Phụ huynh cho con theo song ngữ đồng chất nói gì khi dừng thi chứng chỉ quốc tế tại Việt Nam?

Chu Thao (TH)

Hiện nay đang xuất hiện xu hướng các cha mẹ cho con học tiếng anh nói riêng, ngoại ngữ nói chung theo hướng song ngữ đồng chất, học ngoại ngữ như tiếng mẹ đẻ - như tiếng Việt. Với những tư duy khác biệt về việc học ngoại ngữ, những vị phụ huynh này có suy nghĩ gì khi dừng thi chứng chỉ quốc tế tại Việt Nam.

Một vị phụ huynh có chia sẻ trên trang facebook cá nhân khi thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tạm dừng hàng loạt kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ở Việt Nam: Các con của mình chưa bao giờ chúng cần đến IELTS. Song Ngữ Đồng Chất tức là xác định tiếng Anh là ngôn ngữ Mẹ đẻ-như tiếng Việt vậy,thì hà cớ gì phải cần đến IELTS. Trẻ bản xứ chắc chắn sẽ không biết IELTS là cái quái đản gì; Quên mấy kì thi kiểu này đi, chắc chắc con cái bạn sẽ hạnh phúc hơn, ít áp lực hơn. Tiết kiệm được hàng triệu triệu ngoại tệ là điều thấy được. Hãy tư duy khác biệt các cha mẹ nhé!

ielts2-1668226430.jpg
Chứng chỉ IELTS

Tuy nhiên,  bên cạnh những ý kiến của phụ huynh theo song ngữ đồng chất, có lẽ họ đã xác định lối đi riêng cho những đứa con của mình thì phần lớn các phụ huynh học sinh và các học sinh tỏ ra vô cùng lo lắng khi Bộ giáo dục và Đào tạo tạm dừng các kỳ thi chứng chỉ quốc tế tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật…

Một số ý kiến của các phụ huynh về vấn đề này:

- Nhưng khi xét học bạ vào Đại Học thì những bạn không có IELTS bị thiệt thòi hơn khi Trường xét từ trên xuống dưới.

- Loạn hết thông tin cả. Em thấy vụ luyện Ielts chả khác gì ép đi học thêm mà còn tốn kém gấp mấy lần.

- Đôi khi muốn vào được trường này trường kia thì vẫn cần yêu cầu có bằng TA bác ạ. Nên vẫn phải cày. Đến tốt nghiệp ĐH, CĐ ko có bằng tiếng anh nộp còn ko lấy được bằng tốt nghiệp nữa.

- Đúng bác ạ, hướng tới việc con làm chủ được ngôn ngữ thay vì chạy theo mấy cái chứng chỉ mà tốn kém ạ.

Ngoài các ý kiến của các phụ huynh như trên thì nhiều học sinh tỏ ra tiếc nuối về khoảng thời gian vừa qua đã bỏ ra rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để ôn thi nhưng tới thời điểm thi lại không được thi.

Nhiều phụ huynh và học sinh còn có ý định sang các nước như Thái Lan, Singapore… thi lấy chứng chỉ để kịp lịch đi du học.