Vĩnh Phúc: Tam Dương với công tác quản lý, sử dụng đất đai

Công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) được đẩy mạnh, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huyện đã tập trung xử lý vi phạm và giải quyết những tồn tại về đất đai.

tamduongdatdai

Thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai được giải quyết nhanh gọn ở xã An Hòa, Tam Dương

Theo UBND huyện Tam Dương, năm 2019, huyện đã tổ chức đấu giá thành công 242 ô đất, thu ngân sách trên 183,5 tỷ đồng tại các xã: Hoàng Lâu, Thanh Vân, Hợp Thịnh, Vân Hội, Kim Long, Duy Phiên và thị trấn Hợp Hòa. Đồng thời, chuyển mục đích sử dụng đất cho 32 hộ gia đình, cá nhân; cấp mới 247 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Huyện cũng đã ban hành thông báo thu hồi đất trên 15 công trình, dự án với tổng diện tích 18,17 ha; quyết định phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và thu hồi đất cho 32 công trình, dự án với tổng diện tích thu hồi 16,5ha.

Kết quả rà soát, kiểm tra, Tam Dương có hơn 3.000 trường hợp vi phạm đất đai, tính cả thời điểm trước ngày 1/7/2014, chủ yếu là những vi phạm về lấn đất, chiếm đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền, đã thu tiền nhưng chưa giao đất. Đến nay, toàn huyện đã giải quyết dứt điểm 932 trường hợp vi phạm với tổng diện tích hơn 3,1ha.

Nguyên nhân của những tồn tại về đất đai do một số địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý đất đai, chậm phát hiện các vi phạm, khi phát hiện đã không kiên quyết xử lý, hoặc xử lý chỉ dừng lại ở mức lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, không kiên quyết yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tổ chức, gia đình, cá nhân chưa cao, vẫn cố tình vi phạm pháp luật. Công tác thu hồi đất gặp nhiều khó khăn, đơn giá bồi thường còn bất cập ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người bị thu hồi đất.