Tham gia chương trình điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản: Cơ hội và thách thức

Nguyễn Linh

Chương trình học bổng điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản đang giúp cho nhiều bạn trẻ có cơ hội làm việc tại môi trường chuyên nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, để tham gia chương trình điều dưỡng thực tập tại Nhật, các ứng viên điều dưỡng cần phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn từ phía nhà tuyển dụng Nhật Bản đưa ra. Và không phải ứng viên nào cũng đủ điều kiện để tham gia chương trình thực tập sinh điều dưỡng Nhật Bản.

CƠ HỘI CHO SINH VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐIỀU DƯỠNG NHẬT BẢN 

Thực tập sinh điều dưỡng tại Nhật Bản là chương trình mà Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh Điều dưỡng Việt Nam với các nội dung nằm trong Bản ghi nhớ hợp tác được 2 nước Việt Nam – Nhật Bản ký ngày 6/6/2017 và có hiệu lực thi hành vào ngày 1/11/2017. Được sự thông qua của Thượng viện Nhật Bản, Bộ LĐTB & XH cho phép Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam trong những năm qua đã liên tục tuyển sinh và đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản, là một trong những địa chỉ có tính “chính thống” và uy tín để các em sinh viên có thể gửi gắm ước mơ được thực tập tại Nhật Bản. Trong những năm qua, Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam đã giúp cho hàng trăm sinh viên theo chương trình trên sinh sống và làm việc tại xứ sở hoa anh đào. Không giống như con đường xuất khẩu lao động phổ thông, những sinh viên này đều tham gia học tập tại trường, có kỹ năng làm việc và trình độ Nhật ngữ lưu loát trước khi sang Nhật. Kết thúc chương trình thực tập sinh, sinh viên hoàn toàn có thể ở lại Nhật làm việc hoặc về nước, được nhà trường giới thiệu công việc với mức thu nhập cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực… Tuy nhiên, là thị trường lao động “khó tính”, Nhật Bản đòi hỏi rất cao về trình độ chuyên môn cũng như khả năng ngôn ngữ. Vì vậy, để bước qua “cánh cửa” này, đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của sinh viên khi có nguyện vọng được tham gia chương trình. Chương trình học tập chuyên môn điều dưỡng và Tiếng Nhật tại trường đã được đối tác Nhật Bản tin tưởng và đánh giá cao trong những năm qua. 

Là ngôi trường luôn chú trọng đến kỹ năng thực hành cho sinh viên, chương trình đưa sinh viên đi làm Thực tập sinh điều dưỡng ở Nhật đến với Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam không chỉ đúng xu hướng, phù hợp với chính sách nhà nước mà nó còn như một cơ duyên của nhà trường và các em học sinh sinh viên. 

Không giống như chương trình EPA Điều dưỡng chăm sóc tại Nhật Bản đòi hỏi điều dưỡng viên phải Tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (3 năm) hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (4 năm), đủ điều kiện sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận, được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng. Bên cạnh những điều kiện về kinh nghiệm cũng như chuyên môn bằng cấp cần phải đạt được trình độ tiếng Nhật cao như đạt chứng chỉ tiếng Nhật tối thiểu N4 trước khi xuất cảnh và hoàn thành N3 sau một năm làm việc. Chương trình TTS Điều dưỡng cho phép đơn vị tham gia được phép tuyển chọn, đào tạo và cử đi, yêu cầu năng lực và trình độ chỉ cần Tốt nghiệp THPT trở lên, đạt N4 trước khi xuất cảnh, số lượng tuyển gần như không giới hạn, thời gian làm việc tối thiểu 3 năm, nếu thỏa mãn 1 số điều kiện có thể kéo dài thời gian lên tối đa 5 năm, sau khi trúng tuyển sẽ học tại Việt Nam, mở ra cơ hội vô cùng lớn cho các bạn học sinh, sinh viên. 

Một buổi học trong lớp Thực tập sinh điều dưỡng của tại trường Trung cấp Y khoa Việt Nam 

THÁCH THỨC KHI THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH 

Ngoài cơ hội, thì khi tham gia chương trình các bạn sinh viên cũng sẽ gặp rất nhiều thách thức, trong đó có những điều kiện dành cho các bạn khi tham gia chương trình cũng như những khó khăn khi sang nước bạn. 

Quá độ tuổi quy định

Đối với thực tâp sinh của các ngành nghề khi sang Nhật Bản làm việc đều có quy định về độ tuổi và với từng đơn hàng sẽ có quy định khác nhau. Chương trình điều dưỡng cũng vậy. Tuy nhiên đa số độ tuổi từ 18 – 33 sẽ là độ tuổi phù hợp với ngành nghề này. Bởi đây là độ tuổi có khả năng tiếp thu kiến thức và học tiếng Nhật tốt nhất.

Trình độ tiếng Nhật không đạt

Trước khi xuất cảnh thực tập sinh điều dưỡng, tất cả các ứng viên đều phải tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật. Khi kết thúc khóa đào tạo các ứng viên phải tham gia kỳ thi tiếng Nhật. Và tối thiểu bạn cần phải đạt cấp độ N4 trở lên và có khả năng giao tiếp tốt. Với những ứng viên không đạt cấp độ N4 sẽ không đủ điều kiện tham gia đơn hàng này.

Không đạt điều kiện sức khỏe

Trước khi tiến hành làm hồ sơ thủ tục sang thực tập, thực tập sinh điều dưỡng Nhật Bản sẽ được kiểm tra sức khỏe. Nếu mắc 1 trong những nhóm bệnh quy định không đủ điều kiện đi làm việc ở Nhật bạn sẽ không thể tham gia chương trình tuyển sinh điều dưỡng đi Nhật.

Vi phạm pháp luật Việt Nam

Những trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc từng có tiền án, tiền sự. Không đủ năng lực hành vi dân sự cũng được xếp vào diện không đủ điều kiện đi thực tập điều dưỡng ở Nhật Bản. Ngoài ra, những đối tượng nằm trong diện cấm xuất cảnh tại Việt Nam hay cấm nhập cảnh vào Nhật Bản cũng không thể đăng ký tham gia chương trình này.

Cuộc sống buồn chán, tẻ nhạt khi xa quê

Khi chưa có các mối quan hệ, bạn bè nên có thể các bạn sẽ có tâm lý buồn chán. Cuộc sống chỉ quẩn quanh việc đi làm và về nhà. Ngoài ra, Nhật Bản cũng không đón tết âm lịch như chúng ta nên vào thời điểm này trong năm các bạn sẽ rất buồn khi không có cành đào, bánh chưng, mâm ngũ quả.

Thời tiết

Khí hậu, thời tiết là vấn đề đầu tiên các bạn gặp phải sự khác biệt khi sang Nhật. Trừ vùng Okinawa mang khí hậu nhiệt đới thì hầu hết Nhật Bản đều có tuyết rơi vào mùa đông. Vì vậy, khi mới sang các bạn chưa quen có thể gặp tình trạng bị cảm lạnh hoặc cước tay chân do nhiệt độ thấp.

Đồ ăn

Nhật Bản và Việt Nam có sự khác biệt khá lớn về văn hóa, nên nét ẩm thực của Nhật không có nhiều nét tương đồng với đồ ăn thường ngày của bạn. Đồ ăn tại Nhật thường có nhiều món ăn sống nên các bạn sẽ chưa thể quen ngay khi mới sang Nhật. Do đó, nên chuẩn bị số lượng thực phẩm nhất định các bạn nhé. 

Ngôn ngữ

Các bạn sẽ phải giao tiếp, trao đổi nhiều hơn so với các ngành khác do đặc thù công việc là làm công việc chăm sóc người bệnh, người già tại các bệnh viện, viện dưỡng lão. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị tâm lý cần phải nói nhiều để không bị bỡ ngỡ nha.

Môi trường làm việc

Chế độ đãi ngộ tốt, thu nhập cao nhưng đi kèm với đó là môi trường làm việc có phần khắt khe hơn các công việc khác. Bạn không được phép tám chuyện, đi muộn hay làm việc riêng khi đang trong giờ làm…

Khi mới sang có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu và áp lực nhất định do chưa quen môi trường,. Tuy nhiên, sau một thời gian bạn sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Trên đây là thông tin chương trình Học bổng điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản cập nhật mới nhất, hi vọng bài viết có thể cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.