Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường hỗ trợ xây dựng cống rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, hơn 1 năm triển khai thực hiện (từ tháng 4/2019) chủ trương xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước thải, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã triển khai xây mới, cải tạo được gần 74 km cống rãnh thoát nước thải.

Khi bắt đầu triển khai xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải khu dân cư theo Nghị quyết 38 của tỉnh Vĩnh Phúc, 2 xã Nghĩa Hưng và xã Tam Phúc của huyện Vĩnh Tường được tỉnh chọn làm điểm trong việc xây dựng, cải tạo tuyến, rãnh thoát nước trong khu dân cư. Qua làm điểm, thấy rõ hiệu quả, Vĩnh Tường đã cho triển khai xã còn lại trong huyện, vận động người dân tích cựctham gia phong trào.

Theo rà soát, nhu cầu đăng ký xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa cống rãnh thoát nước thải trong khu dân cư trên địa bàn huyện trong năm 2019 - 2020 là 109,2084 km (trong đó năm 2019 đăng ký là 36,379 km/23 xã, năm 2020 đăng ký là 72,8294 km/20 xã). Tính đến tháng 5/2020, toàn huyện Vĩnh Tường đã triển khai xây dựng được 73,659 km rãnh thoát nước thải trong khu dân cư tại 26 xã, thị trấn (trong tháng 5/2020) tăng là 14,957 km); đạt 67,45% so với nhu cầu các xã đã đăng ký.

ngu kien

Nhân dân thông Chung 1 (xã Ngũ Kiên) triển khai xây dựng cống, rãnh thoát nước thải trong khu dân cư

Trước khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 38 về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường) có hệ thống cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt chủ yếu được xây dựng lộ thiên, không có nắp đậy, thường xuyên bốc mùi.Sau một năm triển khai, với sự đồng thuận, đoàn kết cao của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương cùng nhân dân, xã Ngũ Kiên, 11/13 thôn hưởng ứng phong trào, đã có 3,6 km cống, rãnh thoát nước thải trên địa bàn xã được cải tạo, xây mới.Hiện, 13/13 thôn đều đăng ký xây dựng cống, rãnh thoát nước thải với tổng chiều dài trên 7.3 km. Điểm nhấn dễ nhận thấy nhất chính là tình trạng ô nhiễm môi trường được cải thiện. Đường làng, ngõ xóm được cải tạo khang trang, sạch đẹp hơn, không còn mùi xú uế bốc lên từ các cống, rãnh lộ thiên như trước, bộ mặt nông thôn có những thay đổi rõ rệt.

Việc xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải thôn dân cư được thực hiện theo cơ chế ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua nguyên vật liệu; người dân đóng góp kinh phí thuê nhân công xây dựng và thực hiện một số phần việc như phá dỡ mặt đường bê tông cũ, vận chuyển đất đào rãnh đến nơi tập kết; thuê chuyển dây, đồng hồ nước sạch; di chuyển cột điện không còn phù hợp; đấu nối ống thoát nước thải của các hộ vào rãnh...Việc triển khai xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước khắc phục ô nhiễm môi trường đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, môi trường được cải thiện rõ rệt, nước thải được thu gom, giảm mùi hôi thối, môi trường sạch sẽ, nhân dân các ngõ, thôn phấn khởi, đồng thuận cao.

Mặc dù vậy, quá trình thực tế triển khai đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Một số tuyến rãnh có kích thước chiều rộng ngõ nhỏ ( rộng 2,5m) xe ô tô không đi lại được; việc xây dựng theo thiết kế, dự toán mẫu của UBND tỉnh gặp khó khăn, ngoài ra khi thi công cũng không sử dụng được máy móc mà phải thi công bằng sức người, ảnh hưởng đến tiến độ và phát sinh nhiều ngày công.

Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận người dân về môi trường còn hạn chế, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, mong muốn nhà nước hỗ trợ hoàn toàn kinh phí, nên chưa thực sự tích cực tham gia, thậm chí còn gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.Một số xã (Cao Đại, Thượng Trưng, Tam Phúc, Yên Bình) đã tổ chức lấy phiếu ý kiến khu dân cư được nhân dân đồng tình, ủng hộ tham gia thực hiện nhưng đến khi triển khai họp, bàn bạc thống nhất về mức kinh phí phải đóng góp để tổ chức thi công thì lại xin rút không tham gia thực hiện.

Huyện Vĩnh Tường phấn đấu hết tháng 7/2020 sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải đã đăng ký.Để quyết tâm hoàn thành xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải theo kế hoạch, huyện Vĩnh Tường tăng cường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư tham gia; tổ chức, triển khai các cuộc thảo luận, phổ biến đến từng thôn, tổ dân phố để nhân dân hiểu sâu hơn về chủ trương của tỉnh, qua đó, nhận thấy giá trị và ý nghĩa của việc tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại khu vực nhân dân sinh sống.

Bên cạnh đó, huyện mong muốn tỉnh xem xét sớm ban hành văn bản cho phép được vận dụng linh hoạt thiết kế, dự toán mẫu để triển khai thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán theo thực tế thi công đối với các tuyến ngõ nhỏ, bề rộng ngõ hẹp.