Vusta: Gặp mặt các cơ quan báo chí nhân 96 năm báo chí cách mạng Việt Nam

Chiều 18-6-2021, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021).

vusta-gap-bao-chi-1624013653.jpg
 TSKH Phan Xuân Dũng- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA, phát biểu

Dự buổi gặp mặt có TSKH Phan Xuân Dũng- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA, PGS.TS Phạm Quang Thao– Phó Chủ tịch VUSTA, Ths Nguyễn Quyết Chiến– Tổng thư ký VUSTA, và đại diện các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống báo chí VUSTA.

Tại buổi gặp mặt, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu: Thời gian qua, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn trước. Đặc biệt, hệ thống báo chí của VUSTA đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước; lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử cũng như ấn phẩm in kipj thời, phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn, bám sát hơn các hoạt động của đất nước, các hoạt động có tính thời sự, các hoạt động trọng tâm của VUSTA về tư vấn giám định và phản biện xã hội, phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế… đã được thông tin kịp thời, đầy đủ và đa dạng hơn. Tuy nhiên, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay rất lớn. Vì vậy, để hoạt động báo chí của VUSTA phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước, thì các cơ quan báo chí trong hệ thống VUSTA cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, phải đặt ra và thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển của mình, đề ra những  biện pháp để khắc phục khó khăn tồn tại, làm cho cơ quan báo chí thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của VUSTA.

Ths. Phan Thị Bích Hồng – Phó trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức VUSTA, cho biết hiện nay hệ thống VUSTA có 113 cơ quan báo chí và 411 ấn phẩm thông tin báo chí. Các cơ quan báo chí trong hệ thống của VUSTA thực hiện truyền tải, phổ biến thông tin về khoa học và công nghệ, không ngừng thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, thông tin chính trị, thời sự, văn hóa, xã hội và kinh tế phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước. Các cơ quan báo chí của VUSTA cơ bản chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, của VUSTA cũng như các cơ quan chủ quản trực tiếp. Hầu hết đều tuân thủ tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc trên cả nước.

Tuy nhiên theo bà Phan Thị Bích Hồng, trong thời gian qua, hoạt động báo chí của các đơn vị và hoạt động quản lý báo chí của VUSTA còn khá nhiều khó khăn. Ví dụ như Báo Tri thức và Cuộc sống, do mới thành lập nên vẫn đang kiện toàn về bộ máy nhân sự lãnh đạo và quy chế hoạt động. Các báo, tạp chí khác, do cơ chế tự chủ, tự hạch toán, số lượng quảng cáo giảm, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và hoạt động chuyên môn, tác nghiệp còn nhiều hạn chế.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan báo chí đã có những phát biểu trao đổi về công tác hoạt động báo chí. Ths, Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương – Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tri thức và Cuộc sống đã chia sẻ về những khó khăn của một tờ báo mới được thành lập dựa trên sự hợp nhất của 4 tờ báo khác trực thuộc VUSTA. Bà Mai Hương cũng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng đoàn, lãnh đạo VUSTA, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của báo để có thể sớm ổn định đi vào hoạt động hiệu quả.

TS. Phạm Việt Long, TBT Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển, đã chia sẻ về đạo đức của người làm báo. Theo đó, người làm báo có đạo đức là người bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo, không lợi dụng danh nghĩa nhà báo để vụ lợi. Nhà báo cần mở rộng các mối quan hệ với các lực lượng khác trong xã hội, để cùng nhau phát triển, đồng thời gắn kết với địa phương nơi tờ báo đứng chân để tuyên truyền có hiệu quả các thành tựu về kinh tế-xã hội…

Đại diện lãnh đạo tòa soạn Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, nhà báo Nguyễn Thiệu Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường, nêu ý kiến: VUSTA cần khẳng định hơn nữa vai trò bảo vệ và đồng hành với các cơ quan báo chí trong hệ thống đối với các vấn đề phản biện xã hội, nhất là những sự việc gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của các tòa soạn, thậm chí phải trở thành “trọng tài” trong các sự việc liên quan, nhằm đảm bảo sự khách quan dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần quan tâm nhiều hơn tới chất lượng nội dung. Mặtkhacs, VUSTA cần có các biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí trực thuộc trong vấn đề tiếp cận với doanh nghiệp, các đề tài khoa học, dự án… để có thể hợp tác cùng phát triển.

Theo PGS.TS Phạm Bích San, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế nghe nhìn Việt Nam, người làm báo cần nắm được xu thế của xã hội, để đưa thông tin ra cho phù hợp với tình hình. Báo chí của Vustar cần có những phản biện lớn. Cùng với đó, người làm báo phải cẩn trọng với những gì mình viết, tính đến tác động do thông tin của mình đưa ra.

Ths Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký VUSTA, đã thông tin một số kết quả hoạt động nổi bật của VUSTA trong 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

TSKH Phan Xuân Dũng- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA, phát biểu như sau:

 

      Toàn văn Bài Phát biểu của TSKH Phan Xuân Dũng -Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN, tại lễ gặp mặt 96 năm ngày báo chí CMVN

     Kính thưa các Quý vị đại biểu,

   Thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí; các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, những người làm công tác báo chí trong hệ thống LHHVN!

   Nhân dịp kỷ niệm 96 năm, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), ngày hội của những người làm công tác báo chí trong cả nước, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN), tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống LHHVN, cũng như các cơ quan báo chí ngoài hệ thống LHHVN đã luôn sát cánh cùng LHHVN trong suốt thời gian qua lời chúc mừng sức khoẻ, tiếp tục phát huy lòng say mê nghề nghiệp để có được nhiều tác phẩm báo chí  phục vụ đắc lực, hiệu quả hơn cho sự nghiệp đổi mới của đất nước nói chung và của LHHVN nói riêng.

   Thưa các Qúy vị đại biểu,

   Thưa các đồng chí và các bạn!

   Mỗi năm, chúng ta có dịp gặp lại nhau trong ngày hội của những người làm công tác báo chí, để cùng nhau tự hào về sự phấn đấu không mệt mỏi của các toà soạn, Ban biên tập và các cán bộ, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên. Có thể nói, các cơ quan báo chí của LHHVN đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức trong giai đoạn hiện nay để tiếp tục duy trì ổn định hoàn thành nhiệm vụ được giao, xuất bản đều kỳ các ấn phẩm báo chí, xuất bản phục vụ kịp thời việc thông tin tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của mình được Đảng và Nhà nước giao.

    Thời gian qua, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn trước. Đặc biệt, hệ thống báo chí của LHHVN đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước; lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử cũng như ấn phẩm in được cập nhật thường xuyên, phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn. bám sát hơn các hoạt động của đất nước, các hoạt động có tính thời sự, các hoạt động trọng tâm của LHHVN về Tư vấn giám định và phản biện xã hội; Phổ biến kiến thức, KHCN MT; hợp tác QT… đã được thông tin kịp thời, đầy đủ và đa dạng hơn. Thay mặt lãnh đạo LHHVN tôi xin nhiệt liệt biểu dương tinh thần và nỗ lực phấn đấu của các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống.

     Thưa các vị đại biểu!

   Những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan báo chí, trong và ngoài hệ thống báo chí LHHVN là rất đáng khích lệ,tự hào. Tuy nhiên yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay là rất lớn, vì vậy, để hoạt động báo chí của LHHVN phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước giao phó trên từng giấy phép xuất bản của từng cơ quan báo chí,thì các cơ quan báo chí trong hệ thống LHHVN cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, phải đặt ra và thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển của mình, đề ra những  biện pháp để khắc phục khó khăn tồn tại để đưa cơ quan báo chí của mình thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của LHHVN.

    Chính vì điều đó, trong buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí CMVN, lãnh đạo thường trưc cũng mmong muốn các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống được dãi bày, trao đổi, nói lên tâm tư nguyện vọng của mình để trong thời gian tới chúng ta cùng tìm giải pháp tháo gỡ, bởi sự đoàn kết, đồng lòng luôn là mấu chốt, là mắt xích không thể thiếu để đi đến thành công.

    Cuối cùng, nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, một lần nữa thay mặt lãnh đạo LHHVN tôi xin kính chúc chúc các Qúy vị đại biểu và gia đình luôn hạnh phúc, dồi dào sức khoẻ. Chúc đội ngũ những người làm công tác báo chí, tuyên truyền của LHHVN  đạt được nhiều thắng lợi trong sứ mệnh thiêng liêng, cao cả của mình, đúng như những gi mà Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng mong đợi: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

    Xin trân trọng cảm ơn./.

______________________

 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ TRONG HỆ THỐNG LIÊN HIỆP HỘI KHOA HỌC

VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM (NĂM 2020 - 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021) 

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam) là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN, có chức năng, nhiệm vụ là đoàn kết và tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước, điều phối hoạt động của các hội thành viên, là đầu mối giữa các cơ quan, tổ chức, đại diện quyền lợi hợp pháp của các hội thành viên, giải quyết những vấn đề chung nhằm phát triển KH&CN Việt Nam. Hiện nay, hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam có 90 hội ngành toàn quốc, 63 Liên hiệp hội tỉnh/thành phố, 596 Viện, trung tâm trực thuộc. Xuất phát từ đặc thù của hệ thống, Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong những tổ chức tập hợp nhiều cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí và ấn phẩm báo chí ở Việt Nam hiện nay.

Theo thống kê (trên giấy phép và đăng ký), toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đến đầu năm 2020 có 113 cơ quan báo chí và 411 ấn phẩm thông tin báo chí, bao gồm:

-           Báo trực thuộc Đoàn Chủ tịch HĐTW Liên hiệp Hội Việt Nam: 01 tờ báo: Báo Tri thức và Cuộc sống

-           Tạp chí trực thuộc trực tiếp các Hội ngành toàn quốc (hội thành viên của LHHVN)

-           Tạp chí trực thuộc các hội chuyên ngành của các Hội thành viên

-           Tạp chí trực thuộc các Viện nghiên cứu KH&CN (là đơn vị do LHHVN thành lập)

-           Trang tin điện tử, trang web trong toàn hệ thống

Trong đó, số lượng báo và tạp chí do Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương trực tiếp và gián tiếp quản lý là 26 cơ quan báo chí. Liên hiệp Hội Việt Nam là cơ quan chủ quản trực tiếp của báo Tri thức và Cuộc sống. Ngoài ra, có 25 cơ quan báo chí do các Viện trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam quản lý bao gồm các tạp chí khoa học chuyên ngành, liên ngành và tạp chí khác.

Báo chí KH&CN là một trong những thế mạnh đặc biệt của Liên hiệp Hội Việt Nam. Nhiệm vụ của báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đã được khẳng định từ các Đại Hội VI, Đại hội VII và Đại hội VIII Liên hiệp Hội Việt Nam, đó là: báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện truyền tải, phổ biến thông tin về khoa học và công nghệ, không ngừng thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức KH&CN, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức  KH&CN Việt Nam, thông tin chính trị, thời sự, văn hóa, xã hội phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước.

Theo báo cáo hoạt động chung của các cơ quan báo chí năm 2020 - 2021,  Báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam về cơ bản chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Liên hiệp Hội Việt Nam cũng như các cơ quan chủ quản trực tiếp, hầu hết đều tuân thủ tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và  bạn đọc cả nước.

Trong giai đoạn 2019 - 2020, thực hiện Quyết định 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc ngày 23/4/2019, Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương LHHVN đã ban hành Quyết định số 418/QĐ-LHHVN về việc thành lập Ban Quy hoạch Báo chí. Với nguyên tắc xây dựng 01 cơ quan báo chí mới (ngôn luận) của Liên hiệp Hội Việt Nam, Ban quy hoạch báo chí và các cơ quan báo chí đã làm việc khẩn trương, liên tục trong nhiều ngày xây dựng đề án quy hoạch báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam và tổ chức triển khai thực hiện. Về cơ bản hiện nay Liên hiệp Hội Việt Nam đã hoàn thành công tác Quy hoạch báo chí, thành lập Báo Tri thức và Cuộc sống trên cơ sở sát nhập 4 báo: báo Khoa học và Đời sống, báo Đất Việt, báo điện tử Tầm Nhìn và báo điện tử Kiến Thức.

Về công tác quản lý, Ban truyền thông và Phổ biến kiến thức được giao nhiệm vụ đề xuất, tham mưu cho Hội đồng Trung ương, Đoàn chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trong công tác quản lý các cơ quan báo chí. Trong năm 2020, Ban đã tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin về  hoạt động của các cơ quan báo chí trực thuộc, cập nhật và phổ biến các văn bản chỉ đạo của Liên hiệp Hội Việt Nam đến các cơ quan báo chí, tiếp nhận và xử lý các vấn đề liên quan đến tổ chức và nhân sự của các cơ quan báo chí, hướng dẫn, hỗ trợ về các thủ tục hành chính và hoạt động chuyên môn, quản lý các tài liệu, hồ sơ về hoạt động báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Bên cạnh đó trong năm 2020 - 2021, Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức cũng đã tổ chức nhiều Hội thảo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí trong hệ thống với các chủ đề đang được các cơ quan báo chí và xã hội quan tâm. Các hội thảo, tập huấn được các phóng viên, biên tập viên tham gia đánh giá cao, qua đó góp phần bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ làm báo, tạp chí KH&CN trong hệ thống.

Mặc dù năm 2020 - 2021 có nhiều kết quả tốt trong hoạt động báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam, tuy nhiên, hoạt động báo chí của các đơn vị và hoạt động quản lý báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam còn có khá nhiều khó khăn... Do mới thành lập, Báo Tri thức và Cuộc sống vẫn đang tiếp tục kiện toàn về bộ máy nhân sự lãnh đạo, quy chế hoạt động. Với các tờ tạp chí khác, do cơ chế tự chủ, tự hạch toán, số lượng quảng cáo trên các ấn phẩm giảm, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, hoạt động chuyên môn, tác nghiệp, tổ chức đội ngũ nhân sự và đào tạo nhân sự còn có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra một số trường hợp sai sót trong công tác chuyên môn, quản lý, điều hành, tác nghiệp tại các cơ quan báo chí, bị bạn đọc phản ánh và cơ quan chức năng nhắc nhở.

Một số định hướng hoạt động báo chí trong 6 tháng cuối năm 2021     

Một là, tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch báo chí, đặc biệt là ổn định bộ máy của báo Tri thức và Cuộc sống, ưu tiên việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhân sự, tài chính trong việc sát nhập các cơ quan báo chí, không gây xáo trộn, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các báo trước đây.

Hai là, các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đồng thời chú trọng đến nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KH&CN gắn với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan chủ quản; tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông về các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Ba là, Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn cho các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí về các vấn đề cần thiết trong hoạt động báo chí hiện nay, ưu tiên các kỹ năng, nghiệp vụ trong hoạt động báo chí và quản lý báo chí. Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin hỗ trợ các cơ quan báo chí.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các cơ quan báo chí, ấn phẩm trong hệ thống, nhất là sau khi Quy hoạch báo chí đã tương đối ổn định.

Năm là, Tăng cường vai trò kết nối, hỗ trợ, gắn kết các cơ quan báo chí thông qua các chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức chung trên quy mô toàn hệ thống, lồng ghép hoạt động của cơ quan báo chí với các hoạt động chung của Liên hiệp hội Việt Nam, tạo sức mạnh tổng thể, mũi nhọn, phát huy thế mạnh trong việc truyền bá kiến thức KH&CN của Liên hiệp Hội Việt Nam, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới.

Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức

___________________________________

MỘT SỐ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 6 THÁNG CUỐI NĂM 2021

`

Trong 6 tháng đầu năm 2021, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) và trực tiếp là Thường trực Đoàn Chủ tịch, Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham mưu, tổ chức triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dưới đây là kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

1. Công tác chính trị, tư tưởng và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

a) Công tác chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ trí thức KH&CN

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức họp tổng kết công tác năm 2020; triển khai việc trình Ban Bí thư chỉ định Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII. Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện nghiêm việc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian gần đây, nhất là Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Tiếp tục thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định số 08-QĐi/TW của Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các hoạt động thường xuyên của Đảng đoàn.

Nhân dịp Xuân Tân Sửu - 2021, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đến thăm và chúc Tết các đồng chí nguyên Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam các nhiệm kỳ, một số hội thành viên tại Hà Nội, Báo Tri thức và Cuộc sống.

b) Phối hợp với các Ban, Bộ, ngành Trung ương thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức thực hiện Kế hoạch giới thiệu nhân sự đại diện Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV. Đồng thời, trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam có 04 đại biểu đại diện Hội ngành toàn quốc đã tham gia ứng cử và trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV ; nhiều đại biểu đại diện Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố tham gia ứng cử và trúng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Chương trình hợp tác khung giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2021-2030 nhằm tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để các tổ chức thành viên và trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, hoạt động của ngành KH&CN: Lễ ký kết được tổ chức vào chiều ngày 14/5/2021, tại trụ sở LHHVN. Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN và đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì buổi Lễ ký kết. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham đã tham dự buổi Lễ ký kết.

2. Công tác củng cố và phát triển hệ thống tổ chức

Tính đến ngày 30/5/2021, Liên hiệp Hội Việt Nam có 153 hội thành viên (gồm 90 Hội ngành toàn quốc, 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố), 03 đơn vị thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam (gồm: Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec), Báo Tri thức và Cuộc sống, Nhà xuất bản Tri thức) và 596 tổ chức KH&CN trực thuộc; tập hợp trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng 2,2 triệu trí thức (chiếm 32,5% đội ngũ trí thức của cả nước). Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam có 193 ủy viên, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương có 27 ủy viên, Thường trực Đoàn Chủ tịch có 03 đồng chí (bao gồm Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký), Ủy ban Kiểm tra có 09 ủy viên.

Đoàn Chủ tịch đã ban hành văn bản Phân công nhiệm vụ (tạm thời) Ủy viên Đoàn Chủ tịch, gửi văn bản thông báo và đề nghị các Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện để các Ủy viên Đoàn Chủ tịch đại diện cho các Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội đồng Trung ương đã ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng Trung ương khóa VIII, Quy chế hoạt động của Đoàn Chủ tịch Khóa VIII, Quy chế hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2025, Chương trình làm việc toàn khóa của Hội đồng Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025. Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam đã ban hành Chương trình kiểm sát, giám sát nhiệm kỳ 2020-2025.

Thường trực Đoàn Chủ tịch làm việc với các Ban, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam, Quỹ Vifotec, Nhà xuất bản Tri thức, Báo Tri thức và Cuộc sống, một số hội thành viên và đơn vị trực thuộc để kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ, những thuận lợi và khó khăn về tổ chức và hoạt động của các đơn vị, xem xét và cho ý kiến về các kiến nghị nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của các đơn vị.

Xây dựng, ban hành Kế hoạch tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện Đề án và tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với Đề án về tổ chức bộ máy, hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam. Đã gửi Đề án xin ý kiến của Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố, Hội ngành toàn quốc, Thành viên Hội đồng Trung ương; tiếp tục xin ý kiến các đồng chí nguyên Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam và của các Ban, Bộ ngành Trung ương trước khi hoàn thiện trình Ban Bí thư xem xét, thông qua Đề án.

Chỉ đạo các bộ phận tham mưu, hướng dẫn, hỗ trợ các hội thành viên chuẩn bị và tổ chức đại hội. Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã cử đại diện tham dự, phát biểu ý kiến, trao tặng bằng khen, kỷ niệm chương cho nhiều tập thể, cá nhân của các hội thành viên nhân dịp đại hội; ban hành các quyết định công nhận Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt của hội thành viên.

Chỉ đạo các bộ phận tham mưu hướng dẫn, kiện toàn bộ máy nhân sự của 81 tổ chức KH&CN; chấn chỉnh và xử lý một số tổ chức hoạt động yếu kém, không đúng chức năng, nhiệm vụ hoặc các vấn đề về tạp chí do các đơn vị quản lý, giải thể các tổ chức hoạt động không hiệu quả. Theo dõi, thúc đẩy việc thu quản lý phí của các tổ chức KH&CN; hỗ trợ về thủ tục pháp lý cho nhiều tổ chức KH&CN trực thuộc tổ chức các hội thảo khoa học và hoạt động chuyên môn về các lĩnh vực liên quan.

3. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn

a) Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội

Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai một số nhiệm vụ TVPB&GĐXH kịp thời đã có tác dụng rất tích cực và mang tính thời sự cao như: “Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Góp ý Dự thảo Thông tư Quy định quản lý Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030”; Góp ý Đề án Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia”;… Đồng thời đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư” tại Quảng Trị.

Liên hiệp Hội Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tổng kết Thí điểm diễn đàn trí thức KH&CN và đề nghị Bộ tham mưu cho Thủ tướng ban hành văn bản mới để tiếp tục triển khai diễn đàn.

b) Hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức

            Trang vusta.vn đã theo sát, kịp thời đưa tin các sự kiện, hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo LHHVN, thông tin về kết quả hoạt động của các tổ chức thành viên trong hệ thống; xuất bản tin bài trên 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng.

            Chú trọng thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức và nhân sự lãnh đạo Báo Tri thức và Cuộc sống, Nhà xuất bản Tri thức thuộc LHHVN.

            Triển khai hỗ trợ 33 hội thành viên thực hiện các nhiệm vụ Phổ biến kiến thức và tổ chức hội thi Olympic, Giải thưởng.

            Tổ chức các hội thảo và xuất bản bản tin chuyên đề.

            c) Hoạt động khoa học, công nghệ và môi trường

Tổ chức truyền thông về vai trò của đa dạng sinh học và ý nghĩa của Ngày Đa dạng sinh học (22/5) cho cộng đồng, tập trung vào giới trẻ để nâng cao nhận thức. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng tiến hành các hoạt động tuyên truyền về Ngày Đa dạng sinh học 2021 thông qua các hình thức khác như viết bài đăng báo giấy, báo điện tử, treo áp phích, tranh cổ động, in tờ rơi, phát áo, mũ có hình ảnh, logo tuyên truyền.

Triển khai việc số hóa, cập nhật thông tin sơ bộ các tổ chức KH&CN trực thuộc LHHVN vào phần mềm quản lý (tạm thời) (đã đạt tiến độ trên 70%) để chờ tích hợp. Rà soát hoạt động của các tổ chức KH&CN, tiến hành giải thể đối với một số tổ chức hoạt động không hiệu quả.

d) Hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng, hội thi

Rà soát, tổng hợp danh sách các trí thức tiêu biểu đợt 6 tháng đầu năm 2021 gửi Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt (theo Kết luận số 59-KL/TW ngày 09/4/2013 của Ban Bí thư về việc tạm thời thực hiện hỗ trợ cho đối tượng nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu có khó khăn trong cuộc sống).

Tổ chức thành công Lễ trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động cho cố Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng - nguyên Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà nghiên cứu Hoàng Chương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc và trao tặng Huân chương Độc lập cho các đồng chí nguyên lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam.

Tặng Bằng khen cho một số hội có thành tích xuất sắc; tổ chức hiệp y về thi đua khen thưởng theo đề nghị của cơ quan thẩm quyền; nghiên cứu, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cho ý kiến về thi đua khen thưởng của một số hội theo đề nghị của Bộ Nội vụ; làm việc Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương về các hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước…

đ) Hoạt động hợp tác quốc tế

Xây dựng tài liệu giới thiệu về LHHVN bằng tiếng Anh, Xuất bản bản tin đối ngoại của LHHVN bằng tiếng Anh. Xây dựng quy chế hoạt động HTQT, kiện toàn nhân sự Hội đồng đăng bạ kĩ sư.

 Phê duyệt dự án do Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ cho LHHVN (6,5 triệu USD) và 02 dự án viện trợ do tổ chức KH&CN tiếp nhận với tổng kinh phí 644.743 USD.

 5. Hoạt động phòng chống dịch Covid 19

            Ban Chỉ đạo và Tổ Công tác đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thông báo, xây dựng kịch bản xử lý những tình huống phức tạp theo đúng quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội để bảo đảm sự chủ động khi có vấn đề phát sinh.

            Từ ngày 28/5/2021 đến 06/6/2021, Đoàn Chủ tịch LHHVN đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn hệ thống LHHVN để hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Sau khi Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN phát biểu khai mạc buổi Lễ, các đồng chí Thường trực Đoàn Chủ tịch LHHVN, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan LHHVN, đại diện lãnh đạo một số Hội ngành toàn quốc và một số đơn vị trực thuộc đã trực tiếp ủng hộ tại chỗ với số tiền 160 triệu đồng, 80 nghìn khẩu trang và 300 lọ dung dịch sát khuẩn.

            Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền các hội thành viên trong hệ thống đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 là 852.000.000 đồng.

            Thường trực Đoàn Chủ tịch LHHVN, Văn phòng cùng với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức đi trao tặng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh là những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với MTTQ tỉnh, chính quyền địa phương tiếp nhận và phân phối (Có xác nhận kèm theo). Trước đó, ngày 24/02/2021, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã cùng với Báo Tri thức và Cuộc sống trao tặng tỉnh Hải Dương 64.000 khẩu trang và 1.000 chai nước sát khuẩn để phòng chống dịch Covid-19.

            Trong thời gian tới LHHVN sẽ tiếp tục chia sẻ đến những người, địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dựa trên điều kiện cụ thể

            II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2021

            1. Thực hiện các hoạt động 6 tháng cuối năm 2021 theo Chương trình công tác của LHHVN năm 2021.

            2. Thực hiện quy trình giới thiệu bầu bổ sung 02 Phó Chủ tịch LHHVN khóa VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

            3. Tiếp tục tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện Đề án tổ chức bộ máy, hoạt động của LHHVN để bảo đảm hoàn thành Đề án, tờ trình, báo cáo tiếp thu giải trình, báo cáo đánh giá tác động của Đề án và một số tài liệu khác trình Ban Bí thư Trung ương Đảng.

            4. Thực hiện Kế hoạch tổ chức Hội nghị “Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng: Kết quả thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2025”.

            5. Triển khai các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các hội thành viên và đơn vị trực thuộc trong công tác củng cố, phát triển tổ chức và triển khai các hoạt động.

            6. Xây dựng, đăng ký Chương trình mục tiêu về hoạt động Phổ biến kiến thức KH&CN cấp bộ (5 năm) của hệ thống LHHVN theo Điều 48 Luật KH&CN và Chương trình hợp tác khung giữa LHHVN và Bộ KH&CN giai đoạn 2021-2030 (Chương trình số 1213/CTHT/BHKCN-LHHVN ngày 18/5/2021).

            7. Đẩy mạnh các hoạt động TV,PB&GĐXH theo đúng tiến độ, tư vấn, phản biện các dự thảo, chính sách quan trọng theo đề nghị của các ban, bộ, ngành.

            8. Tiếp tục thực hiện các công việc liên quan đến xây dựng Trụ sở LHHVN tại lô D20, Khu đô thị mới quận Cầu Giấy, Hà Nội.