Tình hình Ethiopia: Mỹ quan ngại về khủng hoảng tại vùng Tigray

TGVN. Ngày 4/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng xung đột tại vùng Tigray của Ethiopia, đồng thời kêu gọi các bên liên quan lập tức tạo điều kiện cho các hoạt động tiếp cận nhân đạo để ngăn chặn thiệt hại thêm về nhân mạng.

Tình hình Ethiopia: Mỹ quan ngại về khủng hoảng tại vùng Tigray. (Nguồn: Anadolu)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi các bên liên quan lập tức tạo điều kiện cho các hoạt động tiếp cận nhân đạo ở vùng Tigray. (Nguồn: Anadolu)

Ngoại trưởng Blinken cũng tuyên bố ủng hộ dân chủ, nhân quyền và sự thịnh vượng kinh tế ở Ethiopia.

Ethiopia là đồng minh thân cận của Mỹ, nhưng cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo lực ở vùng Tigray.

Trước đó, ngày 6/1, Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố một báo cáo nhân đạo cho biết, khu vực Tigray vẫn đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các cuộc giao tranh nội bộ.

LHQ cũng đồng thời bày tỏ lo ngại sau khi không thể tiếp cận nhân đạo 2 trại tập trung - nơi tiếp nhận khoảng 30.000 người tị nạn Eritrea.

Vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Abiy Ahmed, người đoạt giải Nobel Hoà bình, đã phát động chiến dịch quân sự nhằm vào vùng Tigray để đáp trả lại cuộc tấn công được cho là do đảng cầm quyền của khu vực (TPLF) thực hiện nhằm vào các doanh trại quân đội liên bang.

Chiến dịch quân sự kể trên được cho là đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Theo LHQ, giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở một số khu vực và hơn 2 triệu người đang cần viện trợ khẩn cấp.

Cập nhật thông tin về Covid-19 trên thế giới và Việt Nam