Sau gấp giấy Origami, hộp kịch Kamishibai sẽ là “trending quốc dân” mới?

Đến từ một trong những loại hình nghệ thuật đại chúng ở Nhật Bản, Hộp kịch Kamishibai sẽ mang lại một phong cách mới đầy sáng tạo cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Việt Nam trong cả kể chuyện lẫn thuyết trình.

kamishibai-1626874543.jpgKamishibai sẽ là trào lưu hot của 2021. Ảnh: Đào Lê Hải Yến

Hộp kịch nổi tiếng của nghệ thuật Nhật Bản đã đổ bộ Việt Nam

Kamishibai thực chất là một cuốn sách, được thiết kế như một sân khấu kịch thu nhỏ, khi cánh cửa sân khấu lật mở thì cũng là lúc vở kịch bắt đầu. Mỗi tập truyện gồm mười tấm thẻ rời, trong đó thẻ đầu là thẻ giới thiệu truyện, thẻ cuối là hướng dẫn cách sử dụng sách. Tám thẻ còn lại một mặt là hình ảnh, mặt sau là lời kể chuyện và lời thoại của nhân vật để người biểu diễn có thể dễ dàng đọc lên.

Bộ “Sân khấu kịch trong sách” do Đinh Tị ấn hành sẽ là những cuốn sách Kamishibai đầu tiên được Việt Hoá, với hai bộ truyện cổ tích kinh điển: Cô bé quàng khăn đỏ và Ba chú Heo con. Với cốt truyện quen thuộc nhưng cách kể chuyện mới lạ, Kamishibai đã làm bao bậc cha mẹ hào hứng, tò mò khi Đinh Tị hé lộ sẽ ra mắt.

Khác với việc chỉ nghe kể chuyện đơn thuần, khán giả sẽ thấy dễ hiểu hơn, dễ cảm nhận được niềm vui và câu chuyện từ cách kể độc đáo này. Cha mẹ hay thầy cô giáo đều có thể sử dụng để kể chuyện, bởi nó không chỉ làm tăng thêm sự thú vị trong câu chuyện mà còn tăng tính tương tác với trẻ nữa.

Thỏa sức sáng tạo với sân khấu hộp kịch đặc biệt

Người kể chuyện hoàn toàn có thể tái chế,  tận dụng “sân khấu nhỏ” để thỏa sức sáng tạo bằng cách tự cắt, vẽ những câu chuyện khác của riêng mình. Sẽ vô cùng thú vị khi từ đây, các bạn nhỏ có thể phát triển cách kể chuyện, thuyết trình trong những bữa tiệc nhỏ với bạn bè của mình. Thậm chí, hoàn toàn có thể phát triển một kênh Youtube riêng chỉ để kể chuyện bằng Kamishibai. 

kamishibai-1-1626874661.jpgNgười thuyết trình biểu diễn với Kamishibai. Ảnh: Đào Lê Hải Yến

Kamishibai không chỉ là đọc truyện mà còn là DIỄN KỊCH, bởi vậy người đọc còn được gọi là nghệ sĩ biểu diễn, thông qua lời nói và động tác của mình làm cho câu chuyện trở nên sống động và đầy màu sắc. Đinh Tị - đơn vị xuất bản Kamishibai cho biết đây sẽ là một cuộc cách mạng lớn trong thuyết trình sáng tạo dành cho trẻ nhỏ. Thậm chí ngay khi mới ra mắt, Đinh Tị đã nhận được hàng  trăm  đơn đặt hàng từ các lớp học content marketing. 

Gốc gác của Kamishibai

Kamishibai được lấy cảm hứng từ loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống của Nhật bản. Trong tiếng Nhật, Kami có nghĩa là “giấy”, còn Shibai là “diễn kịch hoặc kể chuyện”. Người nghệ sĩ sẽ đặt từng bức tranh ở phía sau một khung hình trống và thay đổi chúng dựa theo diễn biến câu chuyện mà mình đang kể. Thông qua lời nói và động tác của người dẫn, câu chuyện sẽ trở nên sống động hơn, nhiều màu sắc hơn tựa như đang trong một buổi diễn kịch.

kamishibai-2-1626874763.jpgMặt trước của hộp kịch Kamishibai. Ảnh: Đào Lê Hải Yến

Có lẽ vì những ưu điểm như vậy mà ở các trường học của Nhật Bản, Kamishibai trở thành một bộ môn rất được yêu thích. Đối với trẻ em Nhật, hộp kể chuyện Kamishibai cũng thân quen như chiếc bảng đen đối với học sinh Việt Nam vậy. Với hình thức độc đáo này, đây chắc chắn là một trong những cuốn sách nhất định phải có trong tủ sách của gia đình và lớp học.