Tuyên Quang: Duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc

Để tạo động lực phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, những năm qua, tỉnh ta luôn coi trọng việc bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc. Phong trào tập luyện thể thao dân tộc ngày càng nâng cao chất lượng và phát triển rộng khắp.

Các môn thể thao dân tộc rất đa dạng, phong phú, như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, chạy cà kheo... thường được tổ chức giao lưu, thi đấu vào các dịp lễ, hội với sự tham gia cổ vũ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 

img_20200104002403
Các vận động viên tham gia môn đẩy gậy tại Liên hoan văn nghệ, thể thao xã Phúc Yên (Lâm Bình) xuân 2019.

Huyện Hàm Yên là địa phương có phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng. Huyện có 468 đội thể thao, 57 câu lạc bộ thể thao với gần 6.000 vận động viên cơ sở. Anh Hoàng Đức Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện cho biết, để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, huyện luôn quan tâm, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc, thu hút được nhiều người tham gia tập luyện và thi đấu. Hàng năm, huyện phối hợp với các đơn vị, các xã tổ chức các giải thể thao dân tộc thu hút được đông đảo các xã và các vận động viên tham gia. 

Tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã linh hoạt, vận động nhân dân tự đóng góp xây dựng sân bãi phục vụ tập luyện, giao lưu thi đấu thường xuyên. Do đó, các giải đấu, hoạt động TDTT đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống. Các hội thi đã trở thành sân chơi bổ ích, nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe người dân. Anh Triệu Trung Quý, thôn Cốc Phát, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) chia sẻ, anh rất thích môn bắn nỏ nên cứ mỗi lần có hội thi anh lại đăng ký tham gia. Mỗi tuần anh đều dành thời gian để luyện tập bắn nỏ, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa sẵn sàng tham gia các giải đấu. Ngoài được thể hiện khả năng của bản thân thì đây còn là cơ hội để anh giao lưu với các dân tộc anh em khác.

img_20200103234020
Các VĐV tham gia thi bắn nỏ tại Liên hoan Văn nghệ - Thể thao xã Phúc Yên năm 2020.

Không chỉ là những môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, nhiều VĐV đã trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Là một trong những vận động viên (VĐV) tiêu biểu ở môn đẩy gậy, thường xuyên được vào đội tuyển của huyện, của tỉnh đi tham gia thi đấu tại các giải đấu và đạt nhiều giải cao, VĐV Đặng Thị Oanh, thôn 11, xã Lang Quán (Yên Sơn) nói, để có được thành tích cao ở môn đẩy gậy, chị thường xuyên luyện tập và tích cực tham gia các giải thể thao của xã, huyện tổ chức. Qua các giải đấu giúp chị được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, sự tập trung cao và tự mình khắc phục những hạn chế để có được kết quả thi đấu tốt nhất. Năm 2019, tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, Khu vực I được tổ chức tại Bắc Kạn chị đã giành được Huy chương Bạc.

Trong năm 2019, tỉnh đã tham gia 2 cuộc thi, hội thi về thể thao dân tộc. Trong đó, tại Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI được tổ chức tại Lạng Sơn, tỉnh ta đã đoạt được 1 giải nhất, 4 giải nhì, 1 giải ba; tại Hội thi Thể thao các dân tộc toàn quốc lần thứ XI, khu vực I được tổ chức tại Bắc Kạn, tỉnh ta đoạt 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng. 

Bên cạnh đó, để tạo nền tảng phát triển các môn thể thao dân tộc, tỉnh ta luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các thiết chế thể thao cho cơ sở. Đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đều có sân thể thao. Việc quan tâm và phát triển các môn thể thao dân tộc đã góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.