Xã Kim Quan - Thạch Thất: Dư luận tâm tư người nhà lãnh đạo xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Văn Hiến

Xin chia sẻ những tâm tư của người dân thôn 9 xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội nhiều năm qua phải hứng chịu khói bụi, hóa chất độc hại, mùi keo trong quá trình sản xuất gỗ ván ép của công ty CP phát triển Xuân Hồng (Công ty Xuân Hồng) gây ra.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương, cũng như trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay sự việc trên vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc trong nhân dân. Lãnh đạo xã Kim Quan đã thừa nhận sự việc trên nhưng đang chờ huyện Thạch Thất chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mấy năm trở lại đây, hàng ngàn m2 đất nông nghiệp tại địa bàn xã Kim Quan, huyện Thạch Thất đang được nhiều người dân “tự tiện” chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng sản xuất, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trật tự xây dựng. Mặc dù, những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại đây diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương rất “thờ ơ” trong việc xử lý, càng khiến cho vi phạm có điều kiện phát triển. Điều đáng nói, những công trình này vẫn “vững như bàn thạch” khiến dư luận hết sức bất bình.

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã dù biết và thuộc thẩm quyền giải quyết những vẫn đẩy lên huyện xin ý kiến chỉ đạo?

Cụ thể, người dân phản ánh tại chân cầu Bến Nghệ - xã Kim Quan (huyện Thạch Thất, Hà Nội) xuất hiện khu nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 thuộc sở hữu của ông Đỗ Văn Hợi, là con trai ông Đỗ Xuân Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Kim Quan được xây dựng kiến cố từ năm 2018 - 2019 đến nay nhưng không bị xử lý. Đặc biệt, nhà xưởng được phân rõ ràng từ khu vườn trồng cây, sân phơi, nhà điều hành, kho chứa gỗ, lối đi riêng...

Theo ghi nhận của chúng tôi, gia đình ông Hợi có dấu hiệu lấn chiếm hành lang sông Tích Giang. Mỗi khi xưởng chế biến gỗ hoạt động đều xả khí thải ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh. Điều đáng nói, theo thông tin từ phía người dân thì nhà xưởng và các công trình phụ khác của gia đình ông Hợi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, nhưng vẫn “ngang nhiên” hoạt động cả ngày lẫn đêm mà không bị xử lý.

Ngoài ra, các xưởng sản xuất của ông Đỗ Văn Thụ, Đỗ Văn Tú, đều là người nhà ông Đỗ Xuân Nhung cũng có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Trả lời cơ quan báo chí mới đây, ông Đỗ Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Kim Quan xác nhận trên địa bàn xã có tình trạng nhà xưởng xây dựng trái phép, trong đó có trường hợp của ông Đỗ Văn Hợi, con trai Bí thư xã, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo.

Nếu những sai phạm tương tự của người dân như thế này sẽ được xử lý và cưỡng chế theo quy định của pháp luật

Theo nội dung báo cáo số 87/BC-UBND của UBND xã Kim Quan ngày 24/10/2019 thì ông Đỗ Văn Hợi hiện đang tổ chức sản xuất, chế biến gỗ tại khu đồng Mơ Nồng giáp với sông Tích Giang trên đất sản xuất gốm xứ với diện tích 2.281 m2. Trong đó, đất do ông Đỗ Xuân Nhung (Bí thư Đảng ủy xã Kim Quan) là bố đẻ của ông Đỗ Văn Hợi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 2.015 m2 của một số hộ dân từ năm 2002 và lấn ra đất hoang bằng chưa sử dụng của UBND xã Kim Quan quản lý 266 m2.

Đáng nói, các thửa đất mà ông Đỗ Xuân Nhung nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ bằng hình thức lập hợp đồng viết tay sử dụng vào mục đích sản xuất gốm xứ từ năm 2002 đến năm 2012. Từ năm 2013 đến nay do con trai ông Nhung là ông Đỗ Văn Hợi quản lý, sử dụng.

Trong báo cáo của UBND xã Kim Quan cũng nêu rõ: Hành vi xây dựng lán xưởng của ông Đỗ Văn Hợi để sản xuất, chế biến gỗ trên đất có nguồn gốc là đất sản xuất gốm xứ (đất lò gạch) tự chuyển mục đích từ đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân được ông cha để lại từ lâu đời không phải là đất được nhà nước giao theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993. Hành vi vi phạm xảy ra từ năm 2002 khi ông Đỗ Xuân Nhung xây dựng lò đun đốt gạch, năm 2012 không đun đốt gạch mới xây dựng lán xưởng sản xuất, chế biến gỗ như bây giờ đang tồn tại.

Bản bản cho thấy ông Đỗ Xuân Nhung (hiện là Bí thư Đảng ủy xã Kim Quan) là bố đẻ của ông Đỗ Văn Hợi và diện tích đất đang sử dụng trong đó có nguồn góc "lấn ra đất hoang bằng chưa sử dụng của UBND xã quản lý là 266m2"

Như vậy, căn cứ theo những nội dung từ báo cáo trên, nhà xưởng của ông Đỗ Văn Hợi có nguồn gốc đất là đất nông nghiệp. Và đương kim Bí thư Đảng ủy xã Kim Quan hiện nay, ông Đỗ Văn Nhung là người trực tiếp chuyển nhượng và sử dụng đất trái quy định rồi trao lại cho con trai mình tiếp quản.

Đáng nói hơn, mặc dù những vi phạm trên đã diễn ra hàng chục năm qua, thế nhưng UBND xã Kim Quan mới chỉ “lập hồ sơ” vi phạm về hành vi lấn đất nông nghiệp mà không hề xử phạt hay cưỡng chế vi phạm.

Người dân cho rằng ông Đỗ Xuân Nhung với cương vị là Bí thư Đảng ủy xã, chịu trách nhiệm người đứng đầu Ban thường vụ Đảng ủy xã, đã vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Tại sao đến nay vẫn chưa bị xử lý?.

Điều đáng nói, theo Luật Đất đai 2013, sai phạm mục đích sử dụng đất như trên hoàn toàn thuộc thẩm quyền của UBND xã phường sở tại xử lý, nhưng sử việc trên lại được đẩy lên huyện Thạch Thất xin ý kiến chỉ đạo. Vậy mà gần nửa năm qua, người dân vẫn chưa thấy những chuyển biến từ hiện trường sai phạm. Từ đó, người dân băn khoăn, phải chăng đây là người nhà Bí thư xã Kim Quan nên huyện Thạch Thất cũng cho qua? 

Trước những bức xúc của người dân thôn 9, cũng như được chính quyền xác nhận tính chính xác trung thực của những nội dung phản ánh trên, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin trên để các ban ngành chức năng của huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội sớm vào cuộc, làm rõ đúng sai theo tinh thần thượng tôn luật pháp. Đồng thời, sớm công khai kết quả giải quyết để người dân và các cơ quan có liên quan được biết.