TP.HCM sẽ giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7

Đây là thông tin được lãnh đạo TP.HCM đưa ra tại cuộc họp trực tuyến với thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp chiều nay (7/7), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố vẫn nỗ lực đảm bảo mức sống tối thiểu để người dân yên tâm trong điều kiện khó khăn hiện nay, đồng thời chung sức cùng chính quyền thành phố chống dịch.

TP.HCM đã tạm ngưng hoạt động của 3 chợ đầu mối và một số chợ truyền thống, theo đó đã chuẩn bị và sẵn sàng cung ứng vật tư, nhu yếu phẩm cho người dân khi thực hiện giãn cách, thậm chí là khi kéo dài giãn cách xã hội trên toàn thành phố.

Để ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố cũng đã thay đổi phương thức làm việc tại các cơ quan nhà nước và siết chặt các quy định phòng, chống dịch lên mức cao hơn. Thành phố xác định 100 hộ dân sẽ có 1 tổ COVID-19 cộng đồng và sẽ tăng cường công tác xét nghiệm có trọng tâm trọng điểm, trả kết quả nhanh…

“Bộ Y tế đã cam kết tăng cường và hỗ trợ cho TP.HCM 10.000 cán bộ, nhân viên y tế chống dịch. Các địa phương khác như Hải Phòng, Bắc Ninh…cũng đã có những hỗ trợ quý báu về nhân lực và trang thiết bị giúp TP.HCM. Hiện TP.HCM đang thiếu các máy xét nghiệm RT-PCR”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.

Về quyết định áp dụng giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16, TP.HCM cùng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã thảo luận cụ thể trong những ngày qua, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản chống dịch. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý với kịch bản TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Thời gian áp dụng cụ thể sẽ từ 0h ngày 9/7 và kéo dài 15 ngày. Theo đó, tinh thần giãn cách là nâng cao các biện pháp mạnh để sớm dập dịch, đồng thời vẫn đảm bảo đời sống của người dân.

Thường trực Ban Chỉ đạo đánh giá cao chuẩn bị tích cực của TP.HCM để thực hiện Chỉ thị 16, đồng thời lưu ý vấn đề xét nghiệm, kiểm soát những người tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hoá. Lưu ý TP.HCM thảo luận với các tỉnh lân cận về công nhân làm việc trong các KCN phải đi lại hằng ngày. Có thể tổ chức kiểm tra giấy xét nghiệm ngay tại doanh nghiệp và tổ chức các xe đưa đón an toàn, để các xe không phải dừng lại kiểm tra ở các chốt kiểm soát.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng cho rằng, khi thực hiện giãn cách trong bối cảnh TP.HCM là trung tâm đông người, thì các bộ ngành, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với TP.HCM để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động lưu thông hàng hoá. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, yếu tố quan trọng nhất trong chống dịch tại TP.HCM là xét nghiệm. Trong diễn biến mới khi áp dụng Chỉ thị 16, TP.HCM cần xác định đối tượng ưu tiên để thực hiện xét nghiệm, thực hiện test nhanh hay xét nghiệm PCR mẫu gộp và trong thời gian giãn cách dự kiến dùng bao nhiêu xét nghiệm? 

“Khi áp dụng Chỉ thị 16 thì tinh thần là “ai ở đâu thì ở yên đó”, đồng thời tăng cường các biện pháp làm sạch ổ dịch. Với thực tiễn là thành phố đông dân cư, đội ngũ chuyên môn cao cũng đang tập trung tại đây, do vậy TP.HCM cần phát huy sáng tạo, linh hoạt trong nỗ lực chống dịch và mạnh dạn thí điểm cách làm mới so với quy định cứng. Trong đó, câu chuyện thí điểm cách ly tại nhà, TP.HCM cần mạnh dạn thực hiện linh hoạt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.