Trường Đại học Chu Văn An - Nơi cho tôi nguồn cảm hứng sáng tạo

Phạm Thùy Dung

Trường đại học Chu Văn An (mã trường: DCA) là Trường Đại học Tư thục được thành lập Theo Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 08/06/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 16 năm thành lập, Trường đã đào tạo hơn 10.000 Cử nhân và gần 1.000 Thạc sỹ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.

Tháng 08 năm 2021, Tập đoàn Ecopark, là Tập đoàn lớn và uy tín hàng đầu Quốc gia trong lĩnh vực bất động sản, du lịch, giáo dục, y tế, nông nghiệp đã quyết định đầu tư vào Trường và thay đổi diện mạo mới về mọi mặt, với mong muốn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của Đất nước.

Và đang đào tạo 9 mã ngành dành cho hệ đại học đó là: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Luật kinh tế, Tài chính ngân hàng, Kỹ thuật điện, Kiến trúc, Ngôn ngữ Anh, Kỹ thuật công trình xây dựng. Cùng 2 mã ngành đào tạo hệ Thạc sỹ: Quản lý kinh tế, Quản trị kinh doanh.

truong-dh-chu-van-an-768x491-1654489144.jpg
Trường Đại học Chu Văn An - Nơi cho tôi nguồn cảm hứng sáng tạo

Trường hiện tại có 2 cơ sở, cơ sở tại khu đô thị Ecopark, nơi được mệnh danh là khu đô thị xanh đáng sống nhất miền Bắc. Và cơ sở hơn 7 ha gồm các trung tâm thực hành nghề nghiệp và phòng máy tính, phòng thí nghiệm nghiên cứu khoa học ở khu đại học Phố Hiến, đường Tô Hiệu, phường Hiến Nam, tp Hưng Yên.

Trường Đại học Chu Văn An lấy khối đào tạo về Luật học, Kinh tế, Môi trường và Phát triển đô thị công nghệ làm trục đào tạo cốt lõi, được đầu tư phát triển theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Phát triển Trường thành cơ sở đào tạo đa ngành, đủ điều kiện và năng lực Đào tạo các bậc học từ Đại học đến Tiến sĩ với chất lượng cao, đảm bảo cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có năng lực, đam mê, sáng tạo và chuyên nghiệp.

Sứ mệnh hướng tới phát triển Trường đạt chuẩn quốc tế, đại diện xứng đáng cho Thương hiệu của Tập đoàn Ecopark trong lĩnh vực giáo dục, hoàn thiện mảnh ghép hết sức quan trọng trong chiến lược của Tập đoàn Ecopark về sứ mệnh phục vụ toàn diện con người Việt Nam thế hệ mới.

Khẳng định thương hiệu Trường Đại học Chu Văn An ngang tầm với các trường đại học trong khu vực và quốc tế về môi trường giảng dạy, học tập, quy mô và chất lượng đào tạo; về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, là địa chỉ đáng tin cậy trong sự lựa chọn của người học.

Để làm được điều đó, chiến lược đầu tiên của nhà Trường là xây dựng đa ngành học theo định hướng ứng dụng. Trong 5 năm tới, ngoài những khoa đang là thế mạnh của trường là Luật, Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ, trường định hướng phát triển thêm các khoa Y, Quản lý đô thị, Môi trường. Đây đều là những ngành học đang rất cần để bổ sung thêm nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Trường Đại học Chu Văn An quyết tâm đầu tư để tạo ra sự khác biệt trong chất lượng đào tạo. Không giống như nhiều chương trình giáo dục đại học vẫn “nặng” về lý thuyết, “nhẹ” về thực hành, chưa “lấy người học làm trung tâm”.

Trường đã đưa vào giải pháp rất mới mẻ trong giáo dục đó là đưa vào mô hình các Trung tâm thực hành nghề nghiệp. Đây là cầu nối giữa nhà trường và xã hội. Là đơn vị liên kết chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động nhằm phục vụ 4 mục tiêu lớn:

(1) Xây dựng những chương trình thực hành cập nhật liên tục theo thực tế nhu cầu của DN để giúp sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp áp dụng được trong thực tiễn ngay trong quá trình nghiên cứu, học tập tại trường. Bố trí cho các sinh viên đi thực tập tại các đơn vị liên kết ngay từ năm 2,3 mà không phải vất vả đi tìm DN và thực tập đúng ngành nghề đang học. Điểm đặc biệt nữa là các chương trình thực tập đều được đưa vào trong chương trình để được tính điểm học trình.

(2) Giúp các thầy cô có môi trường thực hành, nghiên cứu tìm hiểu thực tiễn để quá trình dạy và học không xa rời thực tế.

(3) Giúp các doanh nghiệp, đơn vị liên kết giải quyết bài toán tuyển dụng nhân sự thiếu chất lượng, thiếu kỹ năng và hiểu biết về doanh nghiệp. Trong quá trình đi thực tập của sinh viên, doanh nghiệp sẽ có thời gian quan sát, đánh giá và lựa chọn những sinh viên phù hợp để tuyển dụng ngay sau khi ra trường.

(4) Giúp sinh viên gia tăng cơ hội việc làm do có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp, đơn vị và được đào tạo, quan sát trong một thời gian dài trước khi ra trường. Sinh viên có thể chủ động tiếp cận với đơn vị sử dụng lao động để gia tăng cơ hội việc làm.

Bên cạnh việc kết nối và đưa vào chương trình giảng dạy thời lượng thực tập, các mô hình và phòng thực hành cũng được Trung tâm này xây dựng ngay trong trường như Phòng diễn án cho sinh viên luật, Phòng thí nghiệm, thực hành cho sinh viên Công nghệ… Đặc biệt, các tổ chức hành nghề như Văn phòng công chứng, Trung tâm trọng tài, Văn phòng các Hiệp hội doanh nghiệp… cũng được đặt trực tiếp tại trường để sinh viên có thể dễ dàng thực tập và học hỏi thực tế.

Bằng những giải pháp sáng tạo mang tính ứng dụng cao, Trường đặt mục tiêu sẽ trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong khu vực và được xếp hạng trong vòng 5 năm tới.

Trường đặt ra mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên vững mạnh, có trình độ cao, có kinh nghiệm và đam mê với đào tạo. Cơ cấu đội ngũ sẽ hoàn thiện để đạt được tỷ lệ 20% là Giáo sư/ Phó GS, 30% là Tiến sĩ, và 50% đạt trình độ Thạc sĩ.

Bảo đảm mỗi khoa sẽ có ít nhất 03 Giáo sư & PGS, 05 Tiến sĩ. Ngoài ra trường có những chính sách mở rộng để thu hút các giáo sư thỉnh giảng giảng dạy cho nhà trường. Đặc biệt, một số môn học quan trọng của các ngành sẽ được những giáo sư giỏi nhất về ngành đó trong nước hoặc giáo sư nước ngoài đến giảng dạy trực tiếp để các em sinh viên có cơ hội được tiếp cận với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên môi trường học tập tuyệt vời cho sinh viên đó là nguồn học liệu. Trường đang phát triển song song 02 nguồn học liệu thư viện truyền thống và thư viện điện tử. Cũng như hợp tác và kết nối với các thư viện lớn tại Việt Nam để cung cấp cho giảng viên và sinh viên các giáo trình, tài liệu cập nhật nhất.

Trường cũng xây dựng những chính sách nhằm khuyến khích giảng viên và các cộng tác viên soạn thảo các học liệu tham khảo cho sinh viên. Song song với 4 chiến lược lớn là công tác mở rộng cơ sở vật chất để xứng tầm với các trường đại học lớn trên khắp cả nước và khu vực. Cơ sở tại thành phố Hưng Yên hiện tại đang có quỹ đất hơn 7ha. Dự kiến trong 5 năm tới sẽ phát triển các trung tâm thực hành nghề và xây dựng khoa Y cùng bệnh viện đa khoa đặt tại trường để phục vụ nhân dân.

Cơ sở tại Ecopark cũng sẽ mở rộng sang giai đoạn 2 với quy mô hơn 3ha biệt lập tại khu đô thị Ecopark, Hưng Yên và xây dựng các cơ sở khác tại các khu đô thị Ecopark trên toàn quốc để phục vụ cho công tác giảng dạy, tạo điều kiện cho các sinh viên được sống, học tập, làm việc và giải trí trong môi trường tốt nhất tại Việt Nam.

Với sự đầu tư bài bản từ Tập đoàn Ecopark và chiến lược phát triển bền vững của Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi tin chắc rằng thương hiệu Trường Đại học Chu Văn An sẽ sánh ngang tầm với các trường đại học trong khu vực và quốc tế về môi trường giảng dạy, học tập, quy mô và chất lượng đào tạo; về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, là địa chỉ đáng tin cậy trong sự lựa chọn của người học.