Văn hóa xin lỗi, nhận trách nhiệm cần được hình thành và lan tỏa ngay trong môi trường giáo dục

Trong ngày 26.5 hai vị hiệu trưởng ở hai ngôi trường khác nhau đã đứng ra nhận trách nhiệm và xin lỗi khi xảy ra sự cố tại ngôi trường mà mình làm lãnh đạo. Việc làm dũng cảm trên đã khơi nguồn cho văn hóa xin lỗi, nhận trách nhiệm cần được lan tỏa trong xã hội.

Sau gần một tuần dư luận xôn xao xung quanh việc đùn đẩy trách nhiệm có liên quan đến một học sinh lớp 1 đến sớm phải ở ngoài cổng trường, dù rằng sau đó xuất hiện Clip nghi vấn mẹ cháu bé "dàn dựng" chụp ảnh cháu bé đứng ngoài trời nắng 40 độ để phản ánh một thực trạng có thật là học sinh đến trường sớm vào buổi trưa chưa được nhà trường quan tâm đúng mức, ngày 26/5, trường Tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền, Hải Phòng đã ra văn bản nhận lỗi và mong muốn gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo thành phố cùng toàn thể phụ huynh học sinh trong trường về sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua.

Theo đó, nhà trường khẳng định sự việc xảy ra mấy ngày qua tại trường Tiểu học Quang Trung là rất đáng tiếc và ngoài mong muốn của nhà trường. Ban giám hiệu xin nhận trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố, UBND quận Ngô Quyền và phụ huynh học sinh toàn trường. Hiệu trưởng nhà trường đã nhận thấy chưa có sự quan tâm kịp thời đến các học sinh, các hoàn cảnh, đặc biệt sau dịch Covid-19 như cháu Mai Tuấn Thiên Thanh.

Hiện tại, nhà trường đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và có phương án bố trí chỗ ngồi và phân công giáo viên quản lý học sinh đến sớm. Trong văn bản thông báo cũng nói rõ, cô giáo Lê Thị Kim Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 đã nghiêm túc kiểm điểm nhận ra lỗi sai và rút kinh nghiệm trong cách ứng xử với phụ huynh, học sinh.

Cũng trong ngày 26/5, cây phượng vĩ hơn 20 năm tuổi trong sân trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TPHCM) bị bật gốc khiến 1 học sinh tử vong, 17 học sinh bị thương. Đây là một sự cố rất đáng tiếc, một thảm họa đau lòng và tất nhiên dư luận ngay sau đó đã đặt câu hỏi, trách nhiệm của ai?

Ngay tại buổi họp báo sau khi xảy ra sự việc ít giờ, thầy giáo Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng trường THCS Bạch Đằng đã nhanh chóng nhận trách nhiệm. Thầy Phúc nói ngắn gọn rằng: "Cây bật gốc trong trường, trách nhiệm thuộc về tôi".

Hiện trường vụ tai nạn.

Cây xanh bật gốc đổ, người đứng đầu trường THCS Bạch Đằng cảm thấy day dứt dù sự cố đáng tiếc này không ai mong muốn đã xảy ra dù bản thân thầy hiệu trưởng và nhà trường không đủ chuyên môn để thẩm định về cây xanh và cũng không được tự ý đốn hạ, cắt tỉa cây. Việc thầy Phúc khẳng khái nhận trách nhiệm thể hiện ông là một người thầy bản lĩnh, dám đối diện với thực tế và không trốn tránh hay đùn đẩy trách nhiệm cho ai.

Chỉ một câu nói ngắn gọn "Cây bật gốc trong trường, trách nhiệm thuộc về tôi". Nhưng thầy hiệu trưởng đã thể hiện phẩm chất, cái tâm đối với học sinh, đối với nhà trường và một nhân cách thẳng thắn, chính trực".

Nhận trách nhiệm, cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt trực tiếp với những hệ lụy phát sinh có liên quan nhưng cho thấy sự thẳng thắn và bản lĩnh của người thầy, người lãnh đạo trong môi trường giáo dục.  Một việc làm kịp thời thể hiện nhân cách nhà giáo đáng trân quý, một con người có lòng tự trọng cao. Qua hai sự việc trên cho chúng ta thêm niềm tin về văn hóa xin lỗi, nhận trách nhiệm sẽ sớm được hình thành và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.