Quảng Ngãi: Chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV

Chiều 10/02, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi phối hợp với Sở Y tế và Sở TT&TT tổ chức họp báo thông tin về tình hình, công tác chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Phạm Minh Đức- PGĐ Sở Y tế báo cáo tình hình công tác chuẩn bị- ứng phó với dịch bệnh nCoV

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đến chiều ngày 10/2, tỉnh Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp mắc nCoV. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ngãi có số lượng lớn lao động là người Trung Quốc đang làm việc sinh sống tại các khu kinh tế Dung Quất, người lao động nước ngoài lưu trú bên ngoài doanh nghiệp nên dịch bệnh có nguy cơ cao xâm nhập tại Quảng Ngãi.

Từ đầu tháng 02 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều Quyết định và đang chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Hiện Quảng Ngãi đang theo dõi, cách ly 255 người có yếu tố dịch tễ. Trong đó, cách ly tại các doanh nghiệp 242 người, cách ly tại nơi lưu trú 13 người.

Đại tá Võ Văn Dương- PGĐ Công an tỉnh thông tin tại buổi họp báo

Để phòng dịch bệnh, trong thời gian cho học sinh nghỉ học, ngành Y tế đồng loạt triển khai thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở trường học và một số điểm công cộng tập trung đông người. Đến nay, toàn tỉnh đã xử lý, khử khuẩn 706/789 trường học, 189/235 cơ sở doanh nghiệp, chợ.

Hiện ngành Y tế cũng đã hoàn thiện phương án tiếp nhận, khám, thu dung, cách ly, điều trị trong trường hợp ghi nhận ca bệnh đầu tiên. Trong đó, Khoa Bệnh nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận các ca bệnh người lớn, Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Sản Nhi tỉnh tiếp nhận xử lý các ca bệnh trẻ em. Ngoài ra, các đơn vị bệnh viện tuyến tỉnh đã thành lập xong 05 đội cơ động phản ứng nhanh của các bệnh viện...

Ông Hà Minh Đích, Chủ tịch Hội Nhà báo phát biểu tại buổi họp báo

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục phun hoá chất cloramin B tại trường học, nơi công cộng theo kế hoạch. Tập huấn, hướng dẫn giám sát, phát hiện sớm, cách ly, theo dõi và chủ động phòng chống dịch nCoV cho các đơn vị y tế, cơ quan, xí nghiệp. Quản lý, cách ly tốt các đối tượng từ vùng dịch ít nhất 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về dịch bệnh trên toàn quốc và tại tỉnh...

Theo đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trong thời gian gần đây Công an tỉnh,  cùng các ngành chức năng cũng đã tăng cường đấu tranh và xử lý các thông tin thất thiệt sai sự thật trên không gian mạng về tình hình dịch bệnh nCoV tại Quảng Ngãi. Qua đó, đã phát hiện 9 trường hợp, đã xử lý hành chính 2 trường hợp với mức phạt 5 triệu đồng/ trường hợp.

Tại buổi họp báo, các phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh đã có nhiều ý kiến trao đổi liên quan đến công tác phòng chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh. 

Nhiều phóng viên và lãnh đạo cơ quan báo chí cũng cho rằng trong thời gian gần đây lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên né tránh, chưa hợp tác với các phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh, do vậy trong những ngày tới cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh để báo chí kịp thời đưa tin chuẩn xác đến công chúng.

Ông Võ Văn Hào- UVBTV Tỉnh ủy- Trưởng Ban Tuyên giáo phát biểu tại buổi họp báo

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Võ Văn Hào khẳng định rằng, trong thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên tục lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch nCoV công khai minh bạch, kịp thời trên các phương tiên thông tin, công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và công tác ứng phó với dịch nCoV rất kịp thời và chính xác. Cùng với đó, công tác chuẩn bị, ứng phó với dịch cũng được các sở, ngành chức năng và địa phương phối hợp lên kế hoạch triển khai cụ thể. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ yêu cầu, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục phản ánh đúng về tình hình dịch bệnh và công tác ứng phó một cách chính xác, không được suy diễn, xuyên tạc, tránh gây hoang mang trong dư luận. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đề nghị lãnh đạo Sở Y tế chú ý dành thời gian để cung cấp kịp thời thông tin cho báo chí…