Những hiệu quả thiết thực từ Chương trình Hội thảo, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên phố Trịnh Công Sơn, Hà Nội

Xin chia sẻ tới cộng đồng bài viết: Những hiệu quả thiết thực từ Chương trình Hội thảo, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên phố Trịnh Công Sơn, Hà Nội, đăng trên Văn hiến Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc tăng cường truyền thông, quảng bá, thúc đẩy xúc tiến thương mại về Chương trình OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức tổ chức chuỗi sự kiện Hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc. Chương trình kéo dài từ ngày 05 đến ngày 08/12/2019 tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

trinh2

Hội thảo “Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền toàn quốc”.

Phiên chợ kết nối giao thương hiệu quả

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn kiêm Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, Hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc tổ chức tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, hà Nội đã thu hút hơn 200 gian hàng với gần 2.000 sản phẩm của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước: Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Phú Thọ, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Cần Thơ, Hậu Giang, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh...Trong đó có 168 gian hàng quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.

Ngoài các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, ban tổ chức cũng bố trí một không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt với các món ăn đặc trưng 3 miền: Bắc, Trung, Nam: Bánh dầy lá dé, chả quế, gà Đông Tảo- Hưng Yên; Thắng Cố- Lào Cai, nem cua bể Hải Phòng; Xôi sầu riêng, lẩu cá kèo, cơm cháy kho quẹt, bánh tráng Trảng Bàng- Tây Ninh; Hủ tiếu Sài Gòn...

trinh1

Đại diện các doanh nghiệp ký kết các hợp đồng

Điểm nhấn của khu phố đi bộ Trịnh Công Sơn còn dành không gian tổ chức trình diễn nghệ thuật nấu ăn 12 món ăn các vùng miền do các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp, chuyên gia ẩm thực, đầu bếp đoạt giải cuộc thi Master Chef Việt Nam trình diễn, giới thiệu trực tiếp. Ngoài các sự kiện trên còn có hội thảo với chủ đề “Quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc” được tổ chức ngày 6/12 tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.

Du khách tới thăm quan khu phố đi bộ có thể mua sắm  sản phẩm OCOP của các vùng miền, cơ hội thưởng thức món ẩm thực đặc sắc, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết, đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Không gian ẩm thực được tổ chức tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn không chỉ giới thiệu ẩm thực đặc sắc các vùng miền mà còn mang đến một không gian văn hóa đặc trưng của mỗi một vùng miền trong cả nước. Qua đó, không chỉ quảng bá, giới thiệu ẩm thực các vùng miền mà còn giúp người dân Thủ đô, du khách tham quan thêm hiểu và càng thêm yêu con người, ẩm thực, văn hóa của Việt Nam.

trinh3

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (ảnh trên) cho biết, hiện nay tốc độ tăng trưởng bình quân của giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản giai đoạn 2010 - 2018 của Hà Nội là 3,38%/năm. Toàn thành phố có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và các mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng quan tâm phát triển chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn. Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai xây dựng các vùng sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi như: Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn; phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao…

Hà Nội hiện có 154 vùng sản xuất lúa chất lượng cao, với diện tích sản xuất lúa chất lượng cao đạt 55 nghìn ha, chiếm 55,5% tổng diện tích sản xuất lúa của toàn thành phố. Các mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ thực phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm giảm chi phí đầu vào, sản phẩm có chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Liên quan đến công tác hỗ trợ kết nối sản xuất tiêu thụ, xúc tiến thương mại các sản phẩm theo chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, Hà Nội đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm đối với 135 chuỗi liên kết được xây dựng; xúc tiến thương mại giữa Hà Nội với 21 tỉnh, thành phố trong Ban điều phối Chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho thành phố. Qua đó, Hà Nội và các địa phương đã xây dựng và phát triển được 727 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được nhận diện theo tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

trinh4

Hơn nữa, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước trong việc ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm bằng tem điện tử thông minh QRcode (hơn 5.000 sản phẩm được gắn mã). Đây là tiềm năng và cũng là nền tảng để phát triển OCOP. Qua rà soát, đối chiếu với 6 nhóm sản phẩm trong chương trình OCOP của trung ương (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn), Hà Nội có khoảng 7.200 sản phẩm có lợi thế…

Theo đó kết quả chương trình OCOP của Hà Nội đã phân hạng đối với 26 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cụ thể, có 11 sản phẩm đạt 3 sao, 13 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Hai sản phẩm được đề xuất là: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, và Bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh. Ngoài hai sản phẩm được đề nghị cấp 5 sao, các sản phẩm đã được UBDN TP Hà Nội phân hạng 3 sao và 4 sao chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Đây là các sản phẩm OCOP đến từ 5 huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Thanh Oai và Thường Tín. 

trinh6

trinh41

Hà Nội trao chứng nhận OCOP cho các chủ thể được công nhận

Chương trình OCOP gia tăng giá trị nông sản Việt

Ngày 07/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP, áp dụng trên phạm vi cả nước.

Tính đến nay, cả nước đã có 59/63 tỉnh, thành ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch/Đề án thực hiện Chương trình OCOP.

Theo tổng hợp kế hoạch triển khai đề án của các địa phương, tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là 3.800 sản phẩm. Trong đó nhóm Thực phẩm có 2.182 sản phẩm, nhóm Đồ uống có 397 sản phẩm, nhóm Thảo dược có 263 sản phẩm, nhóm Vải may mặc 100 sản phẩm, nhóm Lưu niệm, nội thất trang trí có 665 sản phẩm và nhóm Dịch vụ, du lịch và bán hàng có 193 sản phẩm. Dự kiến nguồn lực huy động đạt gần: 9.863 tỷ đồng.

Đã có 11 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận 533 sản phẩm OCOP, trong đó có 12 sản phẩm đề xuất 5 sao, 174 sản phẩm 4 sao, 347 sản phẩm 3 sao. Cụ thể: tỉnh Bắc Kạn có 37 sản phẩm (05 sản phẩm 4 sao, 32 sản phẩm 3 sao); tỉnh Quảng Nam có 25 sản phẩm (05 sản phẩm 4 sao, 20 sản phẩm 3 sao); tỉnh Lào Cai có 46 sản phẩm (01 sản phẩm 5sao, 11 sản phẩm 4 sao, 34sản phẩm 3 sao); tỉnh Quảng Ninh có 196 sản phẩm ( 08 sản phẩm 5 sao, 62 sản phẩm 4 sao, 126 sản phẩm 3 sao); tỉnh Bến Tre có 45 sản phẩm (31 sản phẩm 4 sao, 14 sản phẩm 3 sao); tỉnh Nam Định có 36 sản phẩm (17 sản phẩm 4 sao, 19 sản phẩm 3 sao); tỉnh Thái Nguyên có 25 sản phẩm (13 sản phẩm 4 sao, 12 sản phẩm 3 sao), Hà Tĩnh có 09 sản phẩm (01 sản phẩm 04 sao và 08sản phẩm 3 sao); tỉnh Bình Định có 51 sản phẩm (03 sản phẩm đề xuất 5 sao, 06 sản phẩm 4 sao, 42 sản phẩm 3 sao), Sóc Trăng 39 sản phẩm (16 sản phẩm 4 sao, 23 sản phẩm 3 sao), Hòa Bình 24 sản phẩm (8 sản phẩm 4 sao, 16 sản phẩm 3 sao).

hoi-cho-ha-noi

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm quan các gian hàng tại Hội chợ hàng nông sản thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô ngày 21/9

Các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, phối hợp triển khai trên phạm vi cả nước, thu hút sự tham gia, hưởng ứng rất tích cực của các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ hộ sản xuất.

Một trong các hoạt động xúc tiến đó là giới thiệu sản phẩm đặc sản của các địa phương, văn hóa ẩm thực, các tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các miền quê tới người dân và khách du lịch tại các đô thị lớn (Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,…).

Hoạt động quảng bá Chương trình OCOP tại các tuyến phố đi bộ và các khu đô thị lớn ở Thủ đô Hà Nội nằm trong Kế hoạch chỉ đạo điểm của Trung ương triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020. Năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức 4 sự kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền được doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng đánh giá cao.

Theo Quyết Tuấn