ly-nhat-dong11-17509230085851950269322-1750924936494-175092493694283887842-17510051116211070649780-1751028417.webp
 

Bước ngoặt bất ngờ từ mô-típ quen thuộc

“Thư quyển nhất mộng” (tạm dịch: Một giấc mộng trên trang sách) được giới thiệu ban đầu là một bộ phim ngôn tình cổ trang lãng mạn, nhưng lại nhanh chóng khiến khán giả “quay xe” khi chuyển hướng thành phim hài châm biếm.

Nội dung xoay quanh Tống Tiểu Ngư (do Lý Nhất Đồng thủ vai) – một biên kịch hiện đại bất ngờ xuyên không vào chính kịch bản cô viết. Tưởng chừng sẽ là nữ chính ngôn tình đầy hoa mộng, Tiểu Ngư lại phát hiện mình chỉ là một nhân vật phụ, thậm chí... bị xử tử ngay từ đầu phim. Câu thoại mở màn viral trên mạng xã hội: “Ủa? Sao mở mắt ra đã bị trói chờ xử tử? Kịch bản này ai viết vậy trời... À... là tui viết!” đã mở ra hành trình sinh tồn vừa dở khóc dở cười, vừa sâu sắc về nghề sáng tác.

base64-17510067676161737086564-1751028580.webp
 

Hài hước nhưng phản ánh thực tế

Không chỉ tạo tiếng cười nhờ các tình huống oái oăm, bộ phim còn “bóc trần” những mô-típ ngôn tình thường thấy như: yêu nhầm – hiểu lầm – ngược tâm – chết chóc, đồng thời khéo léo đả kích gu thưởng thức “cẩu huyết” (đầy nước mắt) của một bộ phận khán giả.

Một câu thoại khác của nữ chính cũng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi: “Tác giả vừa viết ra nhân vật vừa tự tay ngược đãi họ. Đúng là… nghề nghiệp độc ác nhất thiên hạ.” Những cú “reset hệ thống” khi nữ chính cố tình thay đổi số phận là một phép ẩn dụ thú vị về việc tác giả lạm dụng yếu tố drama trong phim truyền hình.

thu-quyen-nhat-mong-luu-vu-ninh-ly-nhat-dong-1751005111617767806435-1751028585.webp
 

Sự ăn ý của Lưu Vũ Ninh và Lý Nhất Đồng

Bên cạnh nội dung sáng tạo, bộ phim còn gây sốt bởi sự kết hợp ăn ý của hai diễn viên chính. Lý Nhất Đồng hóa thân thành “nữ phụ sống dai”, thường xuyên giả chết, cầu xin, ôm chân nhân vật phản diện để thoát số mệnh bi kịch. Biểu cảm phong phú, đa dạng từ trợn mắt đến méo miệng của cô khiến người xem gọi vui là “nữ chính biểu cảm 4D”, “vựa meme mới của mọt phim”.

Lưu Vũ Ninh vào vai Nam Hành – nhân vật phản diện lạnh lùng nhưng bất đắc dĩ trở thành người “bất lực trước nữ chính”. Ánh mắt lạnh như băng ban đầu dần chuyển thành ngơ ngác, hài hước mỗi khi bị Tống Tiểu Ngư "cản đường số mệnh". Mạng xã hội Trung Quốc gọi anh là “visual phản diện bị nhốt trong sitcom xuyên không”.

Phản hồi tích cực từ khán giả và giới chuyên môn

Từ sau khi lên sóng, “Thư quyển nhất mộng” đã thu hút hàng trăm triệu lượt xem trên các nền tảng số tại Trung Quốc như iQIYI và Tencent Video. Các trích đoạn ngắn được cắt ra từ phim trở thành trend trên Weibo, Douyin với hàng chục nghìn bình luận mỗi ngày. Người xem dành nhiều lời khen ngợi cho cách kể chuyện mới lạ, vừa hài hước vừa ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

Nhiều khán giả nhận xét: “Lâu lắm rồi mới có một bộ phim cổ trang khiến tôi cười ra nước mắt mà vẫn suy ngẫm về nghề viết kịch bản và ngành giải trí.”

ly-nhat-dong-2-1751005261668813711396-1751028582.webp
 

Một màu sắc mới cho dòng phim cổ trang Trung Quốc

Trong bối cảnh dòng phim cổ trang đang dần rơi vào lối mòn với kịch bản rập khuôn, hình ảnh na ná nhau, “Thư quyển nhất mộng” là làn gió mới mang tính châm biếm, phản tỉnh nhẹ nhàng nhưng duyên dáng. Bằng cách lồng ghép yếu tố hài hước và yếu tố "tự bóc trần", bộ phim đã thu hút không chỉ người hâm mộ thể loại ngôn tình mà còn cả những người yêu thích kịch bản phản biện.

Bộ phim cũng khẳng định tên tuổi của Lý Nhất Đồng trong mảng diễn xuất hài duyên dáng, cũng như đánh dấu bước đột phá mới của Lưu Vũ Ninh – một thần tượng lấn sân diễn xuất ngày càng chắc tay.

Với sự kết hợp ăn ý của dàn diễn viên, kịch bản đậm chất “tấu hài” cùng những thông điệp sắc bén về giới làm nghề và khán giả, “Thư quyển nhất mộng” không chỉ đơn thuần là một bộ phim cổ trang hài hước, mà còn là một "tấm gương phản chiếu" ngành công nghiệp giải trí dưới góc nhìn châm biếm nhưng đầy nhân văn.