Tình hình Myanmar: Tiếp tục ban bố thiết quân luật ở nhiều nơi, Lào ra tuyên bố chính thức

TGVN. Ngày 15/3, Hội đồng Hành pháp Nhà nước Myanmar đã mở rộng lệnh thiết quân luật ra 4 quận mới ở Yangon gồm North Dagon, South Dagon, Dagon Seikkan và North Okkalapa.

Tình hình Myanmar: Tiếp tục ban bố thiết quân luật ở nhiều nơi, Lào ra tuyên bố chính thức. (Nguồn: AFPF)
Myanmar đã mở rộng lệnh thiết quân luật ra 4 quận mới ở Yangon, nâng tổng số khu vực bị áp đặt lệnh này lên 6 quận. (Nguồn: AFPF)

Trước đó, thiết quân luật đã được ban bố tại quận Hlaingthaya và Shwe Pyi Thar thuộc vùng cố đô sau khi xảy ra vụ việc một số nhà máy ở các địa phương này bị đốt phá.

Hội đồng trên đã trao quyền hành pháp và tư pháp cho chỉ huy vùng Yangon để đảm bảo an ninh và duy trì luật pháp, cũng như sự yên bình cho địa phương.

Việc áp dụng thiết quân luật tại nhiều quận ở thành phố Yangon diễn ra sau khi xung đột giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp tục leo thang, làm ít nhất 38 người thiệt mạng trong ngày 14/3.

Trước đó, sắc lệnh trình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm đã được ban bố tại Myanmar ngày 1/2 và quyền lực nhà nước đã được trao cho Tổng Tư lệnh lực lượng quốc phòng, Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu Hội đồng trên.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng, bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD).

Quân đội Myanmar cho rằng, có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử gần đây, cho dù Ủy ban Bầu cử liên bang Myanmar bác bỏ cáo buộc này. Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực, đồng thời phủ nhận việc tiến hành đảo chính.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Vientiane Times số ra ngày 15/3 cho biết, Bộ Ngoại giao Lào đã có tuyên bố chính thức về tình hình tại quốc gia láng giềng Myanmar.

Tuyên bố nêu rõ: “Với tư cách là quốc gia láng giềng và một thành viên của ASEAN, CHDCND Lào luôn theo dõi sát sao các diễn biến tại Myanmar. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc duy trì ổn định chính trị tại tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm đạt được mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN ổn định, hòa bình và thịnh vượng.

CHDCND Lào tái khẳng định lập trường của ASEAN được đề cập trong tuyên bố của Chủ tịch ASEAN hôm 1/2 và Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức theo hình thức trực tuyến hôm 2/3.

Lào hối thúc tất cả các bên liên quan cùng tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại xây dựng và hòa hợp nhằm nhanh chóng bình thường hóa tình hình vì sự hòa bình, phát triển và lợi ích của nhân dân Myanmar".

Tuyên bố khẳng định tôn trọng các mục tiêu và nguyên tắc được quy định trong Hiến chương ASEAN và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các thành viên ASEAN để hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho việc đạt được hòa bình và ổn định lâu dài tại Myanmar.