Phường Thanh Nhàn: Công trình “khủng” có dấu hiệu xây dựng sai phép ngang nhiên tồn tại?

Bùi Văn Mạnh

Trong những năm qua, TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng. Thế nhưng, đến nay vẫn tồn tại nhiều trường hợp xây dựng trái phép, sai phép chưa bị xử lý khiến dư luận hoài nghi.

Nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép như "vượt tầng, vượt mật độ", "phá vỡ quy hoạch" đã và đang gây ra những bức xúc cho người dân và dư luận.

Cụ thể, công trình xây dựng tại 400 đường Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội đang có dấu hiệu vi phạm TTXD. Công trình xây dựng này đang có dấu hiệu "vượt ngưỡng"  so với giấy phép xây dựng được cấp.

hh1-1651632860.jpg

Công trình số 400 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn có dấu hiệu xây vượt phép

Theo quan sát, hiện công trình đang thi công tầng 9, mật độ gần 100%, trong quá trình xây dựng thì vật liệu xây dựng để ngổn ngang lấn chiếm vỉa hè hết cả lối đi của người đi bộ, VLXD còn tràn xuống cả lòng đường, công trình cũng không được che chắn cẩn thận, có nguy cơ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua lại khu vực này.

Trước thực trạng trên đã khiến dư luận bức xúc và không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn, liệu có sự lơ là trong công tác quản lý trên địa bàn hay còn nguyên nhân nào khác?

hh3-1651632885.jpg
Công trình số 400 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn có dấu hiệu xây vượt phép

Trước đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý TTXDĐT, Trưởng phòng tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.“Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Kính đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở xây dựng TP Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm (nếu có).