Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác nâng cao chất lượng nhân lực tại Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch

Đỗ Thị Thu Hằng – Chi bộ 3, Vietcombank Sở giao dịch

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh đã đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho sự phát triển nền kinh tế - xã hội của đất nước. Việc tận dụng cơ hội và khắc phục những thách thức đó sẽ phụ thuộc chính vào yếu tố con người. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều sự quan tâm cho công tác cán bộ. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta càng cần đặc biệt coi trọng việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực. Con người có đủ phẩm chất, năng lực sẽ phát huy được những lợi thế và khắc phục được những thách thức do cuộc cách mạng này đem lại. Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ luôn là kim chỉ nam trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng nên những nhân lực toàn diện, chất lượng cao để thích nghi, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tại Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ ở được thể hiện qua những điểm chính như sau:

Thứ nhất, tuyển chọn cán bộ dựa trên tiêu chí “đức” và “tài”

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, việc lựa chọn cán bộ không chỉ dựa vào năng lực mà còn dựa vào phẩm chất đạo đức. Đối với Vietcombank Sở giao dịch, việc phát triển đội ngũ nhân sự cần có đủ ba yếu tố: tài năng, đạo đức và khả năng thích ứng với công nghệ hiện đại. Đảng bộ và Ban lãnh đạo Vietcombank Sở giao dịch luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Quy trình tuyển dụng cán bộ, lựa chọn nhân sự cấp quản lý tại Vietcombank Sở giao dịch luôn được diễn ra chặt chẽ và công bằng, tập trung vào việc lựa chọn những ứng viên có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực chuyên môn cao, có khả năng linh hoạt, luôn sáng tạo và sẵn sàng đổi mới.

Thứ hai, đào tạo và nâng cao trình độ

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác đào tạo và phát triển cán bộ. Người nhấn mạnh rằng việc học tập phải diễn ra liên tục để đáp ứng yêu cầu của công việc và bối cảnh xã hội đang thay đổi. Đối với Vietcombank Sở giao dịch, việc áp dụng tư tưởng này vào công tác đào tạo cán bộ là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh CMCN 4.0. Hoạt động đào tạo diễn ra toàn diện, thường xuyên liên tục ở hai mảng chính như sau:

Đào tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và kỹ năng mềm: Vietcombank có rất nhiều khóa học đào tạo trực tiếp và trực tuyến theo lộ trình công tác của các cán bộ với các chủ đề, chương trình đa dạng được triển khai theo các cách thức dễ theo dõi, học hỏi và vận dụng. Bên cạnh đó, Vietcombank định kỳ tổ chức các cuộc thi tay nghề nghiệp vụ như Hội thi tay nghề bán buôn, Hội thi Tài trợ thương mại, Hội thi nghiệp vụ Bán lẻ,… Trong những năm gần đây, các lãnh đạo và cán bộ của Vietcombank Sở giao dịch luôn tích cực tham gia và giành giải cao trong các Hội thi, Khóa đào tạo. Để có được những kết quả này là nhờ vào định hướng, chỉ đạo của Đảng bộ, Ban Lãnh đạo Vietcombank Sở giao dịch trong việc luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên. Ban lãnh đạo chi nhánh thường xuyên bám sát, động viên kịp thời các cán bộ chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, nâng cao nghiệp vụ. Không chỉ chú trọng vào đào tạo kiến thức chuyên môn, Vietcombank Sở giao dịch còn tập trung phát triển kỹ năng mềm cho các cán bộ về khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, và tư duy sáng tạo cho nhân viên. Những kỹ năng này giúp cán bộ thích ứng với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng và đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho các kỹ năng kỹ thuật, giúp nhân viên có thể hợp tác hiệu quả trong các dự án ứng dụng công nghệ phức tạp.

Bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị: Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch luôn chú trọng tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công nghiệp cho đội ngũ cán bộ. Đảng bộ luôn quan tâm tổ chức, phát động nhiều chương trình ý nghĩa cho toàn bộ các Đảng viên tham gia để học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, phát huy tinh thần sáng tạo. Đảng bộ luôn tích cực hưởng ứng các chương trình, cuộc thi về Xây dựng Đảng do các cấp trên phát động như Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, Giải Búa Liềm Vàng Khối DNTW, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Định kỳ hàng năm, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch tổ chức các cuộc thi về Công tác Xây dựng Đảng, về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề mà Đảng và Nhà nước đang quan tâm trong bối cảnh hiện tại. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức đa dạng, nội dung gắn liền với các vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm, giúp các cán bộ, Đảng viên dễ dàng nắm bắt, thấm nhuần các Nghị quyết, đường lối của Đảng.

Thứ ba, xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức không chỉ là yêu cầu đối với cá nhân mà còn phải trở thành văn hóa chung của doanh nghiệp. Vietcombank Sở giao dịch đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên các giá trị đạo đức nghề nghiệp và tinh thần phục vụ, nhằm thúc đẩy nhân viên hành động theo chuẩn mực đạo đức và gắn bó lâu dài.

z6008320354675-135734ed992fd40b1c8a6d47f9f767fa-1730960423.jpg

Ảnh minh họa: Hội thi “Vang mãi bản hùng ca – Đảng bộ ta bốn tốt” do Vietcombank Sở giao dịch tổ chức tháng 08/2024

Thứ tư, xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra sát sao và hiệu quả

Để đảm bảo chất lượng cán bộ, Vietcombank Sở giao dịch triển khai các hệ thống giám sát và kiểm tra hiệu quả, bao gồm:

Thiết lập quy trình đánh giá cán bộ định kỳ: Ban lãnh đạo Vietcombank Sở giao dịch đã xây dựng và áp dụng bộ tiêu chí chấm điểm KPI cho tất cả các phòng, các cán bộ trong chi nhánh từ đầu năm trên cơ sở rõ ràng minh bạch. Hàng tháng, dựa trên kết quả thực hiện sẽ đánh giá điểm KPI cụ thể đến từng cán bộ. Điểm KPI là cơ sở quan trọng để xếp loại, nâng lương hay xem xét quy hoạch cán bộ. Định kỳ hàng năm, Vietcombank Sở giao dịch rà soát nâng lương, xếp loại cho cán bộ. Việc phân loại cán bộ chứ sẽ tạo điều kiện cho cán bộ cố gắng, phấn đấu và cống hiến nhiều hơn.  

Khuyến khích tự phê bình và phê bình: Định kỳ hàng năm, Đảng bộ và các chi bộ tại Vietcombank Sở giao dịch đều tổ chức buổi rà soát, đánh giá cán bộ, Đảng viên. Cán bộ, Đảng viên được khuyến khích phê bình và tự phê bình để cùng rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

Thứ năm, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy đổi mới

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần sáng tạo và đổi mới. Theo Người, cán bộ cần có tư duy cải tiến và không ngại thử thách. Đảng bộ và Ban lãnh đạo Vietcombank Sở giao dịch luôn tạo điều kiện môi trường khuyến khích sáng tạo, tích cực áp dụng công nghệ vào quy trình làm việc và khuyến khích tư duy phản biện, phân tích phát triển.

Về việc tạo môi trường khuyến khích sáng tạo, Đảng bộ và Ban lãnh đạo Vietcombank Sở giao dịch luôn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp để cải tiến quy trình làm việc tại Chi nhánh. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, các phòng ban sẽ đưa ra các đóng góp khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục. Vietcombank Sở giao dịch luôn tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cũng như đề xuất các sáng kiến, ý tưởng cải tiến thực tiễn để đưa vào áp dụng nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. Về việc áp dụng công nghệ vào quy trình làm việc, Đảng bộ và Ban lãnh đạo Vietcombank Sở giao dịch luôn đề cao việc áp dụng các công nghệ, công cụ vào xử lý công việc. Việc kết hợp các công cụ hỗ trợ xử lý, tác nghiệp giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc của ban lãnh đạo và cán bộ Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch. Một trong những yếu tố của tư duy sáng tạo là khả năng phản biện và phân tích. Vietcombank Sở giao dịch đã thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi chuyên môn hoặc hội thảo nội bộ để khuyến khích nhân viên trình bày các quan điểm cá nhân và đóng góp ý kiến, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển tư duy phản biện và nâng cao hiệu quả giải quyết vấn đề.

Việc áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ vào công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh CMCN 4.0 hiện nay không chỉ tại Vietcombank Sở giao dịch mà còn là một giải pháp cần thiết, quan trọng để xây dựng uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh của mỗi tổ chức. Việc chọn lọc và đào tạo cán bộ có tài, có đức, và có tinh thần trách nhiệm sẽ giúp ngân hàng phát triển bền vững, thích ứng với những thách thức của thời đại công nghệ. Đây là bước đi không chỉ giúp các doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thị trường mà còn góp phần thực hiện tốt sứ mệnh phục vụ đất nước, phù hợp với tư tưởng “cán bộ là gốc của mọi công việc” mà Hồ Chí Minh đã để lại.