Vụ nã rocket ở Iraq: Mỹ nổi giận quyết tìm ra thủ phạm, châu Âu mạnh mẽ lên án, UAE coi là khủng bố

TGVN. Ngày 16/2, Nhà Trắng tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực xác định đối tượng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các lực lượng do Mỹ dẫn đầu tại miền Bắc Iraq hôm 15/2.

Vụ nã rocket ở Iraq: Mỹ nổi giận quyết tìm ra thủ phạm, châu Âu mạnh mẽ lên án, UAE coi là khủng bố. (Nguồn: Anadolu)
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực xác định đối tượng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng rocket ở sân bay quốc tế Erbil, miền Bắc Iraq hôm 15/2. (Nguồn: Anadolu)

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền Mỹ "tức giận" trước vụ tấn công và vẫn đang nỗ lực cùng các đối tác Iraq xác định chính xác những người phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Vụ tấn công nói trên xảy ra lúc 21h30 tối 15/2 nhằm vào sân bay quốc tế Erbil, nơi đóng quân của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq, cũng là cơ sở quan trọng với các hoạt động của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Sự việc khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và một số người bị thương, trong đó có một binh sĩ Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông cáo cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã điện đàm với người đồng cấp Iraq Jumaah Saadoon, trong đó nhấn mạnh: “Bộ trưởng Austin đã lên án vụ tấn công hôm 15/2 nhằm vào các lực lượng của Mỹ và liên quân tại Iraq, đồng thời chia buồn với người dân Iraq”.

Thông cáo có đoạn: “Bộ trưởng Austin và Bộ trưởng Saadoon cũng bày tỏ lời chia buồn đối với quân nhân Mỹ bị thương trong vụ tấn công này”.

Cũng trong ngày 16/2, Ngoại trưởng các nước Mỹ, Pháp, Đức, Italy và Anh đã ra một tuyên bố chung lên án mạnh mẽ vụ tấn công rocket trên.

Tuyên bố do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đưa ra nêu rõ: "Cùng nhau, chính phủ các nước chúng tôi sẽ hỗ trợ cuộc điều tra của Chính phủ Iraq nhằm vào vụ tấn công, với lập trường buộc những kẻ đứng sau phải chịu trách nhiệm".

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức WAM của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đưa tin, UAE lên án mạnh mẽ vụ tấn công "khủng bố" trên.

WAM dẫn một thông báo của Bộ Ngoại giao UAE nêu rõ: "UAE lên án mạnh mẽ những hành động phạm tội này, đồng thời bác bỏ hoàn toàn mọi hình thức bạo lực và khủng bố nhằm làm mất an ninh cũng như gây bất ổn, chống lại các giá trị, nguyên tắc nhân đạo và tôn giáo".