TP.HCM: Công ty Bình Minh bị chiếm giữ tài sản trái phép, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng 

Phan Quang

Với tư cách một người làm báo, tôi xin chia sẻ câu chuyện Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Thương mại Dịch vụ Bình Minh (Công ty Bình Minh, trụ sở ở 151/6. 152/12. 151/20 Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) bị chiếm giữ tài sản trái phép, cơ quan chức năng hướng dẫn kiện ra Tòa án Dân sự để đòi quyền lợi hợp pháp. Vậy trong trường hợp cụ thể này, thì việc hướng dẫn trên đã thực sự thỏa đáng chưa.?

Theo đó, Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Thương mại Dịch vụ Bình Minh (Công ty Bình Minh, trụ sở ở 151/6, 152/12, 151/20 Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền phản ánh hành vi của một nhóm người dùng nhiều bình ga và xăng để chiếm giữ tài sản nhưng chưa nhận được sự quyết định thỏa đáng.

Đơn của Công ty Bình Minh gửi các cơ quan chức năng

Theo đó, Công ty Bình Minh khẳng định họ là Chủ sở hữu hợp pháp tại căn nhà số 151/6, 152/12, 151/20 Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 881529 do Văn phòng Đăng ký Nhà đất TP. HCM cấp ngày 11/03/2019. Tuy nhiên hiện nay, bà Nguyễn Thị Thúy đang chiếm giữ trái phép căn nhà này. Công ty Bình Minh đã nhiều lần làm văn bản đề nghị bà Nguyễn Thị Thúy trả lại căn nhà trên nhưng bà Thúy không chịu bàn giao. Trước sự việc trên, Công ty Bình Minh khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nguồn gốc tài sản: Căn cứ theo các thỏa thuận, hợp đồng mua đấu giá từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Bến Thành, có biên bản đấu giá tài sản và hợp đồng kèm theo cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được đứng tên chủ sở hữu là Công ty Bình Minh.

Văn bản trả lời của Ban tiếp công dân quận 7

Liên quan đến nội dung này, Văn phòng Tiếp Công an quận 7, TP. HCM đã có Biên bản làm việc với Công ty Bình Minh về việc hướng dẫn Công ty Bình Minh khởi kiện vụ việc ra Tòa án Dân sự để đòi lại tài sản hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị UBND phường Phú Thuận tổ chức hòa giải các bên tại cở sở.

Trên cơ sở đó, UNND Phường Phú Thuận đã tổ chức buổi hòa giải giữa các bên vào ngày 18/02/2020, tiếp đó Phòng Tư pháp quận 7 cũng có buổi làm việc ngày 27/02/2020 với các đơn vị có liên quan tiếp tục hứng dẫn Công ty Bình Minh tiến hành các thủ tục pháp lý tại Tòa án Dân sự để đòi lại tài sản theo quy định của pháp luật.

Trước vấn đề trên, đại diện Công ty Bình Minh cho rằng, họ đã nhiều lần trình báo với chính quyền địa phương về một nhóm người thuộc gia đình bà Thùy đã có dấu hiệu cho chở nhiều can xăng và bình gas về nhà, cho mắc điện trên hàng rào bên ngoài cùng những lời hăm dọa sống chết với công ty. Họ rất sợ gia đình bà Thùy làm liều, gây tai nạn cho người và hủy hoại các tài sản bên trong khu đất thuộc chủ quyền sử dụng hợp pháp của công ty. Hiện tại, họ không thể vào được căn nhà và khu đất mình đang có quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp.

“Trong khi những hành vi hăm dọa sẽ dùng chất cháy, nổ hoặc các thủ đoạn nguy hiểm khác mà gia đình bà Thùy có thể sẽ thực hiện, là các hành vi gây nguy hiểm cho trật tự xã hội, rất có thể sẽ gây ra các hành vi cấu thành tội phạm về hủy hoại hay cố ý làm hư hỏng tài sản của chúng tôi. Chúng tôi xin khẩn thiết báo cáo sự việc và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền gấp rút vào cuộc xử lý các hành vi của bà Thùy và các nhân khẩu đang chiếm giữ tài sản hợp pháp của công ty; đồng thời và hỗ trợ chúng tôi để buộc bà Thùy cùng các nhân khẩu trên di dời và trả lại tài sản hợp pháp cho công ty chúng tôi”- Đại diện Công ty Bình Minh khẩn thiết

Tại các buổi làm việc với các cơ quan chức năng gia đình bà Lê Thị Minh Thùy không dựa trên bất kỳ căn cứ pháp lý hay giấy tờ tài liệu nào; và cũng không hề có bất kỳ quyền năng nào đối với khối tài sản trên. Bà Thùy không đưa ra được bất kỳ tài liệu chứng minh gì.

Một số Luật sư cho rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành thì gia đình bà Thùy cùng các nhân khẩu đang chiếm giữ tài sản thuộc quyền sở hữu của Công ty Bình Minh, là đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật; cần phải được xem xét giải quyết theo luật định! Hành vi nói trên, là xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản; và đang được thực hiện một cách cố ý. Tuy nhiên, những hành vi này, đến nay chưa được xem xét, giải quyết theo quy định! Rõ ràng quyền lợi hợp pháp chính đáng của Công ty Bình Minh đang bị chiếm dụng nghiêm trọng.

Công ty Bình Minh cũng đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan chính quyền địa phương tổ chức các buổi gặp gỡ với gia đình bà Thùy để giải thích cũng như thuyết phục, ngăn ngừa các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, nhưng Công ty Bình Minh chưa nhận được các giấy mời về việc cùng đến cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết vấn đề trên.

Tôi xin chia sẻ những thông tin và tài liệu có liên quan đế vụ việc nêu trên và đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ đúng sai và kịp thời có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, cũng như tránh để các bên có mâu thuẫn tự giải quyền gây mất an ninh trật tự ở địa phương?