
Từ ngã rẽ bất ngờ đến thủ khoa đạo diễn
Sinh năm 1980 tại Hà Nội, ít ai biết rằng con đường đến với điện ảnh của đạo diễn Đặng Thái Huyền lại bắt đầu từ một ngã rẽ khá bất ngờ. Ước mơ ban đầu của bà là trở thành luật sư. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, bà trúng tuyển và theo học khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tuy nhiên, khi đang là sinh viên năm thứ nhất, thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã khiến bà thay đổi quyết định. Với suy nghĩ thực tế rằng ngành học này có thể mang lại cơ hội việc làm tốt hơn, bà quyết định chuyển hướng.
Dù thừa nhận việc chọn ngành đạo diễn khi nộp hồ sơ chỉ là "chọn đại" vì chưa có định hướng rõ ràng từ trước, nhưng bằng tài năng và nỗ lực, Đặng Thái Huyền đã xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa khóa 19 vào năm 2003. Sau đó, bà tiếp tục con đường học vấn, lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình, làm nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này.
Dấu ấn đậm nét từ Điện ảnh Quân đội
Năm 2004 đánh dấu bước khởi đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của Đặng Thái Huyền khi bà làm thư ký đạo diễn cho phim Tiếng cồng định mệnh (đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi). Đây cũng là năm bà chính thức đầu quân cho Điện ảnh Quân đội nhân dân, công tác tại Xưởng Phim truyện với quân hàm Trung úy. Chỉ 6 tháng sau khi gia nhập, bà đã được tin tưởng giao trọng trách đạo diễn bộ phim truyện đầu tay – Đêm vùng biên.
Sự nghiệp của bà thực sự thăng hoa vào năm 2009 với phim video Mười ba bến nước. Chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Sương Nguyệt Minh (ý tưởng ban đầu của đạo diễn Vũ Chính), bộ phim đã gây tiếng vang lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, giành đến 6 giải thưởng quan trọng, trong đó có giải Cánh diều Vàng danh giá cho Phim xuất sắc và giải Đạo diễn xuất sắc cho cá nhân Đặng Thái Huyền.
Trong quá trình sáng tạo, đạo diễn Đặng Thái Huyền thường có sự hợp tác ăn ý với nhà quay phim Trịnh Quang Tùng – một người bạn học cùng khóa. Họ được xem là "cặp bài trùng" khi Trịnh Quang Tùng đã đồng hành cùng bà trong khoảng 5 bộ phim và hai lần giành giải Quay phim xuất sắc cho Đêm vùng biên và Mười ba bến nước.
Không ngừng thử sức và đổi mới
Năm 2015, Đặng Thái Huyền tiếp tục ghi dấu ấn với phim điện ảnh Người trở về, chuyển thể từ truyện ngắn Người về bến sông Châu của Sương Nguyệt Minh. Tác phẩm này không chỉ thành công về mặt nghệ thuật mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi là dự án phim truyện nhựa màu 35mm cuối cùng được sản xuất tại Việt Nam.
Không dừng lại ở đề tài chiến tranh, cách mạng quen thuộc, năm 2017, Đặng Thái Huyền mạnh dạn thử sức với thể loại mới khi cho ra mắt phim kinh dị Lời nguyền gia tộc. Dù kế hoạch năm 2016 của bà bao gồm nhiều dự án phim truyền hình và điện ảnh khác, Lời nguyền gia tộc là dự án duy nhất được hoàn thành, đưa bà trở thành nữ đạo diễn Việt Nam đầu tiên thực hiện một bộ phim thuộc thể loại này.
Tiếp tục sứ mệnh với "Mưa đỏ"
Hiện nay (năm 2025), với cấp bậc Trung tá và vai trò Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật tại Hãng phim Quân đội nhân dân, NSƯT Đặng Thái Huyền đang dồn tâm huyết cho dự án điện ảnh chiến tranh quy mô lớn mang tên Mưa đỏ. Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai, bộ phim tái hiện trận đánh lịch sử tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972 và được xem là dự án trọng điểm, có quy mô lớn nhất của Điện ảnh Quân đội nhân dân trong vòng một thập kỷ qua.
Với những cống hiến không mệt mỏi, sự dấn thân vào những đề tài khó và sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật, NSƯT Đặng Thái Huyền đã và đang khẳng định vị thế của mình trong làng điện ảnh Việt Nam, là một nữ đạo diễn - chiến sĩ tài năng, tâm huyết.
(Thông tin bên lề: NSƯT Đặng Thái Huyền đã kết hôn với một nhà quay phim hiện đang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam.)