Tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài

(Chinhphu.vn) - Trước tình hình dịch bệnh do nCoV vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài, nhất là những người đến từ Trung Quốc, các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch.

Phun hóa chất khử trùng tại các địa điểm lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, khu nhà cho thuê có lao động nước ngoài ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh và Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương, trước Tết Canh Tý, Hải Dương có khoảng 3.300 người nước ngoài làm việc, cư trú, trong đó, có 2.280 người Trung Quốc, 273 người Đài Loan (Trung Quốc), 23 người Hong Kong (Trung Quốc)… Trong dịp Tết vừa qua, có 429 người Trung Quốc ở lại Việt Nam ăn Tết; tính đến ngày 3/2 có hơn 900 người từ Trung Quốc đã nhập cảnh trở lại Việt Nam và đã được kiểm tra y tế tại cửa khẩu.

Hiện nay, Công an tỉnh Hải Dương đã lập danh sách những lao động này gửi Sở LĐTB&XH và ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương để kịp thời giám sát, quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái yêu cầu giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh trong việc phòng, chống dịch nCoV. Tỉnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu ban chỉ đạo nếu lơ là trong việc chống dịch.

Sở LĐTB&XH có trách nhiệm giám sát chặt chẽ tình hình người lao động trở về từ Trung Quốc và các vùng có dịch. Công an tỉnh được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong việc cách ly các trường hợp người lao động Trung Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp với các đơn vị, DN, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại tỉnh Bắc Ninh làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.

Đối với các trường hợp đã tiếp nhận lao động trở lại, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐTB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, các đơn vị, DN, tổ chức sử dụng lao động thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong 14 ngày.

Sở LĐTB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV.

 

Khai báo y tế tại cửa khẩu Nậm Cắn. Ảnh: Báo Nghệ An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa vừa giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương rà soát, thống kê lao động, chuyên gia tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, năng lượng, thương mại trên địa bàn tỉnh về Trung Quốc nghỉ Tết chưa trở lại Việt Nam làm việc. Đề nghị các đơn vị làm việc, thống nhất với các đối tác để các lao động, chuyên gia này tạm thời chưa quay trở lại Việt Nam cho đến khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Các đơn vị cần có phương án bố trí lực lượng thay thế và phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, không để ảnh hưởng lớn đến các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh. Trường hợp có vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo ngay tới UBND tỉnh và các cơ quan chức năng để có biện pháp hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời.

UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày; rà soát tất cả người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày để thực hiện các biện pháp cách ly. Cùng với đó, huy động các nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo phục vụ việc cách ly. Khi có trường hợp mắc bệnh phải công bố dịch ngay.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay tại có 227 người Trung Quốc sau Tết Canh Tý đã trở lại sinh sống, lao động tại các khu công nghiệp và một số khu dân cư trên địa bàn. Ngoài ra, còn có 220 trường hợp là người Trung Quốc đang làm việc ở các khu công nghiệp. Để phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đã cho 227 người Trung Quốc sống cách ly để theo dõi sức khỏe tại 26 khu vực.

Đại tá Võ Văn Bá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Được sự phân công của Quân khu 5, hiện tại Quảng Ngãi đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực để tiếp nhận 130 công nhân Việt Nam trở về từ các nước (trong đó có Trung Quốc), thực hiện cách ly theo quy định tại Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng giáo dục quốc phòng. Những người này sẽ được lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra tình hình sức khỏe để có cách xử lý tốt nhất.

Sở LĐTB&XH tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi tất cả các DN, cơ quan, tổ chức có sử dụng người lao động, lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh về việc phối hợp triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch nCoV.

Theo đó, Sở tạm dừng cấp giấy phép lao động, xác nhận không cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch.

Đối với những đơn vị, DN có sử dụng lao động người nước ngoài: Cần rà soát, thống kê, cập nhật việc sử dụng lao động người nước ngoài đến từ các vùng có dịch, nhất là người Trung Quốc (số lao động về quê ăn Tết, số đi qua vùng có dịch, số đã trở lại Việt Nam); tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng có dịch.

Với những trường hợp người lao động về quê ăn Tết chưa quay lại thì các DN tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ lễ đến khi tình hình dịch bệnh đã kiểm soát tốt, tránh di chuyển trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc khi người lao động có biểu hiện lây nhiễm theo hướng dẫn của cơ quan y tế…

Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết, theo báo cáo chưa đầy đủ của các DN, đến ngày 3/2 có gần 1.000 lao động là người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) trở lại Đồng Nai làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Họ là những chủ DN, các chuyên gia, lao động kỹ thuật, những người giữ vị trí cao của hơn 200 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐTB&XH để tư vấn, hướng dẫn DN cách ly những người từ vùng có dịch nCoV quay lại Đồng Nai làm việc, qua đó nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

BT (tổng hợp)