Tạp chí MT&CS liệu có phải “cố đấm ăn xôi” không tôn trọng các cơ quan chức năng, đặc biệt không không tôn trọng Tổng cục Môi trường cũng như Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa?

Xin chia sẻ bài viết trên trang http://miza.com.vn của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn để chúng ta cùng theo dõi những diễn biến vụ việc đang được quan tâm.

Cụ thể trong bài viết: “Bài 3: Liên quan đến kiến nghị của người dân về Nhà máy giấy Miza Nghi Sơn: Người dân nói có, Tổng Cục Môi trường nói không. Đâu là sự thật?” được đăng tải ngày 15/09/2022. Tạp chí MT&CS đưa ra những nghi ngờ về biên bản làm việc và báo cáo của Tổng cục Môi Trường có nội dung thiếu khách quan, khiến dư luận và người dân vô cùng bức xúc.

Theo Báo cáo số 27/BC-TCMT ngày 02/8/2022 của Tổng cục môi trường về kết quả xác minh thông tin phản ánh của Tạp chí MT&CS đối với vấn đề ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn gửi Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã khẳng định, không có trường hợp trẻ nhỏ và người già nhập viện vì một số bệnh liên quan đến đường hô hấp; và không có hiện tượng cá chết hàng loạt như Tạp chí này đã phản ánh. Trong khi đó, Tổng cục Môi trường là tổ chức trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước; quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Tổng cục theo quy định của pháp luật.

Báo cáo số 27/BC-TCMT của Tổng cục môi trường khẳng định, không có trường hợp trẻ nhỏ và người già nhập viện vì một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như Tạp chí MT&CS đã phản ánh

Vậy mà sau khi Tổng cục Môi trường có Báo Cáo “Kết quả xác minh thông tin phản ánh của Tạp chí MT&CS với vấn đề ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn” và đưa ra kết quả không đúng như những gì Tạp chí này đăng tải. Tạp chí MT&CS đã đưa ra các nội dung với các lập luận nghi ngờ kết quả làm việc của Tổng Cục Môi Trường và các cơ quan có thẩm quyền.

Đối với Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Thanh Hóa, khi được UBND tỉnh Thanh Hóa giao phối hợp với Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí MT&CS. Chiều ngày 5/8/2022 theo lịch hẹn Sở Tài nguyên & Môi trường làm việc với phóng viên của Tạp chí MT&CS, tuy nhiên phóng viên của Tạp chí đã không tới làm việc theo lịch đăng ký làm việc. Đồng thời, phóng viên của tạp chí còn yêu cầu cung cấp 18 đầu mục hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường của Doanh nghiệp, chưa phù hợp với quy định về việc cung cấp thông tin theo quy định của Luật Báo Chí.

Số:7252/STNMT-BVMT báo cáo kết quả xác minh phản ánh và làm việc với phóng viên Tạp chí MT&CS của Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH Miza Nghi Sơn

Chưa hết, trong bài gần nhất, tạp chí này còn “CỐ ĐẤM ĂN XÔI” đăng tải “Bài 6: Liên quan đến kiến nghị của người dân về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn: Sở Tài nguyên và Môi trường có dấu hiệu báo cáo thiếu trung thực với UBND tỉnh”, tạp chí này còn cho rằng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa báo cáo thiếu trung thực với UBND tỉnh về buổi làm việc với PV Tạp chí MT&CS. Cùng với đó, người viết liên tục khẳng định Sở Tài nguyên & Môi trường có dấu hiệu làm khó dễ trong việc cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên.

Từ Tổng cục Môi trường cho đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, dù là cơ quan cấp cao hay cấp thấp thì chỉ cần đưa ra những không tin đi ngược lại với những thông tin mà Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đang phản ánh về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn đều bị đặt nghi ngờ, bị gán thiếu trách nhiệm, không trung thực. Vậy từ một đơn vị là tạp chí điện tử (cơ quan chủ quản là trung ương Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam), Tạp chí MT&CS có phải đang coi thường kết luận của Tổng cục Môi trường cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa?
Có thể Tạp chí này không biết rằng kết luận của Tổng cục Môi Trường hay Sở tài Nguyên Môi Trường tỉnh Thanh Hóa là tổng hợp từ việc kiểm tra hiện trạng và ý kiến từ một của các cơ quan liên ngành đi phối hợp cùng với các Đoàn thanh kiểm tra nói trên tại từng thời điểm, bao gồm: Phòng cảnh sát kinh tế và môi trường công an tỉnh Thanh Hóa (PC05), Bộ Công an, Chi cục BVMT Thanh Hóa, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp và lãnh đạo xã Mai Lâm, Trường Lâm, Tân Trường, … khu vực quanh nhà máy v.v…
Như vậy,Tạp chí MT&CS không tôn trọng kết luận của Cục Bảo vệ Môi trường Miền Bắc và Sở tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, đồng nghĩa với việc không tôn trọng kết luận của các Cơ quan liên ngành nêu trên?

Chúng tôi tự hỏi, Tạp chí MT&CS tự cho mình có cái quyền phát ngôn bừa bãi, không tôn trọng và sẵn sàng bác bỏ tính thực thi công lý của các Cơ quan chức năng, ... thì có bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật không? Tạp chí này có xứng đáng để tồn tại không, trong khi họ có những lời lẽ xúc phạm, hạ uy tín cá nhân và tổ chức cũng như của doanh nghiệp nhất là ảnh hưởng đến uy tín của ngành báo chí, ... gây chia rẽ, cản trở sự phát triển của Doanh nghiệp; Làm xói mòn niềm tin của Doanh nghiệp, công chúng đến các cơ quan, tổ chức Nhà nước.