Thành ủy Hạ Long yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Bãi Cháy đến xin lỗi công dân vì phát ngôn thiếu chuẩn mực

Ngày 18/4, báo chí và mạng xã hội đăng tải clip phản ánh nội dung lực lượng trật tự đô thị phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thực thi nhiệm vụ, xử lý một trường hợp bán hàng rong (rau xanh) trên đường phố. Trong clip, cán bộ phường Bãi Cháy đã có một số lời nói, hành vi chưa chuẩn mực với người bán rau, gây nên phản ứng không tốt trong dư luận. Xin chia sẻ những thông tin, hình ảnh liên quan đến sự việc trên để chúng ta cùng có những hành xử, thái độ sống đúng đắn trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi COVID19.

Ngày 19/4, Thành ủy Hạ Long đã có văn bản số 1764 - CV/TU về việc kiểm điểm, báo cáo sự việc mạng xã hội và báo chí đưa tin phản ảnh.

Văn bản của Thành ủy Hạ Long

Người phụ nữ bán rau đang gào khóc, van xin khi bị lực lượng chức năng phường Bãi Cháy thu giữ hàng hóa. Ảnh cắt từ clip

 

Người phụ nữ bán rau đang gào khóc, van xin khi bị lực lượng chức năng phường Bãi Cháy thu giữ hàng hóa. Ảnh cắt từ clip

Theo đó, Thành ủy Hạ Long yêu cầu Bí thư Đảng ủy phường Bãi Cháy khẩn trương xác minh, làm rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Theo những gì Video trên thể hiện cho thấy giữa thanh thiên bạch nhật, mà lực lượng có tới 10 người đã ko thể hiện việc tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân (kể cả trong trường hợp vi phạm) hoặc lập biên bản hành chính nếu có vi phạm đã vội vàng "cưỡng chế" thu giữ hàng, dẫn giải người dân như tội phạm và có lời lẽ ứng xử thiếu chuẩn mực văn hóa và đạo đức công vụ nơi công cộng...!

Ngay sau đó, sự việc đã nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều, nhiều luật sư, nhà báo, giới trí lên tiếng. Có người ủng hộ việc làm quyết liệt của lực lượng chức năng trong bối cảnh chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp phongg chống dịch COVID19.

Tuy nhiên, rất nhiều người cực lực phản đối hành vi không chỉ gây phản cảm tổn hại đến uy tín của lực lượng chức năng khi thi hành công vụ nói chung mà còn thể hiện sự vô cảm trước nỗi khổ của người dân, khi người dân đã biết sợ phải hạ mình cầu xin lực lượng chức năng.

Đáng chú ý là ý kiến của Tiến sĩ, Luật sư Trần Đình Triển, một luật sư nổi tiếng, có uy tín đã bày tỏ thái độ hết sức bất bình trước sự việc trên báo Nông nghiệp. Ông Triển cho rằng người bán rau không vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng về phòng chống Covid-19, vì: Chỉ thị của Thủ tướng không cấm các cửa hàng, siêu thị, chợ, phương tiện vận tải,... phục vụ mua bán thuốc men, lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

Theo ông Triển, người bán hàng có thể vi phạm Luật Giao thông đường bộ (mua bán hàng hoá trên đường hoặc trên hè phố mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền). "Tuy nhiên, hoàn cảnh đặc biệt cần có biện pháp giải quyết tương ứng. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, người tham gia giao thông ít, vậy thì chị bán rau đi lại trên đường bán rau phục vụ cho các hộ gia đình không phải đi ra chợ mua - cái sai trong hoàn cảnh này có thể châm chước được", Luật sư Triển nêu quan điểm.

Cũng trong clip có đoạn người phụ nữ cầm dao và bị cho là "cầm dao chém người thi hành công vụ", theo Luật sư Triển thì người bán rau chống đối không về phường là sợ bị như lần trước, tịch thu hết hàng. Ông Triển nhấn mạnh, đây là vấn đề cần làm rõ, ai cho phép nhóm cán bộ này tịch thu hàng và sử dụng hàng đó ra sao? Nếu có thì đã có dấu hiệu hình sự.

"Người phụ nữ không biết giữ chức vụ gì, nói với chị bán rau như đang nói với kẻ thù; vu vạ cho chị bán rau cầm dao chém, chống người thi hành công vụ trong bối cảnh gần chục đàn ông, chị ấy chém ai?", Luật sư Trần Đình Triển bức xúc nói.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Trần Đình Triển, đây chỉ là một số cán bộ cá biệt, còn ở Quảng Ninh đại đa số cán bộ đều tốt. Ông Triển mong rằng lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét xử lý nghiêm minh số cán bộ này; "đừng để con sâu làm rầu nồi canh".

Còn Nhà thơ Trần Đăng Khoa bày tỏ sự bức xúc trước sự việc trên trang cá nhân rằng: "MỘT SỰ TÀN ĐỘC VỚI DÂN CẦN CHẤM DỨT. Một thông tin rất đau lòng và càng đau lòng hơn khi sự việc lại xảy ra ở Quảng Ninh, một tỉnh vốn có truyền thống tốt đẹp trong mọi lĩnh vực. Tôi đồng ý với chủ Fanpage và Luật sư Trần Đình Triển. Tôi đề nghị bạn nào biết nguòi bán rau nghèo khỏ này cho tôi địa chỉ của chị để tôi bù cho chị toàn bộ số tiền cả vốn lẫn lãi của gánh rau mà chị bị thu giữ. Tôi cũng kính đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh xem xét ngay vấn đề này, không nên để trường hợp đau lòng và rất phản cảm tồn tại ngang nhiên trong một trung tâm du lịch của cả nước. Cần loại trừ ngay những cán bộ tàn độc với dân, nhất là những nguòi dân nghèo không còn biết trông vào đâu trong mùa covis này..."