Phú Thọ: Cẩm khê nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Ngành GD&ĐT huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã khắc phục khó khăn, có nhiều đổi mới trong dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện cũng như giáo dục mũi nhọn ngày càng nâng lên.

dt1-10-1625805393.jpgLãnh đạo tỉnh, huyện Cẩm Khê chụp ảnh cùng thầy cô và trò tham gia giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng

Để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp, đáp ứng nhu cầu dạy và học, hằng năm, phòng GD&ĐT huyện phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu với UBND huyện đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới phòng học; chỉ đạo các trường học tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Nhờ đó, đến nay cơ sở vật chất đã được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Tổng số phòng học hiện có trên địa bàn huyện là 980 phòng, trong đó phòng học kiên cố 853 phòng, đạt 87,0%; bán kiên cố là 127 phòng, chiếm 13%. Riêng trong năm học 2020 - 2021 đã xây dựng mới được 57 phòng học (mầm non 25 phòng, tiểu học 16 phòng, THCS 16 phòng).

Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm chú trọng. Thầy giáo Bùi Ngọc Luận, Huyện ủy viên,Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục thì đội ngũ nhân lực giáo dục phải đảm bảo về trình độ chuyên môn, chuẩn đạo đức nghề nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao cả. Hằng năm, huyện đều thực hiện đào bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện nay số lượng giáo viên cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Trong năm học vừa qua, toàn huyện có 120 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 39 giáo viên đạt xuất sắc; dự thi cấp tỉnh có 22/22 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 8 giáo viên đạt xuất sắc.

dt2-2-1625805480.jpgCác cháu trường mầm non Hoa Hồng chủ đề ngôi trường Hạnh Phúc

Để nâng cao chất lượng giáo dục, phòng GD&ĐT huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp học tổ chức tốt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, sinh hoạt chuyên môn liên trường; đồng thời chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và các hoạt động giáo dục. Các trường học đã có những giải pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp; quan tâm hỗ trợ học sinh học yếu; chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu... Từ đó, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên.

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT huyện Cẩm Khê đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đối với cấp THCS chất lượng học sinh giỏi tiếp tục được duy trì và phát triển. Trong năm học, huyện đã tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 và các cuộc giao lưu như: Câu lạc bộ Tiếng Anh; thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; thi Olympic Tiếng Anh trên internet - IOE; thi giải Toán tiếng Việt lớp 9 qua internet; thi Vật lý trên internet, thi học sinh năng khiếu lớp 6,7,8… Kết quả có 1.213 học sinh đạt giải cấp huyện (Nhất: 79, Nhì: 189, Ba: 381, Khuyến khích: 564). Tham gia các Cuộc thi cấp tỉnh toàn huyện đạt 109 giải (Nhất: 3 Nhì: 12, Ba: 30, Khuyến khích: 64). Đặc biệt, có 8 học sinh đạt giải cấp quốc gia, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, 5 giải Khuyến khích.

dt3-2-1625805535.jpgLãnh đạo huyện, phòng GD&ĐT Cẩm Khê chụp ảnh về chủ đề biển đảo

Đối với cấp Tiểu học, số hoàn thành chương trình lớp học là 13.897 học sinh, tỉ lệ đạt 99,24%. Thực hiện Chương trình 2018 có 2955/2976 học sinh lớp 1 tham gia đánh giá, học sinh hoàn thành chương trình lớp 1 đạt 97,9%.

Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động, sân chơi trí tuệ nhằm phát huy tối đa phẩm chất, năng lực người học. Kết quả toàn huyện có 2.918 lượt học sinh đạt giải các cuộc thi, giao lưu cấp Huyện; 795 giải cuộc thi, giao lưu cấp tỉnh (Trong đó có 92 giải Nhất, 228 giải Nhì, 437 giải Ba; 38 giải Khuyến khích).

Tham gia các cuộc thi, giao lưu cấp Quốc gia đạt 24 giải, trong đó có 2 Huy chương Vàng; 5 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng; 13 giải Khuyến khích.

Tham gia giải bóng đá Nhi đồng tỉnh Phú Thọ năm 2020, đội bóng đá học sinh tiểu học huyện Cẩm Khê đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng.

dt4-1625805607.jpgTập huấn công tác phòng chống cháy nổ

Chất lượng giáo dục mầm non ngày càng được nâng lên. Môi trường giáo dục và tổ chức các hoạt động chơi, hoạt động học cho trẻ đã bám sát các tiêu chí của trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Các nhà trường đã thực hiện tốt việc tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ, các hoạt động khám phá khoa học trong và ngoài lớp học. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; an toàn giao thông; hướng dẫn thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Trong năm học, tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; 100% trẻ đến trường được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 2 lần/năm.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, công tác xây dựng trường học “An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” được 100% các trường học triển khai thực hiện. Đặc biệt, các trường đều chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an ninh, trật tự trường học có những chuyển biến rõ nét so với các năm học trước. Trong năm học trên địa bàn huyện Cẩm Khê không có học sinh vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, huyện Cẩm Khê đã triển khai nhiều hoạt động hướng về biển đảo của Tổ quốc với nhiều hình thức như: Tổ chức tuyên truyền, ngoại khóa trong trường học, vẽ tranh về biển đảo, viết thư cho các chú Hải quân, tích hợp giáo dục chủ quyền biển đảo vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp... Trong năm học vừa qua, Phòng GD&ĐT và Huyện Đoàn đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn phối hợp với các trường học xây dựng mô hình cột mốc Trường Sa tại các trường học. Đến nay toàn huyện có 25 mô hình cột mốc tại trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Đưa Cẩm Khê trở thành địa phương có số lượng mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo Trường Sa nhiều nhất cả nước. Qua đó góp phần đưa hình ảnh Quần đảo Trường Sa đến gần hơn với các em học sinh; đồng thời lan tỏa, hun đúc tình yêu và ý thức bảo vệ chủ quyền biển trời thiêng liêng của Tổ Quốc.

dt-5-1-1625805653.jpgNgày hội đọc sách Trường tiểu học Tam Sơn

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học tới, ngành GD&ĐT huyện Cẩm Khê tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và chương trình GDPT mới.... Qua đó giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.