Phường Cửa Nam – Hoàn Kiếm: Nhiều công trình vi phạm TTXD phá vỡ quy hoạch phố Cổ đáng báo động...?

Câu chuyện vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch phố Cổ xảy ra trên địa bản phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm - Hà Nội) thật đáng báo động. Tôi xin chia sẻ những hình ảnh, thông tin tới bạn đọc, cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn/ với mong muốn các cấp chính quyền cần tăng cường quản lý vấn đề nhức nhối này.

Những ngày đầu tháng 11/2020, Toà soạn ĐS&PT liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn phường Cửa Nam về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đang xảy ra đồng loạt tại đây. Hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, không đảm bảo mật độ xây dựng khiến quy hoạch phố cổ trên địa bàn phường Cửa Nam có nguy cơ bị phá vỡ.

Không những vậy trong quá trình thi công, chủ đầu tư không thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết về đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, lấm chiếm vỉa hè thường xuyên tập kết vật liệu xây dựng trên lối đi chung. Thế nhưng, các cơ quan chức năng địa phương không có bất cứ biện pháp xử lý các công trình vi phạm, gây bức xúc cho dư luận đặc biệt là nhân dân địa phương.

Không khó để nhận ra những công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD

Trước đó, ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo đã ký ban hành Quyết định số 6398/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội, trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 - 3 tầng, tương đương 6 - 12m; lớp phía sau từ 2 - 4 tầng, tương đương 10 - 16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4 - 6m...

Trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ tối đa số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình.

Tuy nhiên hiện nay, các công trình có dấu hiệu vi phạm vẫn ngang nhiên mọc lên như nấm sau mưa, dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch Khu phố đặc trưng cho vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội.

Cụ thể, công trình số 24 ngõ Tức Mặc, phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam hiện đã thi công lên đến 6 tầng và đang đổ cột tầng thứ 7, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Công trình này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về TTXD khu phố cũ như vượt tầng, sai mật độ trong giấy phép, vượt chiều cao được quy hoạch về khu phố.

Ngoài ra trên địa bàn phường Cửa Nam còn đang tồn tại công trình số 16 – 18 phố Nam Ngư với chiều cao vượt trội hơn hẳn các công trình bên cạnh. Đáng nói dù trước đó đã vi có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng khi xây vượt tầng tum, sai mật độ. Được biết, trước đó công trình này từng bị đình chỉ buộc phải tháo dỡ phần sai phạm, mặc dù vậy nhưng công trình đến nay vẫn đang được hoàn thiện và không bị xử lý dứt điểm.

Công trình có dấu hiệu vi phạm nằm ngay gần trụ sở phường Cửa Nam

Điều ngạc nhiên là dù các công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm TTXD nằm cách không xa trụ sở UBND phường Cửa Nam nhưng vẫn không vấp phải sự can thiệp, ngăn chặn, xử lý dứt điểm từ phía chính quyền sở tại? Trên thực tế UBND phường Cửa Nam không nắm bắt được thực trạng vi phạm của các công trình xây dựng trên địa bàn hay đang buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm tràn lan, kéo dài?

Trong bối cảnh vấn đề xây dựng sai phép và quản lý đất đai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang rất “nóng” với nhiều vi phạm đã được chỉ rõ. Khi chính quyền TP. Hà Nội đã và đang có những động thái tích cực, quyết liệt hơn nữa để “siết chặt” công tác quản lý TTXD thì sự việc trên khiến dư luận đang đặt câu hỏi, liệu chính quyền sở tại và lực lượng TTXD đô thị địa bàn có đang “ưu ái”, bỏ qua cho các công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch kiến trúc khu phố cũ, đi ngược với quyết định số 6398/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội?

Là một công dân, tôi xin chia sẻ những thông tin trung thực tới bạn đọc, cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn/, cũng như ý thức được các quy định có liên quan đến việc chia sẻ nêu trên. Qua đó, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Hoàn Kiếm sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của nhiều công trình trên địa bàn phường Cửa Nam, tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận.