Nỗ lực không mệt mỏi trong 'cuộc chiến' chống COVID-19

(Chinhphu.vn) – Với cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, những cán bộ thực hiện công tác xét nghiệm luôn phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, phải tuân theo quy tắc nghiêm ngặt về quy trình, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ ảnh hưởng kết quả xét nghiệm và độ chính xác.

Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm phải đối diện với rất nhiều nguy hiểm. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Đó là những lời tâm sự chân tình của Thạc sĩ Vi sinh Trần Thị Ngọc Ánh, Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội về những ngày căng mình cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ khi Việt Nam ghi nhận ca bệnh đầu tiên và thực hiện sự chỉ đạo của thành phố Hà Nội về đẩy mạnh các biện pháp điều tra, giám sát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thành phố, cán bộ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội (CDC) đã tích cực tham gia làm việc với cường độ công việc rất lớn.

Đặc biệt, cán bộ y, bác sĩ Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã luôn túc trực xét nghiệm 24/24 giờ, bảo đảm thời gian nhanh nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

"Chạy đua với thời gian"

Chia sẻ với chúng tôi, Thạc sĩ Vi sinh Trần Thị Ngọc Ánh, Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, từ khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, khoa phải huy động toàn bộ nhân lực và cán bộ xét nghiệm làm việc với cường độ cao nhất, đoàn kết nhất, đáp ứng nhanh, tìm ra ca bệnh để ngăn chặn, hợp sức đấu tranh với dịch bệnh COVID-19. Mỗi người một việc làm theo dây truyền từ khâu lấy mẫu, vào sổ, xử lý mẫu, tách triết, mic sinh phẩm xét nghiệm, chạy máy...

Trung bình mỗi ngày có thể nhận 300-400 mẫu xét nghiệm và đợt này còn cao hơn vì đối tượng điều tra dịch tễ nhiều hơn.Nhưng mọi người đều cố gắng để đáp ứng được tốt nhất cho công việc và góp phần nhanh nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo chị Ngọc Ánh, sau khi nhận mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế phải tiến hành xét nghiệm ngay để có được kết quả sớm nhất, phục vụ nhanh nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố. Dù không ai bảo ai, nhưng mọi người đều trong tâm thế chạy đua với thời gian để có được những kết quả xét nghiệm đáp ứng khẩn cấp công tác phòng chống dịch COVID-19. Với cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19, những cán bộ thực hiện công tác xét nghiệm luôn phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, phải tuân theo quy tắc nghiêm ngặt về quy trình, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ ảnh hưởng kết quả xét nghiệm và độ chính xác.

BSCKII Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng chia sẻ, khi mỗi cán bộ trong phòng máy xét nghiệm thay đồ bảo hộ ra khỏi phòng thì những vết hằn còn in đậm trên khuôn mặt. Bởi đồ bảo hộ đó phải đeo từ khi vào phòng xét nghiệm và làm việc 6 đến 8 tiếng, đến khi ra khỏi phòng mới được thay. Dù bí bách, khó chịu, ngột ngạt nhưng việc bảo hộ bản thân, phòng tránh dịch bệnh là quan trọng nhất và bảo vệ sức khỏe bản thân mình thì mới có khả năng bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Việc xét nghiệm chuẩn, xét nghiệm sớm có vai trò rất quan trọng trong việc xử lý và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Khi phát hiện sớm 1 ca bệnh dương tính thì ngay lập tức cán bộ trung tâm sẽ phản ứng nhanh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kịp thời điều trị cho người bệnh, điều tra dịch tễ người tiếp xúc, khoanh vùng, xử lý môi trường... ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, dập dịch kịp thời.

Cống hiến quên mình

Không ngần ngại tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tự hào được góp sức trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, chị Ngọc Ánh tâm sự, lúc đầu nghe nói về dịch bệnh COVID-19, chị cũng có một chút sợ hãi, lo lắng bởi đó là dịch bệnh mới nổi. Nhưng qua tìm hiểu, được trang bị kiến thức chuyên môn cũng như có các biện pháp bảo hộ cho bản thân và khi vào guồng công việc rồi thì chị cũng như các đồng nghiệp chỉ tâm niệm làm việc. Dù làm việc vất vả nhưng được đồng nghiệp và mọi người trong gia đình - lực lượng hậu phương vững chắc động viên, tiếp thêm sức mạnh nên chị thấy rất tự hào khi được góp sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chị Ngọc Ánh cũng đã sắp xếp công việc gia đình để sẵn sàng đáp ứng công việc được giao. “Mọi việc trong gia đình chồng phải lo hết, con cái gửi nhờ ông bà chăm giúp”, chị Ngọc Ánh tâm sự.

Đặc biệt hơn là các chị có thể làm việc thâu đêm, suốt sáng không thấy mệt, thậm chí có những hôm làm quá bữa quên cả ăn. Người này thúc người kia đi ăn nhưng ai cũng mong ngóng, hồi hộp chờ kết quả hơn là ăn. Khi cho kết qua âm tính thì đó là “bữa ăn rất giàu chất dinh dưỡng”, ai cũng vui mừng. Còn khi nhận được kết quả dương tính thì nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo Trung tâm để có biện pháp triển khai kịp thời, bảo đảm an toàn nhất cho sức khỏe nhân dân.

Theo BSCKII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, cán bộ ngồi trong phòng máy xét nghiệm áp lực công việc, năng suất làm việc cực lớn. Bởi khâu xét nghiệm rất quan trọng và cần độ chính xác cao. Chính xác về chất lượng xét nghiệm, chính xác về tên tuổi mẫu xét nghiệm. Nếu không chính xác, sẽ ảnh hưởng đến người bệnh, khiến cho việc đáp ứng nhanh trong việc phòng bệnh tại cộng đồng chậm và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Thiện Tâm