Tuyên Quang: Na Hang quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao nhận thức của nhân dân và tăng cường kiểm tra, tuần rừng để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện.

kiem-lam-1650724846.jpgCán bộ Hạt kiểm lâm Na Hang hướng dẫn người dân trồng rừng

 

Ông Ma Thanh Khiết- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang cho biết: Với mục tiêu quản lý bảo vệ rừng, Phòng cháy chữa cháy rừng và Phát triển rừng là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm 2022 Hạt Kiểm lâm Na Hang đã tham mưu cho UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường các biện pháp cấp bách về BVR và PCCCR; tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, cho nhiều đối tượng về trách nhiệm bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với các chủ hộ nhận khoán trồng, chăm sóc, bảo vệ, lực lượng cộng tác viên kiểm lâm các xã cũng thường xuyên tuần tra nắm diễn biến rừng, nguy cơ cháy rừng.

Nhờ làm tốt công tác tuần tra, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn không để xảy ra tình trạng cháy rừng, xâm hại đất rừng, toàn bộ diện tích rừng được bảo vệ an toàn hạn chế đến mức thấp nhất. Trong quý I, Hạt Kiêm lâm đã tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được 749 lượt và phát hiện xử lý vi phạm 13 vụ vi pháp luật về lâm nghiệp xử lý vi phạm hành chính 13 vụ. Thu nộp ngân sách gần 80 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với chính quyền cơ sở kiểm tra, rà soát diện tích trồng rừng năm 2022 được 230 ha, trong đó: Trồng rừng tập trung 189,5 ha, cây phân tán 40,5 ha. Khai thác rừng 4.384,63 m3, diện tích 54,69 ha với 154 hộ khai thác cây phân tán 1.791,71 m3/104 hộ, rừng tập trung 2,592,92 m3/50 hộ với 54,69 ha.

Để công tác bảo vệ và phát triển rừng đạt kết quả tốt, thời gian tới, lực lượng chức năng huyện Na Hang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Lực lượng Kiểm lâm tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, chủ động nắm chắc thông tin kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.