyên nghiệp nên cũng sẽ có những yêu cầu , đòi hỏi khắt khe hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao chương trình “Điều Dưỡng Thực Tập Tại Nhật Bản” chuyên biệt của trường Y khoa Việt Nam lại là lựa chọn của rất nhiều học viên. Tại đây, học viên không chỉ được đào tạo chuyên môn mà các kỹ năng mềm trong công việc cũng được thầy cô chú trọng, đào tạo vô cùng chuyên nghiệp.

Đăng ký và tìm hiểu Tuyển sinh điều dưỡng chất lượng cao Nhật Bản ngaytại đây Hoặc nộp hồ sơ ngay tại:

Trung tâm Hợp tác Quốc tế- Trường Y khoa Việt Nam

Địa chỉ: P214A, nhà D, số 3 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Cán bộ tiếp nhận Ms Liên - Phòng hợp tác Quốc tế

Hotline: 024 73097898 (nhánh 6)

Di động: 0987 028 566