Nước tiểu màu nâu ở nam giới có sao không?

Văn Mạnh

Nước tiểu bình thường của nam giới sẽ có màu vàng nhạt và có thể dao động từ vàng nhạt đến vàng sậm. Màu sắc nước tiểu sẽ có sự thay đổi do ảnh hưởng từ sinh lý cho đến bệnh lý. Như vậy, khi nước tiểu nam giới có màu nâu chính là một dấu hiệu bất thường, không nên lơ là, chủ quan.

Nguyên nhân nước tiểu nam giới có màu nâu

Sự thay đổi màu sắc nước tiểu là một trong những gợi ý quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán các vấn đề sức khỏe bất thường. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây tình trạng đi tiểu nước tiểu có màu nâu ở nam giới:

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào niệu đạo, bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Với các dấu hiệu nhận biết như: tiểu đau rát, buồn tiểu liên tục, nước tiểu có màu nâu lẫn máu, nặng mùi,...Bệnh tiến triển nặng các thể kèm thêm nhiều triệu chứng toàn thân khác như đau vùng thắt lưng, hai bên hông và vùng chậu, nôn, buồn nôn, sốt, ớn lạnh.

Thận gặp vấn đề

Thận là cơ quan đảm nhiệm chức năng lọc và bài tiết nước tiểu, vì vậy cho nên khi màu sắc nước tiểu bất thường không loại trừ nguy cơ thận đang gặp vấn đề. Chẳng hạn như nhiễm trùng thận, sỏi thận, viêm thận, thận đa nang, lao thận,...Các bệnh lý về thận thường gây những triệu chứng như: Sưng ở vùng mặt, xung quanh mắt, bàn tay và bàn chân; Tiểu ít, nước tiểu đậm màu; Thường xuyên mệt mỏi.

ntt1-1659618077.png

Phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt giữ vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản ở nam giới, bên cạnh đó đây còn là cơ quan giúp bảo vệ, ngăn chặn không cho vi khuẩn, độc tố và hóa chất đi vào đường tiết niệu.

Nhưng khi tuyến tiền liệt bị phình to gây chèn ép lên niệu đạo chính là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về rối loạn chức năng tiểu tiện như tiểu khó, tiểu nhiều lần nước tiểu ít, nước tiểu màu nâu, tiểu ra máu.

Bệnh lý ở gan

Nước tiểu màu nâu kèm theo các triệu chứng như: vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, yếu cơ, sốt, đau bụng,...Là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh viêm gan (A, B và C), bệnh xơ gan,...

Ngoài ra, tình trạng nước tiểu màu nâu ở nam giới còn có thể do ảnh hưởng từ chế độ ăn uống, cơ thể thiếu nước, thiếu máu, tác dụng phụ của một số loại thuốc,...

Làm gì khi nước tiểu có màu nâu?

Khi thấy nước tiểu có màu nâu, nam giới cần chú ý bổ sung đủ nước, hạn chế những loại thức ăn hoặc các loại thuốc làm đổi màu nước tiểu. Theo dõi mỗi ngày nếu không thấy màu sắc nước tiểu trở lại bình thường mà kèm theo đó là các triệu chứng bất thường khác. Hãy thăm khám bác sĩ tại cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng bạn đang gặp phải, cùng với các kiểm tra, phân tích nước tiểu và xét nghiệm máu cần thiết để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh lý và mức độ cụ thể. Từ đó lên phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng thuốc hay thay đổi liệu trình điều trị.

Khám Nam khoa – Tiết niệu ở đâu?

Tại TPHCM, khoa Nam học và Tiết niệu thuộc Phòng khám Đa khoa Nam Việt (202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TPHCM) chuyên khám và điều trị các bệnh về đường tiết niệu và cơ quan sinh dục nam, chẳng hạn như niệu đạo, niệu quản, bàng quang, tuyến tiền liệt, tinh hoàn và dương vật.

ntt2-1659618113.png

Đa khoa Nam Việt là cơ sở chính quy được Sở y tế TPHCM cấp phép và giám sát hoạt động chặt chẽ. Vì vậy, chuyên khoa Nam học & Tiết niệu tại đây tập trung nhiều bác sĩ giỏi, kinh nghiệm dày dặn, cũng như các phác đồ điều trị hiện đại giúp chăm sóc sức khỏe Nam giới và điều trị các bệnh chuyên khoa nam học & tiết niệu với tính an toàn, hiệu quả cao.

Đến với phòng khám, bệnh nhân sẽ được nhân viên đón tiếp nhiệt tình, chu đáo trong một không gian sang trọng, sạch sẽ. Mọi thông tin bệnh án đều được bảo mật cao. Bảng giá chi phí luôn được công khai và ổn định theo quy định của Sở Y tế TPHCM.

Trước những thành tựu đạt được ở hiện tại, Nam Việt vẫn luôn không ngừng đổi mới để đưa chất lượng dịch vụ lên một tầm cao mới, xứng đáng với lòng tin của đông đảo nam giới. Phòng khám được đánh giá là một trong những địa chỉ chuyên khoa nam uy tín tại TPHCM, là lựa chọn hàng đầu dành cho nam giới khi gặp phải tình trạng nước tiểu có màu nâu.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NAM VIỆT

(Được Sở Y tế cấp phép hoạt động)

Địa chỉ: 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TPHCM

Hotline tư vấn (miễn phí): 02862857515

Website: https://phongkhamdakhoanamviet.vn/