Những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiễn CNLĐ về quê. Ảnh: plo.vn

Sáng 20/1, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa 3.500 công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình.

Từ rất sớm, hơn 1.000 CNLĐ đại diện cho 3.500 CNLĐ đang làm việc tại Bình Dương được tặng vé xe miễn phí đã có mặt tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương để tham gia lễ khởi hành chuyến xe xuân nghĩa tình.

Chị Nguyễn Thị Thu (quê ở Nghệ An) xúc động: “Tôi vào Bình Dương được hơn 5 năm. Vì điều kiện khó khăn, đã nhiều năm tôi phải đón Tết xa nhà. Năm nay, được sự quan tâm của tỉnh Bình Dương, tôi cùng gia đình nhỏ của mình được về quê đoàn tụ cùng người thân, tôi cảm thấy ấm áp vô cùng”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cảm ơn các CNLĐ trong suốt một năm qua đã đóng góp công sức vào sự phát triển của tỉnh Bình Dương. Ông nhấn mạnh, để tỉnh Bình Dương phát triển được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn của hơn 1,2 triệu CNLĐ trên toàn tỉnh.

“Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tôi chúc các anh chị em CNLĐ về đón Tết cùng gia đình thật vui tươi, ấp áp. Sau kỳ nghỉ Tết vui vẻ, mong rằng các anh chị em lại tiếp tục trở lại với quê hương Bình Dương tham gia lao động hăng say để cùng lãnh đạo tỉnh xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển”, ông Nam nói.

Sau buổi lễ, lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể đã tặng quà cho từng CNLĐ trước khi lên xe khởi hành đưa họ về quê sum họp cùng gia đình.

10 năm qua, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức đã đưa gần 30.000 CNLĐ về quê đón Tết cùng gia đình.

Sáng 20/1 (tức ngày 26 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), tại Khu Công nghệ cao TPHCM, LĐLĐ và Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM tổ chức 38 chuyến xe đưa gần 2.000 công nhân lao động (CNLĐ) về quê đón Tết Canh Tý 2020 cùng gia đình.

Đây là những chuyến xe đầu tiên đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, quê ở các địa phương từ Phú Yên đến Hà Nội, đang làm việc tại những doanh nghiệp ở TPHCM về sum họp cùng gia đình.

Hơn 10 năm nay chưa có điều kiện về quê ở tỉnh Quảng Ngãi đón Tết, chị Trần Thị Liên (Công ty TNHH I.S, Khu công nghiệp Tây Bắc đóng tại huyện Củ Chi) chia sẻ, chuyến xe nghĩa tình không chỉ đưa CNLĐ về quê sum họp, mà còn là động lực để người công nhân tích cực hơn trong lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM nhìn nhận, việc trao tặng tấm vé nghĩa tình và đưa các công nhân về quê đón Tết là do chủ trương của lãnh đạo Thành phố, Tổng LĐLĐ Việt Nam và sự đồng thuận của doanh nghiệp nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người lao động.

Tết năm nay, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố tổ chức 2 đợt tiễn hơn 2.700 CNLĐ về quê đón Tết vào các ngày 20 và 21/1 với gần 50 chuyến xe, 450 vé tàu và 2 vé máy bay. Các nhà xe tham gia đưa CNLĐ về quê đón Tết còn hỗ trợ phần ăn sáng, nước uống, khăn lạnh cho công nhân và đảm bảo chuyến đi an toàn, đúng lộ trình, đúng thời gian.

Còn LĐLĐ TPHCM cho biết, Tết năm nay các cấp công đoàn của Thành phố đã trao tặng hơn 27.500 vé cho CNLĐ về quê đón Tết với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã vận động 834 doanh nghiệp hỗ trợ vé xe 35.969 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với tổng số tiền 26 tỷ đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ TP. Hải Phòng thăm hỏi, động viên người lao động trên chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: Báo Lao động

5h ngày 19/1, các nẻo đường đến khu ký túc xá Công ty TNHH Đỉnh Vàng (quận Dương Kinh, Hải Phòng) đã tấp nập, nhộn nhịp khi hàng trăm công nhân của công ty cùng gia đình có mặt tại điểm tập kết chuyến xe công đoàn đưa CNLĐ về quê ăn Tết.

Lần đầu tiên được về quê đón Tết trên chuyến xe công đoàn, đón nhận túi đồ ăn sáng gồm bánh, sữa, nước và lì xì từ lãnh đạo LĐLĐ TP. Hải Phòng, chị Long Thị Sang (quê huyện Quang Bình, Hà Giang) xúc động: “Năm đầu tiên về Hải Phòng làm việc, được đón nhận sự quan tâm chu đáo của công đoàn, công ty dịp Tết, tôi rất vui và chắc chắn sẽ quay trở lại công ty làm việc ngay sau kì nghỉ Tết”.

Bà Bùi Thị Hợp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Đỉnh Vàng cho biết, công ty hiện tạo việc làm cho khoảng 8.500 lao động, trong đó 20% lao động ngoại tỉnh. Dịp Tết Canh Tý 2020, cùng với sự hỗ trợ của các cấp công đoàn, công ty tổ chức 7 chuyến xe đưa hơn 500 công nhân các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Yên Bái… về quê ăn Tết. Công ty tạo điều kiện để người lao động tỉnh xa (từ 200 km trở lên) được về quê sớm hơn, cùng gia đình chuẩn bị đón Tết sum vầy, vui tươi, an lành.

Có mặt tại điểm tập kết chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết, ông Tống Văn Băng, Chủ tịch LĐLĐ TP. Hải Phòng trực tiếp đến từng xe thăm hỏi, động viên người lao động. Theo ông Băng, với mong muốn mọi CNLĐ đều được đón Tết vui xuân, các cấp công đoàn Thành phố dành hàng nghìn suất quà, trợ cấp, vé xe tặng công nhân hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn phối hợp đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 139 chuyến xe đưa CNLĐ tỉnh xa về quê đón Tết.

Đặc biệt, năm nay Hải Phòng tổ chức chuyến xe đón công nhân sau kì nghỉ Tết trở lại làm việc (thí điểm tại tuyến Thanh Hóa, dự kiến đón công nhân vào ngày mùng 5 tháng Giêng). “Chúng tôi hy vọng, với tình cảm, sự quan tâm của tổ chức công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động có thêm niềm vui nhân dịp năm mới, phấn khởi quay trở lại làm việc sau Tết với năng suất, hiệu quả cao hơn”, ông Tống Văn Băng chia sẻ.

CM (tổng hợp)