Xã La Phù (Hoài Đức-Hà Nội): Tập trung nguồn lực cao nhất phòng chống dịch Covid-19

Huy Thủy

Thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động triển khai kịp thời nhiều chủ trương, biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, xã ghi nhận 08 số ca mắc Covid-19.

Trên địa bàn xã đã phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 18-7 khi đang trong thời gian cách ly tại nhà. Tại thời điểm phát hiện ca bệnh, ban chỉ đạo phòng chống dịch xã La Phù đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Ban chỉ huy Quân sự, Công an huyện khẩn cấp chỉ đạo trạm y tế, các phòng ban liên quan tại địa phương triển khai ngay các phương án chống dịch một cách khẩn trương và kịp thời.

lp-copy-1628307503.jpg
Xã La Phù tổ trực các chốt và kiểm tra công tác thực hiện chấp hành giãn cách xã hội theo các chỉ thị của UBND TP Hà Nội

Đợt bùng phát dịch lần thứ tư này có quy mô lớn, mức độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều địa phương, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, đời sống, sức khỏe và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Trong khi đó, La Phù là một làng nghề trọng điểm của huyện Hoài Đức, đây là đầu mối cung cấp hàng hóa rộng lớn khu vực phía Bắc, công nhân ở các nhà máy, phân xưởng, cơ sở sản xuất đông và chủ yếu là người thập phương, người lao động tự do… mắc kẹt lại địa phương khá nhiều. Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền xã đã phối hợp chỉ đạo và triển khai thực hiện các phương án: Đánh giá mức độ nguy cơ, khoanh vùng, tổ chức cách ly ngay người bệnh và chuyển đến bệnh viện; tiến hành khử trùng tại nhà bệnh nhân và khu vực cách ly; điều tra dịch tễ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân; theo dõi sức khỏe người dân tại khu vực cách ly,... tuyên truyền vận động nhân dân yên tâm phòng dịch, khai báo y tế, tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng chỉ định và đúng hướng dẫn để phòng bệnh.

lp2-copy-1628307503.jpg
Tổ phun phòng dịch của xã La Phù thực hiện công tác

Về công tác tầm soát, nâng cao năng lực xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid-19; đảm bảo đủ nhu cầu test kít, sinh phẩm cho công tác phòng chống dịch; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên địa bàn xã với sự tham gia của cộng đồng. 
 
Người dân xã La Phù khai báo y tế, tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng chỉ định và đúng hướng dẫn để phòng bệnh
Ngoài ra, các hoạt động khác như công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử phạt... về công tác phòng, chống dịch được đẩy mạnh. Xã thực hiện giãn cách theo quy định, cũng siết chặt, lập chốt ở các cửa ngõ ra vào, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. 

lp4-1628307535.jpg
Tổ chức tuyên truyền về phòng chống COVID-19

Cùng với đó, chính quyền thực hiện phương án hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình gặp khó khăn và công nhân, người lao động còn ở lại địa phương… vừa đảm bảo công tác chống dịch đồng thời đảm bảo đời sống cho nhân dân. Những phần quà, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phẩm hàng ngày đều đặn được chính quyền địa phương chỉ đạo thông qua các tổ chức chính trị xã hội, hội, đoàn thể trao tặng miễn phí cho các hộ dân trong khu cách ly, người lao động nghèo, người khó khăn, yếu thế trong xã. 

lp5-1628307758.jpg
Thẻ ra vào chợ La Phù mua thực phẩm
lp6-1628307546.jpg
Hội LHPN xã La Phù, huyện Hoài Đức chung tay chia sẻ cùng các đơn vị bị phong tỏa cách ly trên địa bạn huyện Hoài Đức

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa, Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết: Trong thời gian tới, xã La Phù tiếp tục triển khai triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khai báo y tế, tổ chức chốt trực 24/24, theo dõi sức khỏe và đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân trong khu cách ly,... Đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện tốt sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế của xã nhà.