P. Nam Đồng, Đống Đa có hay không việc bật đèn xanh cho các công trình vi phạm TTXD

Văn Hiến

Như tôi đã nhiều lần chia sẻ câu chuyện quản lý trật tự đô thị ở Hà Nội, dù chính quyền đã có nhiều cố gắng cải thiện tình hình, xong người dân vẫn chưa thật hài lòng vì tình trạng này chưa được giải quyết triệt để. Với góc nhìn của một người làm báo, hôm nay tôi xin liệt kê một số sai phạm trong công tác này tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội với mong muốn được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và thông tin rõ ràng đúng sai để người dân bớt hoang mang và tin tưởng vào sự thượng tôn luật pháp.

Bất kỳ ai có dịp đặt chân qua địa phận phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội sẽ không khó để nhận ra nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm quy định về TTXD. Tình trạng này đã trở nên khá quen thuộc với người dân địa phương. Chính việc lặp đi lặp lại một câu chuyện không quá khó trong quản lý TTXD đã khiến người dân vô cùng bức xúc và đặt ra câu hỏi phải chăng có "thế lực ngầm" đang 'bật đèn xanh' cho các công trình sai phạm?.

Dấu hiệu sai phạm ở đây chủ yếu về mật độ, mở rộng tum, tự ý xây dựng thêm phần lửng, đặc biệt là công trình số 10 Trần Hữu Tước đang được xây dựng với quy mô và chiều cao vượt trội. Cụ thể, công trình này đang được chủ đầu tư xây dựng với chiều cao đã lên đến 5 tầng, 1 lửng vẫn đang trong quá trình xây dựng thêm, đang để sắt chờ để lên tầng thứ 6.

Theo chia sẻ của các hộ dân sống trong ngõ, công trình này xây dựng mà không hề được chủ đầu tư che chắn, bụi và rác thải của công trình bay ra gây ảnh hưởng lớn đến các hộ xung quanh, đặc biệt công trình này còn nằm trong ngõ nhỏ nên việc chủ đầu tư không che chắn công trình gây nguy hiểm đến người đi đường.

Công trình số 10 Trần Hữu Tước

Cách đó không xa là công trình số 46B Trần Hữu Tước, cũng xây dựng với chiều cao 6  tầng, tầng tum bị biến tướng thành tầng, mật độ xây dựng 100%. Cụ thể, phần tum của công trình này lại tràn ra bằng với các tầng khác, theo quan sát hiện công trình đã hoàn thiện xong phần thô nhưng không gặp bất cứ sự can thiệp nào từ phía chính quyền phường Nam Đồng.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Công trình số 46B Trần Hữu Tước

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về những vi phạm phát sinh mới và kết quả xử lý công trình còn tồn đọng. Đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Việc các công trình xây dựng sai so với cấp phép nhưng chưa bị xứ lý theo đúng quy định của pháp luật như trên đã khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi băn khoăn: Trong công tác quản lý đô thị, Lãnh đạo UBND phường Nam Đồng và thanh tra xây dựng có “buông lỏng” quản lý hay tạo điều kiện để sai phạm tồn tại?.

Câu hỏi nhức nhối này rần cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và thông tin rõ ràng đúng sai để người dân bớt hoang mang và tin tưởng vào sự thượng tôn luật pháp. Vậy còn bạn, nhất là người dân đang sống trên địa bàn phường Nam Đồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội có bình luận gì về vấn đề này, bạn có những giải pháp gì để thành phố của chúng ta sớm lặp lại văn minh và trật tự đô thị để tương xứng với Thành phố vì Hòa Bình, Thủ đô ngàn năm Văn Hiến.