Ô tô điện đắt đỏ, Mercedes ‘tái sinh’ dòng xe xăng giá rẻ tưởng chừng sẽ bị khai tử

Ngọc Ánh

Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết dòng sản phẩm A-Class sẽ không còn bị ngừng sản xuất như kế hoạch ban đầu.

Mercedes sẽ tiếp tục sản xuất xe xăng lâu hơn dự tính

Theo trang Motor1, Mercedes đã quá lạc quan về sự gia tăng nhanh chóng của các loại xe điện, khi tuyên bố xe hybrid và xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng của hãng vào năm 2025. 

mercedes-benz-a-klasse-2023-result-1710153997-1710156926.jpg

Thực tế đang chứng minh điều đó khó có thể xảy ra vì mục tiêu mới được hãng đặt ra cho năm 2024 là xe điện và hybrid chiếm 21% tổng lượng hàng xuất xưởng. Đối mặt với thực tế phũ phàng, thương hiệu xe sang của Đức nhiều khả năng sẽ không khai tử mẫu xe chạy xăng giá rẻ nhất của mình trong năm nay nữa.

Dòng xe A-Class giá rẻ được 'tái sinh'

Theo Autocar, A-Class được cho là sẽ ngừng sản xuất vào năm 2024 nhưng giờ đây nó đã có vòng đời kéo dài đến năm 2026. Tuy không được bán ở Mỹ nhưng chiếc hatchback nhỏ gọn này thực sự là một mức khởi điểm hấp dẫn trong dòng sản phẩm Mercedes, với giá thấp nhất là 37.401 euro (tương đương 1 tỷ đồng) tại thị trường nội địa Đức. 

o-to-dien-dat-do-mercedes-tai-sinh-dong-xe-xang-gia-re-tuong-chung-se-bi-khai-tu-419975-1710156979.jpg
Mercedes-Benz A-Class 2023

Mercedes đang nghiên cứu một dòng xe nhỏ gọn mới và những chiếc xe này cũng sẽ có động cơ đốt trong. CLA, CLA Shooting Brake, GLA và GLB đều đang được thay thế trên nền tảng MMA mới sẽ hỗ trợ cả động cơ xăng cũng như hệ thống truyền động điện.   

Công ty vẫn chưa chia sẻ thông tin nào về việc liệu xe hatchback A-Class, sedan A-Class và MPV B-Class được nâng cấp hay không. 

Mercedes cho rằng xe plug-in hybrid và xe điện sẽ chiếm tới 50% tổng số lô hàng vào năm 2030. Đây là một sự thay đổi lớn so với dự đoán được đưa ra vài năm trước khi hãng cho biết xe sẽ chạy hoàn toàn bằng điện ở một số thị trường vào cuối thập kỷ.

Kế hoạch xe điện của Mercedes sẽ chậm lại? 

Dựa trên các mục tiêu mới được thiết lập, Motor1 suy đoán rằng công ty có ý định tiếp tục sản xuất ô tô sử dụng động cơ xăng vào những năm 2030 như một phản ứng trước việc ‘phủ sóng’ xe điện chậm hơn mong đợi.

o-to-dien-dat-do-mercedes-tai-sinh-dong-xe-xang-gia-re-tuong-chung-se-bi-khai-tu-419976-1710156979.jpg

Trong một tài liệu được chia sẻ với các nhà đầu tư, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Stuttgart cho biết họ đang “ thực hiện các bước cần thiết để chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện ” nhưng thừa nhận rằng “ khách hàng và điều kiện thị trường sẽ quyết định tốc độ của quá trình chuyển đổi ”. 

Bên cạnh đó, đã có những dấu hiệu cho thấy lệnh cấm bán xe xăng của Liên minh Châu Âu vào năm 2035 có thể bị trì hoãn hoặc giảm hiệu lực. Giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke gần đây cho biết " hiện tại có rất nhiều cuộc thảo luận về việc chấm dứt sử dụng động cơ đốt trong. Tôi nghĩ việc này có thể bị trì hoãn ".