HỘI NHẬP|| Trong Báo cáo đánh giá phát triển Việt Nam gần đây, khi đề cập về triển vọng ngắn hạn và trung hạn của nền kinh tế, Nhóm Ngân hàng Thế giới (W,B) đã nêu bật những rủi ro liên quan đến đại dịch COVID-19 (coronavirus), đặc biệt nhấn mạnh.Việt Nam phải làm gì để thực hiện mục tiêu trở thành một trong những nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến trên thế giới đồng thời tối đa hóa lợi ích từ quá trình chuyển đổi này.
Thông cáo báo chí của W.B phát đi từ Hà nội, ngày 24 tháng 8 năm 2021cho biết, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận kết quả vững chắc những tháng đầu năm., nhưng GDP cả năm 2021 dự kiến sẽ thấp hơn hai điểm phần trăm so với dự báo đưa ra vào tháng 12 năm 2020. Trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19, Kinh tế Việt Nam phục hồi chậm lại, triển vọng tăng trưởng GDP của năm 2021 chỉ đạt 4,8%, thấp hơn mức dự báo trước đó là 6,8%.
Dự báo này được đưa ra trong Báo cáo Điểm lại mới nhất,cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam. 6 tháng gần đây.Theo đó, báo cáo cũng đã chỉ ra những tổn thất liên quan đến đợt dịch COVID-19 bùng phát và các biện pháp hạn chế đi lại của Chính phủ, nhằm kiềm chế đại dịch đã ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trong tháng 07, doanh số bán lẻ giảm 19,8% so cùng kỳ năm trước, là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 04 năm 2020 cùng với chỉ số sức mua hàng (PMI) cũng đã giảm đi đáng kể. Về kinh tế đối ngoại, cán cân thương mại hàng hóa đã chuyển sang thâm hụt, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài phần nào đã thể hiện sự thận trọng. Các chuỗi cung ứng và khu công nghiệp bị gián đoạn do dịch COVID-19 tái bùng phát diện rộng dường như đã buộc các đơn vị xuất khẩu phải tạm thời đóng cửa nhà máy hoặc đình hoãn sản xuất.
Nền kinh tế Việt Nam liệu có phục hồi vào nửa sau năm 2021 hay không? Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam, Rahul Kitchlu, cho rằng ”Điều này còn tùy thuộc vào kết quả kiểm soát đợt dịch COVID-19 bùng phát hiện nay, hiệu quả triển khai vắc-xin, và hiệu suất của các biện pháp tài khóa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình bị ảnh hưởng và để kích thích phục hồi,” ông nói rõ thêm “Tuy rủi ro theo hướng suy giảm đã gia tăng, song các yếu tố căn bản của nền kinh tế vẫn vững chắc và nền kinh tế Việt Nam có thể quay lại với tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch ở mức từ 6,5 đến 7% từ năm 2022 trở đi.
Báo cáo của W.B đã tập trung vào khuyến nghị đến các cấp có thẩm quyền về xử lý những hệ quả xã hội của khủng hoảng COVID-19 bằng cách cải thiện chiều sâu và hiệu quả các chương trình an sinh xã hội. Theo đó, Chính quyền các cấp phải cảnh giác với rủi ro gia tăng ở khu vực tài chính, trước mắt cần quan tâm đến nợ xấu. Chính sách tài khóa phải được quan tâm nhiều hơn, bởi các nhà hoạch định chính sách cần cân đối cho phù hợp giữa nhu cầu hỗ trợ phục hồi kinh tế và duy trì nợ công ở mức bền vững.
Cùng với những phân tích về xu hướng gần đây của nền kinh tế, ẩn phẩm mang tiêu đề "Việt Nam số hóa - Con đường đến tương lai", xuất bản lần này đã đi sâu vào những gì Việt Nam cần thực hiện để đạt được tham vọng trở thành một trong những nền kinh tế số tiên tiến. Khủng hoảng COVID-19 đã đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số của nền kinh tế trong nước khi ngày càng nhiều doanh nghiệp được cung cấp những dịch vụ trực tuyến và Chính phủ đã tăng cường hơn việc số hóa các thủ tục và cơ sở dữ liệu của mình.
Giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Báo cáo cũng cho rằng Việt Nam có trở thành công xưởng thế giới về công nghệ số hay không sẽ không chỉ phụ thuộc vào khả năng tạo ra những đột phá về công nghệ mà còn được quyết định bởi năng lực khai thác nhiều nhất những công nghệ số phát triển ở các quốc gia khác. Báo cáo Chuyên đề đặc biệt trong cập nhật tình hình kinh tế vừa qua đã thảo luận về việc làm để có thể đưa Việt Nam trở thành cường quốc kỹ thuật số để ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 trong ngắn hạn và kích thích tăng năng suất trong dài hạn.
Ngoài hạ tầng hiện đại, ba giải pháp đề ra của W.B đã tập trung vào xây dựng năng lực số cho quốc gia với Chính phủ đóng vai trò trung tâm. Các nhà hoạch định chính sách cần khuyến khích doanh nghiệp và người lao động có được những kỹ năng phù hợp để tận dụng quá trình chuyển đổi số, bồi dưỡng năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp thông qua cạnh tranh và hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp và đào tạo nhân tài trong nước, đồng thời thúc đẩy khả năng truy cập, chất lượng và an ninh thông tin.
Để thực hiện tốt 3 định hướng chính sách này, đòi hỏi Chính phủ phải can thiệp khéo léo và phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân theo hướng minh bạch, đầy đủ; tránh bị lạm dụng bởi lợi ích nhóm cả ở khu vực công và tư nhân.